TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Giảng viên hướng dẫn các “tips” học tập tại nhà cho sinh viên Văn Lang trong thời gian học online

(P.TS&TT – Văn Lang, 11/02/2020) - Trước diễn biến phức tạp của dịch nCoV, theo khuyến cáo của Bộ Y tế và chỉ đạo của UBND Tp. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Văn Lang đã có thông báo số 69/TB-ĐHVL về việc kéo dài thời gian tạm nghỉ ở nhà của sinh viên và triển khai nội dung tự học có hướng dẫn trực tuyến. Trong tình thế khẩn cấp, việc triển khai các hoạt động giảng dạy trực tuyến còn gặp một số khó khăn. Hiểu những lo lắng của sinh viên về phương pháp học mới, giảng viên Văn Lang có đôi lời nhắn gửi đến sinh viên của mình, động viên các bạn cố gắng, rèn luyện thoái quen tự học và nắm bắt xu hướng học trực tuyến có hướng dẫn.

vlu huong dan tu hoc thaytienTS. Lê Hùng Tiến – Trưởng khoa Kỹ thuật cho biết: “Với bối cảnh khoa học – công nghệ đóng vai trò quan trọng và có mặt ở hầu hết lĩnh vực trong cuộc sống, giáo dục cũng đang bắt đầu có những bước chuyển mình trong cuộc “cách mạng” về đào tạo. Xu hướng giáo dục trực tuyến ngày càng phát triển và những thay đổi trong hệ thống quản lý cũng như phương pháp giảng dạy là điều tất yếu để đáp ứng sự thay đổi toàn cầu. Ngành Kỹ thuật Nhiệt của Trường Đại học Văn Lang trước đây đã sử dụng E-learning trong giảng dạy và nhận được nhiều phản hồi tích cực. Lợi ích khi học online là sinh viên có thể tiết kiệm thời gian lên lớp và tự nghiên cứu lý thuyết dưới sự hướng dẫn, giúp các em phát triển tư duy và khả năng tìm kiếm dữ liệu. Thời gian trên lớp học chỉ tập trung cho việc làm bài tập thực hành lớn và thực hiện các đồ án.”

Từ khó khăn, Văn Lang tìm thấy cơ hội

Họa sĩ Nguyễn Thị Uyên Uyên – Trưởng ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) Trường Đại học Văn Lang cho biết: “Đa phần các ngành của Khoa Mỹ thuật Công nghiệp (MTCN) đều có thể triển khai học online được trong thời gian đầu của học phần trước khi vào giai đoạn thực hành. Thầy cô dùng Email để gửi tài liệu nghiên cứu và Zalo/ Facebook để hỗ trợ kết nối với sinh viên. May mắn với ngành Thiết kế Công nghiệp là số lượng sinh viên không quá đông, nên thầy cô dễ dàng hỗ trợ và kèm cặp những sinh viên chậm tiếp cận phương pháp học online. Việc triển khai học online không phải là khó khăn mà là một cơ hội, yêu cầu giảng viên phải xây dựng lại bài giảng phù hợp và là cơ hội để Văn Lang chuyển mình sang phương pháp giảng dạy bằng E-learning. Khoa MTCN đã có kế hoạch dự phòng trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, sinh viên phải tiếp tục học online, Khoa sẽ tạo một Forum trên hệ thống Skype qua email nhà trường, đây là một ứng dụng rất tốt của hệ thống email mà Trường Đại học Văn Lang đang sử dụng”. 

vlu bui minh phung

Đồng quan điểm này, ThS. Bùi Minh Phụng - Phó Khoa Công nghệ Thông tin chia sẻ: "Đây là một cơ hội lớn cho Nhà trường triển khai việc học tập trực tuyến đồng bộ. Bước đầu Khoa đã gửi cho các bạn sinh viên tài liệu bao gồm lý thuyết và các video bài giảng có sẵn phù hợp với nội dung bài học. Khoa cũng lên các phương án khác, nếu tình hình dịch bệnh còn kéo dài, các giảng viên sẽ trực tiếp quay các bài giảng cho sinh viên, nhằm mang lại hiệu quả giảng dạy tốt nhất có thể".

vlu huong dan tu hoc thayhung

TS. Hồ Quốc Hùng – Phó trưởng Khoa Xã hội & Nhân văn đã có những chia sẻ về việc triển khai E-learning cho ngành Văn học ứng dụng: “Riêng ngành Văn học ứng dụng cần phải có sự tương tác trực tiếp để có thể truyền tải thông tin giữa người dạy và người học. Tuy nhiên trong tình hình dịch bệnh cấp bách, chúng tôi đã triển khai việc giảng dạy thông qua email của trường. Đây cũng là thách thức để ngành Văn học ứng dụng tìm ra những phương pháp học online thật sự hiệu quả và đạt được tính tương tác cao theo đặc trưng của ngành”.

ThS. Phan Tấn Bình – Phó trưởng Khoa Khoa học Cơ bản hy vọng sinh viên đừng quá lo lắng với các môn học chưa triển khai được E-learning: “Khoa Khoa học cơ bản có thuận lợi lớn khi Khoa có 2 bộ môn đã triển khai hiệu 100% E-learning là Tin học và Lý luận Chính trị. Các môn khác cũng đã triển khai một phần từ trước khi có kế hoạch phòng chống dịch nCoV. Khó khăn duy nhất mà thầy mong các em sinh viên có thể chia sẻ với nhà trường là có những môn chưa triển khai được E-learning như Giáo dục Thế chất... nên biện pháp đào tạo các môn này là gửi bài giảng về lý thuyết và hướng dẫn các em nghiên cứu, tự học. Sau khi quay lại học tập trung tại trường, chúng ta sẽ đi vào thực hành". 

vlu huong dan tu hoc thaythanhTS. Lê Minh Thành – Trưởng Khoa Du lịch chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy của Khoa sau buổi học đầu tiên vào chiều ngày 10/02/2020: “Trước đây Khoa Du lịch đã chuẩn bị nhưng chưa triển khai giảng dạy trực tuyến, đây là một cơ hội để Khoa có thể thực hiện một cách đồng bộ. Với mong muốn tăng sự tương tác giữa người dạy và người học, giảng viên phải sử dụng kết hợp một số ứng dụng khác nhau để sinh viên dễ tiếp thu kiến thức như Microsoft Office/ Messenger/ Zalo và trả lời thắc mắc của sinh viên ngay trong giờ học. Ngoài ra, Khoa còn sử dụng thêm ứng dụng Kahoot cho sinh viên làm bài tập trắc nghiệm ngắn, nhằm kiểm soát số lượng sinh viên tham gia và chất lượng của buổi học. Trong buổi học đầu tiên này, Thầy vui vì các thầy/cô đã nghiên cứu, hỗ trợ nhau trong việc vừa phải học sử dụng những phần mềm mới làm sao để sinh viên dễ dàng tương tác nhất, vừa dạy cho sinh viên những kiến thức chuyên ngành. Đối với sinh viên thì nên học theo nhóm 2 bạn, và có 2 màn hình để vừa có thể theo dõi bài học vừa thực hiện các bước trong phần mềm của môn học”. 

Sinh viên Văn Lang tự giác và chủ động học với hướng dẫn trực tuyến từ giảng viên

vlu huong dan tu hoc cohang

ThS. Lê Thu Hằng – Phó trưởng Khoa Khoa học cơ bản, phụ trách bộ môn Lý luận chính trị khuyên sinh viên bình tĩnh trong mọi tình huống và tuân thủ theo hướng dẫn của giảng viên bộ môn: “Danh sách sinh viên của từng môn học và tài khoản hoctructuyen.vanlanguni.edu.vn sẽ được Phòng Đào tạo và Phòng Công nghệ Thông tin cập nhật sớm nhất có thể. Trường hợp các lớp học đại cương có số sinh viên đông thì việc này có thể chậm hơn các lớp khác, sinh viên cần bình tĩnh và làm theo các thông báo của giảng viên. Để kiểm soát quá trình học và chấm điểm khách quan, Khoa áp dụng 2 phương thức: nộp bài tập khi quay lại học tập trung và làm bài tập trắc nghiệm ngay trên trang học trực tuyến”.

 Khoa Kế toán - Kiểm toán là một trong những khoa tiên phong triển khai 100% giảng dạy bằng E-learning trong 2 học kỳ trước đây. Với lợi thế này, ThS. Lưu Chí Danh - giảng viên ngành Kế toán chia sẻ thêm: "Khoa Kế toán thực kiểm định AUN và kiểm định theo bộ tiêu chuẩn của Bộ GD&ĐT, vì vậy Khoa cũng cần cải thiện khả năng tương tác bằng hình thức dạy trực tuyến hoặc đưa bài giảng video trực tiếp lên hệ thống E-learning. Qua đây, Thầy hy vọng các bạn sinh viên sẽ chủ động học tập, tích cực tìm hiểu, đọc tài liệu trước, những vấn đề còn băn khoăn chưa hiểu thì chúng ta có thể tích cực trao đổi, tương tác với giảng viên để được giải đáp".

vlu huong dan tu hoc khoamtcnGặp gỡ các thầy cô ngành Thiết kế Đồ họa khi đang cùng nhau hệ thống lại bài giảng và đăng tải lên hệ thống E-learning của Trường, thầy Nguyễn Ngọc Linh cho biết: “Tuy là ngành học đặc trưng và đòi hỏi thực hành vẽ tay nhiều, nhưng ngành Thiết kế Đồ họa đã ứng dụng E-learning từ học kỳ 1 năm học 2019-2020. Sang học kỳ 2 này, ngành có đến 120 lớp được triển khai phương pháp học online. Với phương thức tự học, sinh viên chính là nhân tố quyết định hiệu quả bởi tinh thần tự giác và chủ động học tập. Điển hình như học phần Thiết kế Website thầy đang giảng dạy, ngoài giáo trình cung cấp, thầy còn gửi thêm nhiều bài đọc tham khảo về phong cách thiết kế website mới nhất và đưa ra nhiều bài tập cho các bạn nghiên cứu như tìm kiếm các website đẹp và xấu, giải thích lý do và đưa ra các phương pháp khắc phục. Tương tự như vậy, sinh viên có thể chủ động đưa ra các bài tập cho bản thân theo mục tiêu môn học thầy cô đã hướng dẫn để có cái nhìn thực tế hơn đối với những ngành học đòi hỏi sáng tạo và tư duy cao”.

Họa sĩ Ca Lê Dũng – giảng viên ngành Thiết kế Đồ họa cũng đồng quan điểm và có đôi lời gửi gắm đến sinh viên: “Đối với các môn học có vẽ tay, sau này khi trở lại học tập trung, các bạn sẽ cùng thầy cô tham gia các buổi vẽ ngoại cảnh. Người ta có câu “văn ôn võ luyện” thì học vẽ cũng cần luyện tập thường xuyên như văn võ. Trước khi hoàn chỉnh bài tập vẽ chính thức tại trường, các bạn cần chủ động ôn luyện kỹ năng trong thời gian này với các chủ đề thầy cô đã hướng dẫn. Đặc biệt với nhiều sinh viên lần đầu sử dụng E-learning dễ xảy ra tình trạng quên thông tin đăng nhập hay nộp bài tập không thành công, nếu gặp phải trường hợp này sinh viên chủ động liên hệ với Phòng Công nghệ Thông tin để khắc phục tài khoản và báo cáo tình trạng với giảng viên để hoàn thành bài tập đúng hạn.

Những “tips” học tập tại nhà hiệu quả cho sinh viên Văn Lang

ThS. Nguyễn Thanh Minh – giảng viên ngành Ngôn ngữ Anh (phụ trách các bộ môn Kỹ năng nói) mong muốn ngoài những tài liệu và hướng dẫn của giảng viên, sinh viên cần tìm hiểu và tự học thêm từ các nguồn đáng tin cậy để nâng cao kỹ năng trong thời gian ở nhà: “Từ trước khi có kế hoạch giảng dạy trực tuyến, nhằm đảm bảo chương trình đào tạo đạt hiệu quả cao, Khoa Ngoại ngữ đã triển khai E-learning cho hầu hết các môn học về Kỹ năng ngôn ngữ, ngoại trừ các môn như Dịch đuổi, Luật Kinh tế bằng tiếng Anh... yêu cầu phải có sự tương tác trực tiếp. Một tuần học trực tuyến có hướng dẫn lần này kết hợp việc phòng chống dịch nCoV là cơ hội để Khoa Ngoại ngữ thực hiện và kiểm định lại để việc ứng dụng E-learning hiệu quả hơn. Khó khăn của Khoa là kỹ thuật hệ thống E-learning vẫn chưa tối ưu, ít giảng viên sử dụng được. Do đó để đảm bảo lộ trình đào tạo, nhiều giảng viên đã áp dụng việc gửi bài giảng qua email và tương tác trên các mạng xã hội Facebook, Zalo để hỗ trợ sinh viên. Lợi thế của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh khi được học online là được học ở môi trường thoải mái, không bị gò bó. Với đặc thù của ngành cần thực hành nói và rèn luyện kỹ năng thuyết trình nhiều, sinh viên cần chủ động thực hành tại nhà, tìm kiếm các video dạy tiếng Anh của người bản xứ để khả năng thuyết trình không bị mai một trong thời gian ở nhà”.

 vlu huong dan tu hoc sinhvien

vlu huong dan tu hoc cohoa

 ThS. Lý Thị Phương Hoa – Phó trưởng Khoa Y dược (Trưởng bộ môn Điều dưỡng) cho biết sinh viên Y dược nên xem việc phòng chống dịch nCoV là việc học: “Là một khoa với đặc thù các ngành học đòi hỏi thực hành nhiều và hiện chưa áp dụng E-learning, các thầy cô chủ động gửi bài giảng và hướng dẫn cho sinh viên qua email, kết nối với các lớp qua Facebook, Zalo, để đảm bảo ngay sau khi sinh viên quay lại trường sẽ đủ kiến thức để học thực hành. Thầy cô Khoa Y dược sẽ đánh giá kết quả của học phần online qua bài tập và tương tác của sinh viên với giảng viên. Cô nghĩ rằng “trong thiên tai phải ứng phó”, với tinh thần các bạn đã lựa chọn các ngành Y tế, bây giờ cũng như sau này khi làm việc các bạn cũng mang tâm trí và đạo đức nghề nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ cao cả. Với dịch nCoV lần này, tuy các bạn được ở nhà tự học, nhưng phải ý thức được việc phòng chống dịch như thế nào cho hiệu quả, đây cũng là cơ hội để các bạn tự học và tự áp dụng lên chính bản thân mình và người thân xung quanh”.

 

 

 

vlu huong tu hoc thayphuocThS. Hà Vĩnh Phước – giảng viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường có những gửi gắm đến các bạn sinh viên, với mong muốn các bạn sẽ chủ động thực hiện tốt việc tự học trực tuyến: “Các bạn nên đọc kỹ bài giảng mà giảng viên đã gửi, gạch chân những chỗ mà các bạn không hiểu và trao đổi với bạn bè, nếu vẫn chưa hiểu thì các bạn gửi mail hoặc gửi câu hỏi trên lớp học E-Learning để Thầy/Cô trả lời và các bạn khác cũng sẽ thấy. Ngoài ra, các bạn có thể tìm hiểu thêm kiến thức bằng cách search trên Google, Youtube, Website mà Thầy/Cô đã gợi ý cho các bạn trong mục tài liệu học tập của Đề cương chi tiết môn học".

 

Các hoạt động học thuật bổ ích được triển khai

Trong thời gian học online có hướng dẫn, Trung tâm Phát triển Năng lực Sinh viên (TTPTNLSV) và Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên kết hợp tổ chức 02 hoạt động học thuật phù hợp với từng khóa sinh viên, giúp sinh viên nâng cao kỹ năng cần thiết và hiểu hơn các mong muốn của sinh viên về các hoạt động của Nhà trường.

  • Đối với khóa 23 (Sinh viên năm 3)

Hoàn thành HỒ SƠ ỨNG TUYỂN là một trong những nhiệm vụ thiết yếu của sinh viên cần được chuẩn bị nghiêm túc từ giai đoạn còn ở trường đại học. Trong đó, kỹ năng viết Curriculum Vitae là một trong những kỹ năng quan trọng chuẩn bị cho học kỳ kiến tập và thực tập tại doanh nghiệp. Trong thời đại 4.0, mọi thứ diễn ra nhanh chóng, các nhà tuyển dụng cũng không có đủ thời gian để kiểm chứng năng lực của bạn qua các khả năng thực tiễn mà bạn có được, vì vậy làm sao chỉ trong vòng 6 giây, nhà tuyển dụng lướt qua cả chồng CV cao ngất để chọn ra bạn là cả một vấn đề. Kỹ năng hoàn thiện CV sẽ giúp bạn hiệu quả, giúp các nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất và đi tiếp vào các vòng phỏng vấn ứng tuyển.

Ngày 10/02/2020, toàn bộ sinh viên khóa 23 đã nhận được Hướng dẫn hoàn thành bài tập "Kỹ năng viết CV" từ Trung tâm Phát triển năng lực Học tập và Nghề nghiệp. Song song với hoạt động tổ chức chuyên đề ngoại khóa tập trung, nhà trường đã biên soạn bài giảng và tài liệu hướng dẫn viết CV để sinh viên có thể tự học trực tuyến. Tài liệu có thể được tra cứu theo link https://bit.ly/2UufQ9U và sẽ được cập nhật bổ sung theo yêu cầu của xã hội và của nhà tuyển dụng.

ThS. Nguyễn Đỗ Thanh Hà – Giám đốc Trung tâm Phát triển năng lực sinh viên chia sẻ: “Bài giảng và tài liệu hướng dẫn được biên soạn để hỗ trợ sinh viên có thể hoàn thành CV của mình. Kỹ năng hoàn thiện CV, kỹ năng phỏng vấn cùng với những kỹ năng nghề nghiệp là những kỹ năng mà SV dù là năm 1 hay năm 4 đều cần sử dụng. Trung tâm Phát triển năng lực sinh viên cũng đã thiết kế một lộ trình học tập những kỹ năng này để sinh viên có thể chuẩn bị gây ấn tượng với nhà tuyển dụng ngay từ năm ba. Tất cả những nội dung thiết yếu của CV, những lưu ý về hình ảnh và từ ngữ trong CV, mẫu CV chuẩn…đều được soạn thảo dựa trên những chia sẻ thực tế từ các nhà tuyển dụng, nhằm đáp ứng yêu cầu các doanh nghiệp hợp tác với Trường Đại học Văn Lang cũng như đáp ứng chuẩn mực quốc tế.”

vlu huong dan tu hoc lotrinh

Trường Đại học Văn Lang mong muốn hỗ trợ toàn thể sinh viên Văn Lang và tin rằng VLUers chủ động thích ứng với yêu cầu của cuộc sống nhiều biến động, chủ động tìm hiểu bài giảng và hoàn thành CV của mình trước 17h00 ngày 14/02/2020. Đội ngũ giảng viên - nhân viên của trường sẽ giúp sinh viên xây dựng CV hiệu quả và gửi phản hồi đến từng sinh viên. Có nhiều ngành đã hướng dẫn hoặc có hẳn môn học về chủ đề viết CV từ năm học thứ 2 trong chương trình đào tạo, sinh viên có thể gửi bản CV cập nhật nhất để nhà trường biết rằng bạn đã ứng dụng hiệu quả kỹ năng này. 

  • Đối với khóa 24 và khóa 25 (sinh viên năm 2 và năm nhất)

TTHTSV tổ chức lấy ý kiến của sinh viên về việc thực hiện 9 nguyên tắc văn hóa Văn Lang và các vấn đề khác của Nhà trường. Sinh viên vào đường link http://bit.ly/PHANHOIVLU để thực hiện khảo sát. Hoạt động này là bắt buộc mỗi sinh viên phải hoàn thành.

Đây là những hoạt động thiết thực, giúp sinh viên tận dụng thời gian trong giai đoạn này để tích lũy cho mình hành trang tốt hơn khi ứng tuyển công việc, cũng như tích lũy điểm rèn luyện và hỗ trợ công tác khảo sát của Nhà trường. Sinh viên năm nhất và năm hai hoàn thành khảo sát sẽ được ghi nhận đã tham gia mục 2.6 - "Sinh viên tham gia đầy đủ các buổi sinh hoạt trong “Tuần sinh hoạt công dân” định kỳ đầu năm học của Khoa, Trường" (tối đa 05 điểm rèn luyện). 

---------------------------------------

Xu hướng học trực tuyến giúp xóa bỏ khoảng cách về mặt địa lý và thời gian. Sinh viên có thể chủ động và phát triển kỹ năng tự học của bản thân. Việc học tập trực tuyến đã khá quen thuộc với các bạn sinh viên Khoa Kỹ thuật, Khoa Công nghệ, Khoa Kế toán Kiểm toán, nhưng với nhiều khoa đây là lần đầu triển khai đồng bộ ở nhiều môn học. Do đó, các bạn sinh viên cần theo dõi thông tin chi tiết của Khoa mình qua các kênh liên lạc với Khoa như Facebook, Zalo, Email cá nhân của Trường để biết rõ cách thức tham gia. Nếu có các vấn đề thắc mắc, sinh viên hãy chủ động liên hệ Thầy/Cô để được hỗ trợ kịp thời. Từ những chia sẻ của giảng viên, hi vọng sinh viên Văn Lang có thể áp dụng và kết hợp tinh thần tự giác học tập, không chỉ qua các bài giảng mà còn ở nhiều nguồn khác trên Internet để việc học tập trực tuyến phát huy hiệu quả. 

Tuệ Khánh - Chi Nhân


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag