TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

14 Đồ án tốt nghiệp của sinh viên Thiết kế Đồ họa Văn Lang triển lãm tại Seoul (Hàn Quốc)

(P.TS&TT - Văn Lang, 11/11/2019) - Từ năm 2015, Trường Đại học Văn Lang gây tiếng vang tại Hàn Quốc khi liên tục triển lãm thành công Đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa tại xứ sở Kimchi. Ngày 18/10/2019 vừa qua, Trường Đại học Handong tổ chức Lễ khai mạc Triển lãm tốt nghiệp của sinh viên Khoa Thiết kế Truyền thông & Công nghiệp, trong đó trưng bày 14 đồ án tốt nghiệp của sinh viên khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang. Triển lãm được tổ chức tại Hongik University Daehak-ro Art Center – thành phố Seoul, mở cửa đón khách tham quan trong 4 ngày.

vlu trienlamhandong1ThS. HS. Nguyễn Đắc Thái - Phó trưởng khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang cùng các giảng viên Khoa Mỹ thuật Công nghiệp chụp hình lưu niệm với Giảng viên Trường Đại học Handong (Hàn Quốc) tại vị trí trưng bày đồ án tốt nghiệp của sinh viên Văn Lang.

Từ góc nhìn trẻ trung về cuộc sống và con người Việt Nam, 14 tác phẩm của sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang đã mang đến cho bạn bè quốc tế một trải nghiệm thẩm mỹ khác biệt, ấn tượng với những gam màu tươi sáng, chan hòa về thiên nhiên, đất nước, con người Việt Nam. Vốn có thế mạnh khai thác vốn cổ và văn hóa dân tộc vào nghệ thuật đương đại, sinh viên Văn Lang đã mang những đặc trưng văn hoá Việt Nam vào đồ án của mình, tác phẩm của mỗi bạn là mỗi câu chuyện riêng về quê hương qua từng gam màu, font chữ, ánh sáng, sắc thái, đường nét, hình khối… Tuy có nhiều khác biệt trong tiếp nhận văn hóa, nhưng nhiều chuyên gia trong ngành thiết kế tại Hàn Quốc đã vô cùng bất ngờ và hứng thú khi dừng chân tại không gian triển lãm của sinh viên Văn Lang.

14 đồ án Thiết kế Đồ họa của sinh viên Trường Đại học Văn Lang triển lãm tại Đại học Handong (Hàn Quốc):

Sau triển lãm, phía Trường Đại học HanDong nhận định: Các tác phẩm của sinh viên Văn Lang có nét riêng, khả năng minh họa và trình độ thẩm mỹ cao. Sinh viên Văn Lang và sinh viên HanDong có nhiều nét tương đồng về cách thể hiện. Các doanh nghiệp thiết kế của Hàn Quốc cũng đánh giá cao về chất lượng thiết kế của sinh viên Văn Lang. Chủ tịch Công ty DNA (đã ký kết MOU với Trường Đại học Văn Lang) nhận xét: “Tôi rất bất ngờ trong lần triển lãm này, vì các bạn sinh viên Văn Lang khai thác được các loại hình nghệ thuật truyền thống rất ấn tượng. Tại Hàn Quốc hiện nay khai thác yếu tố truyền thống đang là xu hướng trong thiết kế”.

Cơ hội hợp tác mới với các trường đại học và doanh nghiệp Hàn Quốc

Từ năm 2014, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang và Khoa Thiết kế Truyền thông & Công nghiệp Trường Đại học HanDong chính thức trở thành đối tác. Mối quan hệ hợp tác giữa hai trường được duy trì tốt đẹp trong nhiều năm nay. Năm 2019 là năm thứ tư Trường Đại học Văn Lang góp mặt tại triển lãm tốt nghiệp của sinh viên Khoa Thiết kế Truyền thông & Công nghiệp Trường Đại học Handong. Ngoài ra, hai đơn vị đã cùng nhau triển khai nhiều hoạt động cho sinh viên như trao đổi học thuật, giao lưu, cùng thực hiện dự án cộng đồng... Từ những hoạt động này, một số công ty, doanh nghiệp của Hàn Quốc bắt đầu chú ý đến sinh viên mỹ thuật của Văn Lang.

vlu trienlamhandong2Ban lãnh đạo Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang gửi hoa chúc mừng triển lãm của Trường Đại học HanDong.

Hiện nay Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã được nhiều trường dạy thiết kế ở Hàn Quốc biết đến như một điểm kết nối giao lưu với Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội cho Văn Lang và cho sinh viên. Trong những năm qua, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã có những dự án hợp tác với các công ty của Hàn Quốc như: Samsung Korea, Công ty thiết bị vệ sinh Cebien... thông qua các dự án nghiên cứu người dùng, nghiên cứu xu hướng và tâm lý thị trường hỗ trợ cho các công ty Hàn Quốc muốn tiếp cận thị trường Việt Nam. Trong tương lai, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp sẽ triển khai các dự án thiết kế vì cộng đồng do chính phủ Hàn Quốc hỗ trợ cho Việt Nam, đây là cơ hội giúp thầy trò Văn Lang có thể tham gia cùng các chuyên gia quốc tế trong những dự án lớn hơn và chuyên môn hoá sâu hơn trong lĩnh vực thiết kế với nhiều xu hướng dẫn đầu hiện nay.

Lời khuyên dành cho Sinh viên Mỹ thuật Văn Lang

vlu trienlamhandong3Theo ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang: “Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đang hợp tác rất tốt với Trường Đại học KookMin (top 5 trường đại học hàng đầu trong lĩnh vực thiết kế tại Hàn Quốc) để tổ chức các hoạt động workshop hàng năm tại Đại học Văn Lang và Đại học Kookmin, mở ra các cơ hội giúp sinh viên Việt Nam tiếp cận giao lưu với các nền thiết kế khác và mang hình ảnh Việt Nam giới thiệu đến thế giới.

Các bạn sinh viên ngoài trau dồi khả năng tiếng Anh, tiếng Hàn, tiếng Hoa là điều kiện cần để giao lưu, các bạn phải mạnh dạn tự tin và tự rèn luyện khả năng giao tiếp ứng xử tầm quốc tế. Muốn hội nhập, sinh viên phải có sự trải nghiệm nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống, có kiến thức văn hóa và xã hội nhất định. Trong giới thiết kế, tiếng Anh chưa giỏi không phải hoàn toàn là bất lợi, nếu bạn sáng tạo ra nhiều hình thức giao tiếp thú vị và ấn tượng với người đối diện bằng cách thể hiện ngôn ngữ thiết kế, giải thích thông minh kiệm lời nhưng dễ hiểu. Tôi quan sát qua các diễn đàn hội thảo, các designer luôn có cách trình bày ngôn ngữ thiết kế một cách thông minh dí dỏm riêng. Kiến thức chuyên môn và sự hiểu biết mới là ưu tiên quan trọng.

Trên tinh thần luôn học hỏi, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp sẽ nỗ lực hơn nữa trong hợp tác quốc tế, không chỉ với Hàn Quốc mà với các quốc gia khác trên thế giới. Hàn Quốc hiện đi đầu về công nghệ thiết kế kết hợp với AI (trí tuệ nhân tạo). Họ quan tâm những vấn đề rất cụ thể trong cuộc sống, như làm sao để thiết kế một logo thông minh hiểu được người dùng, làm sao để thiết kế poster tương tác và hiểu cảm xúc của người xem... Chúng ta sẽ còn đi tiếp con đường sáng tạo trên nền công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay”.

Trường Đại học Văn Lang đang cố gắng từng ngày để không chỉ đưa tác phẩm của sinh viên đến Hàn Quốc mà còn tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên được trải nghiệm, học hỏi tại các thị trường quốc tế. Nền công nghiệp thiết kế và các xu hướng thiết kế tại Hàn Quốc là hướng đi ứng dụng mới rất tiềm năng. Tại Hàn Quốc, sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa được hướng dẫn để đầu tư nghiên cứu sâu về nhu cầu người dùng, hiểu người dùng, giúp đồ án sinh viên thật sự hiệu quả, có thể ứng dụng được ngay vào cuộc sống và trở thành những xu thế đi đầu thời đại. Đây cũng là định hướng giảng dạy của Văn Lang trong những năm vừa qua để tạo những bước tiến xa hơn trên con đường nghề nghiệp cho sinh viên.

 

Tuệ Khánh tổng hợp

 

 

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag