TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

VanLang Presidential Forum 2019 – THINK BIG – ACT SMALL: khơi dậy thế hệ sinh viên thủ lĩnh

(P.TS&TT - Văn Lang, 18/5/2019) Sáng thứ Bảy ngày 18/5/2019, tại Hội trường Trịnh Công Sơn (Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang), Diễn đàn sinh viên VanLang Presidential Forum 2019 được tổ chức lần đầu tiên với chủ đề THINK BIG – ACT SMALL, với sự tham gia của gần 1.600 bạn trẻ, cùng đóng góp ý kiến phát triển cộng đồng sinh viên Văn Lang tiên phong, văn minh.

dien dan sv a minVới tinh thần đề cao đối thoại giữa sinh viên và nhà trường, Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, thầy cô các khoa và các phòng ban Trường Đại học Văn Lang đã cùng tham dự VanLang Presidential Forum 2019 cùng gần 1.600 sinh viên.

Think Big – Act Small - “Nghĩ việc lớn, làm từ những việc nhỏ” là chủ đề của VanLang Presidential Forum 2019. Đây cũng là tên một quyển sách nổi tiếng trong giới khởi nghiệp của tác giả Jason Jennings. Lấy chủ đề này, Trường Đại học Văn Lang mong muốn truyền cảm hứng và định hướng hành động, ứng xử cho cộng đồng sinh viên Văn Lang. Mỗi sinh viên tham dự sẽ là một đại sứ của Trường theo định hướng “Trường học tự trị - Sinh viên tự quản”, là những “thủ lĩnh” giảng đường, truyền tải thông điệp đúng và đẹp đến cộng đồng cư dân Văn Lang.

Cộng đồng cư dân Văn Lang, bạn là ai?

dien dan sv b minTS. Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang cho rằng chính sinh viên là những thủ lĩnh trong việc xây dựng Cộng đồng cư dân Văn Lang.

Mở đầu chương trình Diễn đàn, TS. Nguyễn Cao Trí trình bày tham luận "Cộng đồng cư dân Văn Lang, bạn là ai?". Theo TS. Nguyễn Cao Trí: “Hành trình dẫu ngàn dặm thì vẫn phải bắt đầu từ những bước chân đầu tiên. Sinh viên Văn Lang hãy là những người dùng hành động thể hiện thay vì trở thành “anh hùng bàn phím” trên mạng xã hội. Các bạn hãy trở thành những người kiến tạo, đề ra những sáng kiến để cùng với nhà trường thực hiện theo đúng định hướng.”

Mục tiêu của VanLang Presidential Forum 2019 của Trường Đại học Văn Lang là tìm ra và bồi dưỡng những thủ lĩnh tiên phong trong môi trường đại học, từ đó lan tỏa tinh thần tốt đến cộng đồng sinh viên. Từ ước mơ đến trở thành thủ lĩnh sinh viên là một khoảng cách xa, TS. Nguyễn Cao Trí mong muốn sinh viên Văn Lang cố gắng trong cả công sức, thời gian để tạo nên một cuộc sống sinh viên thật đáng nhớ, đóng góp tích cực cho cộng đồng.

dien dan sv d min

Để tiên phong và hiện thực hóa các mục tiêu, TS. Nguyễn Cao Trí đề xuất thành lập các tiểu ban sinh viên trong Cộng đồng sinh viên Văn Lang. 

- VL Go Green: Make this place your home – Văn Lang là nhà ! Hạn chế sử dụng đồ nhựa, Văn Lang clean up challenge, chương trình “Tắt đèn - Bật tương lai”…

- VL Run! Never stop moving forward – Hãy luôn tiến về phía trước! Xây dựng thói quen tập thể dục, thể thao; Tổ chức các giải đấu thể thao trong cộng đồng Trường…

- VL Digital Transformation: Transforming ourselves – Chuyển mình vươn ra Thế giới: Sáng tạo công nghệ, thành lập Lab/Studio, kết nối doanh nghiệp…

- VL News and Television: By VLers for VLers – Bởi người Văn Lang, cho dân Văn Lang: xây dựng tòa soạn Văn Lang, phóng viên Văn Lang, đài truyền hình Văn Lang, Campus Radio, tạo dựng văn hóa đọc và bình luận trong cộng đồng…

- VL Show: Time to shine: Kết nối nghệ sĩ với Sinh viên, tổ chức các sự kiện âm nhạc, triển lãm nghệ thuật,...

- VL Market: VL Enterprise – Doanh nghiệp Sinh viên: Tổ chức hội chợ Sinh viên cuối tuần, liên kết doanh nghiệp – sinh viên, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp...

dien dan sv c minNhững hành động nhỏ sẽ dần lan tỏa trong cộng đồng, tạo hiệu ứng lớn. Từ nhũng tiểu ban sinh viên, sinh viên kết nối chặt chẽ với Nhà trường, hình thành một cộng đồng cư dân Văn Lang đoàn kết, văn minh. (Ảnh: Bộ quy tắc ứng xử văn hóa Sinh viên Văn Lang do Sinh viên khoa Mỹ thuật công nghiệp thiết kế, dự kiến ra mắt trong tháng 5/2019).

 

Sinh viên Văn Lang nói

Sau những chia sẻ định hướng và truyền động lực từ lãnh đạo Nhà trường, đại diện sinh viên Văn Lang tự tin trình bày các tham luận xoay quanh những vấn đề nóng đang được quan tâm trong Trường: chất lượng đào tạo, cơ sở vật chất, dịch vụ phục vụ học tập, hoạt động phong trào, nghiên cứu khoa học và sáng tạo khởi nghiệp, xây dựng hình mẫu sinh viên Văn Lang. 5 nhóm sinh viên Văn Lang đại diện đã nên lên những nhận xét tích cực và cả những điều chưa hài lòng, đóng góp để nhà trường cải thiện.

dien dan sv e minỞ lĩnh vực chất lượng đào tạo, nhóm sinh viên Khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh đã nêu lên những thế mạnh và hạn chế còn đồn đọng trong chất lượng đào tạo của Nhà trường. Các bạn yêu quý đội ngũ giảng viên, đồng thời mong muốn thầy cô đổi mới phương pháp giảng dạy, phù hợp với xu thế phát triển mới và cách học của người trẻ hiện đại.

dien dan sv f min minTrong lĩnh vực Sáng tạo khởi nghiệp và nghiên cứu khoa học, nhóm sinh viên khoa Môi trường & Công nghệ Sinh học đã mang đến những chia sẻ thú vị về các công trình mà các bạn đang thực hiện: Ứng dụng vỏ củ ấu, Khảo sát môi trường thu sinh khổi và Thử nghiệm tạo cao dược liệu.

dien dan sv e minNhóm sinh viên: Quang Thế - Thiên Kim – Truyền Thống đại diện sinh viên Văn Lang chia sẻ về hoạt động phong trào trong Nhà trường. Bên cạnh các thế mạnh vốn có, các bạn đề xuất thêm những hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao, hoạt động tình nguyện, hoạt động hội nhập mới mẻ hơn. Các bạn cũng đề xuất đơn giản hóa các thủ tục để tổ chức một hoạt động phong trào tại Cơ sở 3 hiện nay.

dien dan sv e minỞ lĩnh vực Dịch vụ hỗ trợ việc học tập tại trường, nhóm sinh viên Phú Sang – Trúc Nhã - Bảo Hân trình bày những chia sẻ từ góc nhìn của các bạn về các dịch vụ hỗ trợ học tập tại trường: thư viện, công nghệ thông tin, trang học trực tuyến... Các bạn mong muốn thư viện điện tử đáp ứng được nhu cầu của sinh viên, trang học trực tuyến thực sự phát huy tác dụng hỗ trợ học tập cho sinh viên.

dien dan sv iVới chủ đề Xây dựng hình mẫu Sinh viên Văn Lang, nhóm sinh viên Khoa Du lịch gồm Yên Vy – Văn Phát – Minh Trí cho rằng: ngoài những điều kiện đã được nhà trường hỗ trợ, thì tự bản thân mỗi sinh viên phải tự xây dựng cho mình một hình mẫu chuẩn mực và năng động. Mỗi ý kiến đóng góp của sinh viên cho thấy các bạn tích cực suy nghĩ và nhiệt tình xây dựng môi trường học đường Văn Lang.

 

TINH THẦN KHỞI NGHIỆP TRONG MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

Đáp lại những chia sẻ, tham luận của sinh viên, Trường Đại học Văn Lang đã mời một diễn giả đặc biệt đến nói chuyện và truyền cảm hứng cho các bạn. Sinh viên vô cùng thích thú đón chào diễn giả khách mời - GS.TS. Trương Nguyện Thành, giảng viên Trường Đại học Utah danh tiếng tại Mỹ. GS. Trương Nguyện Thành là nhân vật rất nổi tiếng trong cộng đồng giáo dục với câu chuyện về hành trình từ cậu bé nhà nghèo Việt Nam đến giáo sư đại học của Mỹ. Năm 1992, ông được nước Mỹ cấp bằng Giáo sư cao cấp, được đánh giá là một trong những nhà khoa học trẻ triển vọng tại Mỹ. Từ 1992 đến nay, giáo sư Trương Nguyện Thành có khoảng 200 bài báo được in trên các tạp chí khoa học quốc tế.

dien dan sv k minGiáo sư Trương Nguyện Thành truyền cảm hứng cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang tại Diễn đàn VanLang Presidential Forum 2019 (18/5/2019).

Mượn chính phương châm của Trường Đại học Văn Lang "Đạo đức - Ý chí - Sáng tạo", GS. Trương Nguyện Thành kết nối thành 3 bài học rất cụ thể, thực tiễn cho sinh viên. Nói về sáng tạo, Giáo sư Trương Nguyện Thành nhắn nhủ: “Muốn sáng tạo, các bạn phải thoát ra khỏi “cái hộp” trong đầu, bước ra khỏi vùng an toàn của bản thân. Sự sáng tạo không bao giờ là giới hạn, chỉ khi các bạn dám nghĩ khác, bước qua ranh giới của sự định kiến, quy luật xã hội thì các bạn mới phát huy hết khả năng tiềm ẩn của bản thân”.

dien dan sv l minGiáo sư Trương Nguyện Thành truyền cảm hứng cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang tại Diễn đàn VanLang Presidential Forum 2019 (18/5/2019).

Nói về ý chí, giáo sư khuyên sinh viên Văn Lang: Trong giới hạn nỗ lực, thường mỗi người cố gắng đến 40% thì kiệt sức, nhưng 60% còn lại thuộc về ý chí. Hãy cố hết sức mình đến khi không còn có thể cố gắng nữa, bạn sẽ bất ngờ với những gì mình đạt được.

Riêng về biểu hiện của phương châm đạo đức, theo GS. Trương Nguyện Thành, hãy bắt đầu với thái độ làm việc. Sinh viên là giai đoạn các bạn có tất cả thời gian, công sức nhưng không có gì để mất trong việc startup. “Giáo sư quần đùi” khuyến khích các bạn sinh viên khởi nghiệp khi còn chưa vướng vào nỗi lo cơm, áo gia đình. Khi còn trẻ, sinh viên nên tập nỗ lực và thể hiện thái độ tích cực nhất trong công việc, khi đi làm thì phải ý thức tạo nên giá trị cho bản thân, tạo được giá trị công việc cho xã hội trước khi đòi hỏi quyền lợi.

dien dan sv p minBạn Trương Nguyễn Hoàng Thông – sinh viên năm nhất ngành Tâm lý học, đặt câu hỏi cho GS. Trương Nguyện Thành: Nếu thoát khỏi cái hộp của mình, bước ra khỏi vùng an toàn, thì làm sao chúng em vượt qua được vùng nguy hiểm? Làm sao biết mình đã đến giới hạn của sự nỗ lực? Nếu ai cũng là thủ lĩnh thì ai sẽ là người làm?...

Trả lời sinh viên, GS. Trương Nguyện Thành cho rằng: Người thủ lĩnh luôn là người suy nghĩ và làm nhiều nhất, hưởng lợi sau cùng. Bạn cứ nỗ lực đến khi không thể nỗ lực được nữa thay vì nghĩ về giới hạn. Để vượt qua khỏi vùng nguy hiểm một cách “an toàn”, sinh viên cần nhiều kiến thức, kỹ năng và sự giúp đỡ. Đó chính là tinh thần “Think big, Act small” mà chương trình Diễn đàn sinh viên Văn Lang đang hướng đến.

ĐỐI THOẠI THỰC CHẤT - TÌM KIẾM GIẢI PHÁP

Dù chương trình kéo dài, nhiều sinh viên đã ở lại đến phút cuối để lắng nghe phần trao đổi trực tiếp giữa sinh viên với lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang. Một trong những mục tiêu của VanLang Presidential Forum 2019 là thúc đẩy văn hóa đối thoại cởi mở trong giảng đường đại học, đồng thời hướng đến đối thoại thực chất - tìm kiếm giải pháp thay vì than vãn đổ lỗi. Đó là cách ứng xử cần thiết để dần kiến tạo một môi trường học đường văn minh, tiến bộ.

dien dan sv p minĐại diện Ban lãnh đạo Trường gồm TS. Nguyễn Cao Trí – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị, PGS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng, ThS. Võ Văn Tuấn – Phó Hiệu trường thường trực và diễn giả khách mời - GS.TS. Trương Nguyện Thành đã cùng tham gia đối thoại với sinh viên.

dien dan sv p minSinh viên thẳng thắn đặt câu hỏi về việc phân bổ cơ sở học tập cho sinh viên các ngành, về việc di dời học tập từ Cơ sở 1 sang Cơ sở 2 và Cơ sở 3... Trả lời sinh viên, ThS. Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực và TS. Nguyễn Cao Trí - Phó Chủ tịch HĐQT khẳng định: Cơ sở 1 của Trường Đại học Văn Lang đang được tích cực cải tạo hoàn toàn không gian, khi sinh viên quay trở lại Trường sau học kỳ hè, Cơ sở 1 sẽ đón chào các bạn với một diện mạo hoàn toàn mới, các phòng học được lắp máy lạnh và cảnh quan được đầu tư đúng chuẩn trường đại học. Thông tin này khiến sinh viên hưởng ứng nhiệt tình,

dien dan sv p minSinh viên ngành Quản trị Kinh doanh đối thoại cùng PGS.TS. Nguyễn Văn Áng – Phó Hiệu trưởng, Trưởng khoa Thương mại & Quản trị Kinh doanh. Các bạn mong muốn chương trình đào tạo không tập trung quá nhiều vào thi cử chú trọng lý thuyết, học thuộc bài. Đáp lại, PGS.TS. Nguyễn Văn Áng đồng ý rằng chương trình đào tạo luôn cần cập nhật, cải tiến; nhưng đồng thời yêu cầu sinh viên chủ động đánh giá trong Phiếu khảo sát ý kiến sinh viên sau mỗi môn học để Khoa có cơ sở điều chỉnh. 

Nếu còn thêm thời gian, chắc chắn phần đối thoại giữa sinh viên và Nhà trường còn tiếp tục, với nhiều tranh luận và kiến nghị từ sinh viên. Đây là tín hiệu vui với Nhà trường. Bởi khi sinh viên đóng góp ý kiến với tinh thần xây dựng, Trường Đại học Văn Lang sẽ còn tiếp tục phát triển. Với sự cầu thị và đồng thuận từ hai phía, Diễn đàn VanLang Presidential Forum 2019 sẽ là cầu nối để sinh viên đồng hành cùng Nhà trường, chung tay cố gắng tạo nên một cộng đồng Văn Lang vững mạnh.


"ĐÃ MẮT ĐÃ TAI" VỚI TÀI NĂNG ÂM NHẠC VĂN LANG

Tại VanLang Presidential Forum 2019, các bạn Sinh viên Văn Lang không những được truyền cảm hứng hành động và khởi nghiệp mà còn được nạp năng lượng tinh thần bởi hàng loạt ca khúc hit “Lớn rồi còn khóc nhè”, “Người ta có thương mình đâu”, “Thật bất ngờ”, “Bốn chữ lắm”... được biểu diễn bởi anh chàng cựu sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang - ca sĩ Trúc Nhân. Khởi nghiệp ngay từ những sân khấu thân thương của mái trường Đại học Văn Lang, đến nay Trúc Nhân đã là tên tuổi được yêu thích trong làng nhạc Việt.

dien dan sv m minTrở về Trường và hát cho các thế hệ đàn em, Trúc Nhân chia sẻ: Anh vẫn nhớ Trường và các thầy cô Văn Lang; dù đã diễn ở rất nhiều sân khấu, Văn Lang luôn là một trong những sân khấu ấm áp nhất với anh.

dien dan sv m minGần 1.600 sinh viên trong Hội trường và rất đông sinh viên theo dõi chương trình qua livestream trực tiếp đã vô cùng hào hứng ủng hộ ca sĩ thần tượng đồng thời là đàn anh chung trường của mình.

dien dan sv m minSức nóng của Hội trường càng được tăng cao khi Trúc Nhân tiến xuống phía dưới sân khấu giao lưu với sinh viên. Từng câu chữ của mỗi bài hát thật thân quen khiến cả hội trường như vỡ òa và đứng dậy hòa mình vào giai điệu.

 Bên cạnh ca sĩ Trúc Nhân, sinh viên Văn Lang cũng thích thú với các tiết mục văn nghệ công phu của các cây văn nghệ Văn Lang. Từ cái nôi Văn Lang, rất nhiều tài năng nghệ thuật đã được ươm mầm qua các phong trào văn nghệ sinh viên và trong đó không ít nhân vật đã hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp, được khán giả yêu mến: ca sĩ Đức Phúc, ca sĩ Đào Bá Lộc, ca sĩ - nhạc sĩ Sỹ Luân,...

dien dan sv j minTiết mục nhảy flashmob của sinh viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp. Đây cũng là tiết mục tham dự chương trình “Sóng tuổi trẻ 2019" do Hội sinh viên Trung ương tổ chức và đã lọt vào vòng chung kết.

VanLang Presidential Forum dự kiến sẽ là hoạt động thường niên dành cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang, hướng đến xây dựng các chương trình hành động cho sinh viên vì cộng đồng chung Văn Lang.

Tuệ Khánh
Ảnh: Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag