TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Các chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu tham gia Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020 tại Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 18/01/2020) - Ngày 11/01/2020, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Hiệp hội Giáo dục Hướng nghiệp Quốc gia Úc, Trung tâm Phát triển Nhân lực Hướng nghiệp Tp.HCM trực thuộc Hội Giáo dục Nghề nghiệp Tp.HCM, Hội Liên hiệp các trường Đại học - Cao đẳng Việt Nam tổ chức Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020 với chủ đề “Hướng nghiệp cho thế hệ Z: thuận lợi và thách thức”.

Công tác hướng nghiệp có vai trò, ý nghĩa quan trọng không chỉ với cá nhân – giúp mỗi người có cuộc sống hạnh phúc nhờ lựa chọn đúng ngành nghề và đam mê – mà còn góp phần phát triển xã hội theo cơ cấu ngành nghề cân đối. Đây là lần đầu tiên Trường Đại học Văn Lang đồng tổ chức sự kiện Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia, với sự tham gia của các diễn giả quốc tế và chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu Việt Nam, là nơi giao lưu, trao đổi kinh nghiệm chuyên môn của những người làm công tác hướng nghiệp và quan tâm đến hướng nghiệp bậc trung học phổ thông và bậc đại học.

vlu huongnghiepqg aHội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020 là nơi giao lưu và gặp gỡ các diễn giả quốc tế và chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu Việt Nam:
- Chuyên gia Hướng nghiệp Col McCowan - thành viên Hiệp hội Giáo dục Quốc gia Australia, sáng lập và Giám đốc Cromach Careers.
- ThS. Phoenix Phung Hoang Ho - Giám đốc Doanh nghiệp Xã hội Hướng nghiệp Sông An.
- ThS. Đào Thu Hiền - Chuyên gia giáo dục quốc tế, Tổng Giám đốc Golden Path Academic Việt Nam.
- ThS. Lương Thanh Bình - Giám đốc điều hành AmericanSTEM - đơn vị tiên phong đem giáo dục STEM đến cộng đồng học thuật Việt Nam.
- 119 giảng viên Trường Đại học Văn Lang và 96 giảng viên đến từ các trường đại học - cao đẳng khác, 86 lãnh đạo và giáo viên đến từ 49 trường THPT của 10 tỉnh thành, 823 học sinh THPT tham dự sự kiện trong hai phiên sáng - chiều.

vlu hoi nghi hnqg bPGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang tặng quà lưu niệm tri ân các đại biểu và diễn gia tham dự sự kiện.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, TS. Lưu Đức Tiến - Phó Chủ tịch Hội Giáo dục Nghề nghiệp Tp. HCM - đại diện Ban tổ chức, khẳng định tầm quan trọng của công tác hướng nghiệp theo tinh thần Đề án “Giáo dục Hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025” do Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 14/5/2018 theo Quyết định số 522/QĐ-TTg (Đề án 522) và cảm ơn vai trò tổ chức tận tâm của Trường Đại học Văn Lang.

PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang cho rằng công tác hướng nghiệp không chỉ có ý nghĩa với phổ thông mà còn rất quan trọng đối với bậc đại học, giúp trường đại học đón nhận nguồn sinh viên được định hướng tốt và có đam mê nghề nghiệp; đồng thời ở đại học, đội ngũ cố vấn học tập cũng cần nâng cao kiến thức và kỹ năng về tư vấn hướng nghiệp để hỗ trợ thiết thực cho sinh viên.

Với 4 phiên tọa đàm chuyên sâu theo các chủ đề khác nhau, Hội nghị Hướng nghiệp quốc gia 2020 đã cung cấp những kiến thức tổng quan cập nhật về tư vấn hướng nghiệp, các kỹ năng cần thiết để giảng viên và giáo viên hỗ trợ học sinh sinh viên đi theo sở thích, khả năng của bản thân, chọn được ngành nghề phù hợp ở đại học hoặc lựa chọn các con đường trong tương lai như du học, dự bị đại học hay học nghề thực hành...

Giáo dục hướng nghiệp và phát triển nghề nghiệp: Tầm quan trọng, các thành tố và trường hợp điển hình

Phiên toàn thể của Hội nghị diễn ra tại Hội trường Trịnh Công Sơn, khai thác sâu về lý thuyết hướng nghiệp hiện đại và các kiến thức chung, tổng quan. Nhà tâm lý học Col McCowan đã giới thiệu về Chương trình hướng nghiệp CED - chương trình học tập có kế hoạch nhằm rèn luyện kỹ năng, kiến thức và nhận thức về cá nhân lẫn công việc cho học sinh để các em được trao quyền đưa ra quyết định nghề nghiệp sáng suốt và quản lý sự nghiệp bản thân.

vlu hoi nghi hnqg cChuyên gia hướng nghiệp Col McCowan cho biết: “Từ năm 2001, Thủ tướng Úc đã chỉ đạo đẩy mạnh kế hoạch hành động hướng nghiệp cho giới trẻ. Tất cả học sinh Úc được đảm bảo quyền tiếp cận các hoạt động hỗ trợ hướng nghiệp chuyên nghiệp và chất lượng cao do các chuyên gia hướng nghiệp được đào tạo và tận tâm thực hiện. Chương trình bắt đầu từ lớp 8 và có sự giám sát của Hiệu trưởng”. Ông hi vọng Việt Nam sẽ triển khai thành công chương trình này một cách rộng rãi.

Nhà tâm lý học Col McCowan là chuyên gia tư vấn cho Chính phủ bang Queensland (Australia) 15 năm qua; Giám đốc Careers and Employment Services - Đại học Queensland (Australia) trong 14 năm; chủ biên và đồng chủ biên của hàng loạt đầu sách hướng nghiệp nổi tiếng. Hiện ông là Giám đốc Cromach Careers và là chuyên gia tư vấn cho các tổ chức UNICEF, UNDP và AusAID tại Bhutan, Thái Lan, Việt Nam, Mông Cổ, Oman, Ấn Độ, UAE. 

vlu huongnghiepqg c

Career Education and Development là đầu sách mới về hướng nghiệp của chuyên gia Col McCowan, được chuyển ngữ sang tiếng Việt và xuất bản tại Việt Nam vào ngày 18/1/2020. Ấn phẩm dẫn nhập về Giáo dục Hướng nghiệp và Phát triển Nghề nghiệp (CED), tập trung vào cách tiếp cận chủ động nhằm hỗ trợ giới trẻ tự quản lý hành trình phát triển nghề nghiệp của bản thân. 

Tại Hội nghị, chuyên gia Col McCowan tặng bản gốc trước ngày phát hành của cuốn sách cho PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang và ThS. Võ Văn Tuấn - Phó Hiệu trưởng thường trực, đáp lại thiện chí của Trường Đại học Văn Lang tổ chức Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020.

Sau phiên toàn thể, Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020 chia 4 phiên tọa đàm chuyên sâu theo các chủ đề khác nhau, do các chuyên gia hướng nghiệp hàng đầu Việt Nam dẫn dắt.

Hướng nghiệp cùng sinh viên – Khám phá và tìm lại bản thân qua hoạt động suy ngẫm

vlu hoi nghi hnqg dThS. Phoenix Phung Hoang Ho - Giám đốc Doanh nghiệp Xã hội Hướng nghiệp Sông An, là chuyên gia đầu ngành về hướng nghiệp của Việt Nam. Cô lớn lên và học tập tại Mỹ, năm 2002, ThS. Phoenix Hồ quay trở lại Việt Nam với tư cách chuyên viên tư vấn hướng nghiệp. Trong suốt thời gian qua, cô đã đi khắp mọi miền đất nước để tư vấn nghề nghiệp cho sinh viên, học sinh Việt Nam.

Với sự duyên dáng và dí dỏm trong lối dẫn dắt, ThS. Phoenix Phung Hoang Ho mang đến những bài tập thú vị dành cho thầy cô là cố vấn học tập của các trường đại học - cao đẳng. Cô hi vọng sau 45 phút trải nghiệm cùng nhau, tất cả sẽ cùng biết cách sử dụng công cụ trung gian giúp các bạn trẻ hiểu rõ bản thân.

vlu huongnghiepqg bBài thực hành vẽ logo đoán tính cách, sở thích và cá tính của ThS. Phoenix Phung Hoang Ho được nhiều thầy cô tham dự hưởng ứng và tự tin trình bày ý tưởng của mình trước mọi người.

Từ trường phổ thông tới sự nghiệp: những kỹ năng cần thiết để học sinh thành công

Chuyên đề do ThS. Đào Thu Hiền - Chuyên gia giáo dục quốc tế, Tổng Giám đốc Golden Path Academic Việt Nam phụ trách, dành cho các thầy cô là giáo viên trường THPT và các thầy cô giảng viên đại học có quan tâm.

ThS. Đào Thu Hiền đưa ra Top 10 kỹ năng nhà tuyển dụng cần trong năm 2020 mà học sinh cần được trang bị: “Giải quyết vấn đề - Tư duy phản biện – Sáng tạo – Lãnh đạo – Phối hợp và làm việc nhóm – EQ Trí tuệ cảm xúc, Đánh giá và đưa ra quyết định – Có thái độ “dịch vụ” – Thương thảo – Tư duy linh hoạt”. Cô rất tâm đắc với lời dặn dò của Ông Brian Gonzalez, Giám đốc Chương trình Giáo dục, Intel Corp: “Từ trước tới nay, chúng ta dạy trẻ để sau này các em tìm được một công việc. Bây giờ các em không thể chỉ đi tìm việc làm, mà phải chứng tỏ mình tạo ra giá trị cho doanh nghiệp, từ đó tạo ra việc làm cho chính mình. Vì vậy, chúng ta phải giúp các em phát triển các kỹ năng để các em theo kịp những thay đổi trên thị trường”.

vlu hoi nghi hnqg fThS. Đào Thu Hiền - Tổng Giám đốc Golden Path Academic Việt Nam - tư vấn cho cán bộ hướng nghiệp tại Trường Đại học Văn Lang.

Phát triển kỹ năng và định hướng nghề nghiệp thông qua giáo dục trải nghiệm trong nhà trường

Đây là phiên tọa đàm của ThS. Lương Thanh Bình - Giám đốc điều hành AmericanSTEM, dành cho cả giáo viên THPT và giảng viên đại học; tập trung vào giáo dục trải nghiệm - một phương thức giáo dục hiện đại trong nhà trường, giúp học sinh sinh viên chủ động khám phá và định vị bản thân.

ThS. Lương Thanh Bình chủ trì phiên tọa đàm với những trò chơi thú vị, khiến không khí trở nên sôi động, tạo sự gắn kết khi các thầy cô làm việc nhóm, thảo luận và cùng thiết kế các sản phẩm học tập, là những kỹ năng có thể truyền đạt lại cho học sinh để phát triển tư duy và làm việc nhóm.

Học sinh THPT được hướng nghiệp Holland chuyên sâu tại Trường Đại học Văn Lang

Trong phiên buổi chiều của Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020, Trường Đại học Văn Lang chào đón 823 học sinh và 23 thầy cô đến từ 10 trường THPT ở TP. HCM và Đồng Nai. Dưới sự điều phối của các “hướng dẫn viên” là sinh viên khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang, các bạn học sinh đã có một trải nghiệm thú vị và hữu ích sau khi tham quan các không gian sinh hoạt – học tập của sinh viên Văn Lang và được chuyên gia tư vấn hướng nghiệp chuyên sâu dựa trên bài trắc nghiệm Holland.

hhhnqg campus aTrường Đại học Văn Lang đón tiếp học sinh và giáo viên THPT đến tham quan Trường và không gian học tập của sinh viên, tạo nên một ngày hội hướng nghiệp sôi nổi tại Văn Lang vào chiều thứ 7 ngày 11/01/2020.

hhhnqg campus bVừa xuống xe, mỗi đoàn học sinh được tập kết theo trường và đi theo hướng dẫn của các anh/chị sinh viên. Các bạn nhận món quà tinh thần từ Văn Lang là chiếc nón kết với logo Văn Lang thêu nổi bật cùng món quà Tết nho nhỏ gắn kết Văn Lang là combo bao lì xì 2020 + bút chì gắn logo VLU độc quyền. Tất cả học sinh đều cực kỳ thích các món quà và không gian rộng rãi, tuyệt đẹp của Trường.

Nơi trải nghiệm đầu tiên của học sinh là Hội trường Trịnh Công Sơn – Hội trường đại học “sang – xịn – mịn” bậc nhất Sài Gòn của Trường Đại học Văn Lang. Tại đây, hướng nghiệp cùng học sinh là ThS. Phoenix Phung Hoang Ho. Cô giới thiệu tổng quan về cách sử dụng bài trắc nghiệm Holland, các nhóm tính cách và nghề nghiệp phù hợp với từng nhóm học sinh, cách học sinh sử dụng các công cụ để định vị bản thân và tìm được hướng đi nghề nghiệp. Phần chia sẻ của cô nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các bạn học sinh. Hy vọng các bạn có thể xác định đam mê, hiểu được bản thân và xây dựng được bản kế hoạch cho cuộc đời. 

Cùng đội ngũ 29 chuyên viên tư vấn hướng nghiệp chuyên nghiệp, Trường Đại học Văn Lang cũng tổ chức tư vấn ngành nghề chuyên sâu tại 12 phòng học được bố trí sẵn, để từ phần kiến thức chung đã được ThS. Phoenix Phung Hoang Ho chia sẻ, các chuyên viên tiếp tục giúp học sinh khai thác sâu sở thích, khả năng của bản thân, chọn được ngành nghề phù hợp ở đại học hoặc lựa chọn các con đường khác trong tương lai như du học, học nghề thực hành,... Buổi học thú vị được tổ chức dựa trên dữ liệu trắc nghiệm Holland 6 nhóm sở thích nghề nghiệp tương thích với các nhóm ngành nghề khác nhau: (1) Kỹ thuật, (2) Nghiên cứu, (3) Nghệ thuật, (4) Xã hội, (5) Quản lý, (6) Nghiệp vụ mà các bạn đã thực hiện trắc nghiệm.

hhhnqg campus dBên cạnh nội dung tư vấn hướng nghiệp, học sinh tham gia các hoạt động thú vị trong chương trình như Campus tour Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang, tham quan khu thí nghiệm và thực nghiệm của ngành Môi trường, ngành Công nghệ Sinh học, đồng hành cùng sinh viên Khoa Du lịch.

hhhnqg campus eBạn Nguyễn Bạch Thúy An, học sinh Trường THPT Nguyễn Hiền lần đầu tiên tham gia Campuss Tour, chia sẻ: “Em rất thích tham quan các hoạt động vẽ tranh và triển lãm tranh của các anh chị sinh viên, em rất bất ngờ vì Trường rất rộng, ở trường THPT rất khác so với ở đại học, cách trang trí ở đây rất hiện đại, có logic và nghệ thuật. Thông qua các hoạt động này, em cảm thấy mình tự tin hơn với quyết định lựa chọn ngành nghệ thuật của mình, vì lúc trước em hơi băn khoăn với nhiều ngành khác; sau khi được trải nghiệm thì em cảm thấy thích thú và tự tin với ngành Mỹ thuật”.

Song song với các hoạt động của Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020, Trường Đại học Văn Lang đồng thời chào đón khoảng 50 học sinh Trường THPT Trần Văn Giàu đến tham gia chuyên đề Hướng nghiệp kỹ năng “Hướng dẫn làm sản phẩm mỹ thuật handmade” với 2 nội dung sáng tạo con chữ và vẽ ước mơ. Đồng hành cùng các bạn là giảng viên và sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Thời trang, Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp), Thiết kế Nội thất Trường Đại học Văn Lang. Tại đây, học sinh được tiếp cận và khám phá nghệ thuật bằng các hoạt động trưng bày, triển lãm, nhận xét, thảo luận, chia sẻ, diễn hoạ hình ảnh…. Qua đó, học sinh tự hào về sản phẩm mĩ thuật do mình tạo nên, tôn trọng sản phẩm, tác phẩm nghệ thuật của người khác và biết tự đánh giá quá trình học tập.

hhhnqg campus fBạn Trần Nguyễn Thành Tài – học sinh lớp 10A11 Trường THPT Trần Văn Giàu chia sẻ: "Đây là lần thứ 2 em tham gia lớp học Hướng nghiệp Vẽ tại Trường Đại học Văn Lang, em cảm thấy các anh chị sinh viên rất là dễ thương. Lần trước tụi em được học ở lớp, còn lần 2 thì ở phòng họa thất và em rất bất ngờ vì khuôn viên Trường thật rộng lớn. Lần thứ 2 tham gia, em có cảm giác khác, có thể vì gần Tết, Trường cũng vắng nên không gian cũng rộng hơn, tụi em được vui chơi nhiều hơn và thầy cô cũng rất là nhiệt tình, thoải mái”.

Hội nghị Hướng nghiệp Quốc gia 2020 lần đầu tiên được đăng cai tổ chức tại Trường Đại học Văn Lang đã thực sự tạo ấn tượng mạnh mẽ trong lòng thầy cô và học sinh THPT. Một chương trình hướng nghiệp chuyên sâu khác biệt về phương pháp tiếp cận, các chuyên gia khách mời tân tậm và có chuyên môn sâu trong lĩnh vực cùng đội ngũ chuyên viên hỗ trợ nhiệt tình, công tác tổ chức chuyên nghiệp. Hy vọng Văn Lang sẽ tiếp tục trở thành cầu nối giữa các chuyên gia hướng nghiệp và trường THPT vào một ngày gần nhất! 

 

Kim Ngân, Tuệ Khánh
Ảnh: Tình Nguyễn, Khánh Thịnh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag