TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hơn 90% giảng viên Trường Đại học Văn Lang đã giảng dạy online thực chất cho sinh viên

(P.TS&TT - Văn Lang, 19/02/2020) - Sau nhiều ý kiến đóng góp và họp bàn để nâng cao hiệu quả học tập trực tuyến cho sinh viên trong thời gian sinh viên tạm nghỉ ở nhà do dịch Covid-19, từ ngày 17/02/2020, Trường Đại học Văn Lang đồng loạt triển khai cho sinh viên học tập có hướng dẫn trực tuyến bằng MS Team theo thời khóa biểu.  Đến nay, sau 2 ngày nghiêm túc và quyết tâm thực hiện, hơn 90% giảng viên Trường Đại học Văn Lang đã đến lớp và giảng dạy trực tuyến có hiệu quả, nhận được phản hồi tích cực của sinh viên.


Đến lớp giảng dạy online trên tinh thần cẩn trọng ứng phó dịch bệnh

Trên tinh thần đề cao việc bảo vệ sức khỏe cho cán bộ, giảng viên, nhân viên của trường và sức khỏe cộng đồng, ngay khi có chủ trương tất cả giảng viên quay trở lại trường để tham gia giảng dạy theo thời khóa biểu, Trường Đại học Văn Lang đã gấp rút triển khai các quy trình vệ sinh phòng chống dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong ngày 15,16/02/2020, Nhà trường tiến hành phun khử khuẩn toàn bộ 3 cơ sở và ký túc xá, khử khuẩn tất cả thiết bị hỗ trợ giảng dạy. Sáng ngày 17/02/2020, tại cổng vào của 3 cơ sở, Nhà trường bố trí khu vực đo thân nhiệt tất cả người ra vào, trang bị nước rửa tay khử trùng theo hướng dẫn tại các cửa ra vào, thang máy, nhà vệ sinh... Nước rửa tay do chính ngành Công nghệ Sinh học (Khoa Công nghệ) Trường Đại học Văn Lang điều chế từ tinh chất thông và giấm tre, an toàn cho người sử dụng.

vlu do than nhietĐội ngũ y tế và sinh viên tình nguyện Trường Đại học Văn Lang kiểm tra thân nhiệt giảng viên đến Trường từ ngày 17/2/2020.

Trong ngày hôm qua, 19/2/2020, lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang tiếp tục có thông báo nhắc nhở toàn thể cán bộ - giảng viên - nhân viên nghiêm túc thực hiện quy trình kiểm tra sức khỏe khi ra vào trường trong thời gian này. Nhà trường quyết tâm vận hành các hoạt động đào tạo thực chất trên tinh thần luôn cẩn trọng ứng phó với diễn biến của dịch Covid-19.

Thay đổi tích cực phương pháp dạy và học trực tuyến qua MS Team

Tiếp thu ý kiến phản hồi của sinh viên về tuần học online đầu tiên (10-15/2/2020), Trường Đại học Văn Lang quyết tâm thay đổi phương pháp giảng dạy, thống nhất một phương thức giảng trực tuyến qua phầm mềm MS Team của Microsoft Office. Trước ngày 17/2/2020, giảng viên và các phòng ban chức năng, đội ngũ kỹ thuật của Nhà trường đã tích cực làm việc, trao đổi, thử tạo nhóm trên phần mềm MS Team. Với hầu hết giảng viên, đây là những buổi học đầu tiên có trải nghiệm thú vị khi đến lớp và gặp sinh viên qua màn hình máy tính.

ThS. Đoàn Thị Kiều Oanh – Khoa Ngoại ngữ chia sẻ: “Để chuẩn bị tốt cho buổi học sáng nay, ngay từ tối hôm trước cô đã tạo sẵn nhóm học trên MS Team, thêm danh sách sinh viên để sẵn sàng cho buổi học đầu tiên. Cô còn nhờ một số bạn tích cực kết nối, kiểm tra micro và quay màn hình lại hướng dẫn các bạn khác cách đăng nhập vào lớp học. Ngoài ra, cô gửi trước cho các bạn kế hoạch học của buổi học để các bạn có sự chuẩn bị trước, vì vậy việc học diễn ra khá suôn sẻ và hiệu quả. Để tăng tương tác và giúp các bạn tập trung vào buổi học, cô sử dụng thêm các ứng dụng và phần mềm hỗ trợ như Nearpod, Padlet, Quizziz, Microsoft Forms.... để các bạn vừa học vừa chơi, cô vừa có thể kiểm tra mức độ hiểu bài của các bạn”.

vlu lop hoc online cThS. Đoàn Thị Kiều Oanh – Khoa Ngoại ngữ đến lớp từ sớm và chuẩn bị sẵn sàng cho buổi học đầu tiên cùng các bạn sinh viên.

TS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa Kiến trúc phụ trách môn Lịch sử Kiến trúc chia sẻ: “Lần đầu tiên Khoa triển khai các công cụ giảng dạy trực tuyến là vào tuần trước trên trang E-Learning của trường và tuần này là MS Team. Khác với E-learning được tập huấn bài bản từ Nhà trường, hoạt động giảng dạy bằng MS Team được tập huấn chỉ trong khoảng 30 phút, nhưng thầy cô của Khoa đang thực hiện khá tốt. Thật sự đây là một trải nghiệm thú vị, khi mà không nhìn thấy sinh viên mình đang làm gì, trò thấy thầy nhưng thầy không thấy trò, vừa dạy vừa nhắn tin cho sinh viên. Khác với các giảng viên khác yêu cầu sinh viên tắt micro, thầy lại yêu cầu mở micro để thầy nghe tiếng các bạn, biết các bạn vẫn còn ngồi học và vẫn nghe thầy nói". Theo TS. Đỗ Phú Hưng đánh giá thì hiệu quả của buổi học đạt khoảng 75% mục tiêu đề ra. Riêng đối với đồ án môn học, Khoa Kiến trúc đã xin chủ trương và được Nhà trường đồng ý cho sinh viên đến Khoa tập trung sửa bài với giảng viên. Tất cả thầy trò cùng cố gắng trong thời điểm khó khăn này.

vlu thay hungTranh thủ thời gian cho sinh viên nghỉ giải lao, TS. Đỗ Phú Hưng – Trưởng Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang chia sẻ với Phòng TS&TT về ngày dạy học trực tuyến đầu tiên. Với Thầy, đây là một trải nghiệm thú vị trong khoảng thời gian giảng dạy tại Trường Văn Lang.

Từ ngày 17/2/2020, dù không có giờ dạy nhưng ThS. Hà Vĩnh Phước – giảng viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường vẫn lên trường từ rất sớm để hỗ trợ đồng nghiệp triển khai dạy trực tuyến đồng bộ bằng phần mềm MS Team. Theo ThS. Hà Vĩnh Phước, lần đầu tiên triển khai học trực tuyến nên các thầy cô còn gặp nhiều khó khăn khi làm quen với phần mềm, kết nối micro, kết nối giữa giảng viên và sinh viên; tuy nhiên, nhờ sự hỗ trợ của đội ngũ kỹ thuật, các thầy cô đa phần có thể nhanh chóng sử dụng phần mềm thuần thục hơn và đem đến những giờ học hiệu quả cho sinh viên.

vlu tap huan online bThS. Hà Vĩnh Phước – giảng viên ngành Công nghệ Kỹ thuật Môi trường Trường Đại học Văn Lang hỗ trợ giảng viên sử dụng phầm mềm MS Team để dạy trực tuyến cho sinh viên.

vlu tap huan onlineNgay khi nhận được thông báo triển khai giảng dạy trực tuyến đồng bộ bằng phần mềm MS Team, Khoa Mỹ thuật Công nghiệp đã có buổi họp để triển khai cũng như đưa ra giáo án phù hợp cho sinh viên các ngành học rất đặc thù như Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp), Thiết kế Thời trang, Thiết kế Đồ họa, Thiết kế Nội thất.

Sinh viên dần đón nhận và phản hồi tích cực

Trong 2 ngày qua, bất cứ thông tin nào về việc học trực tuyến cũng nhận được sự quan tâm và phản hồi rất mạnh mẽ từ cộng đồng sinh viên Văn Lang. Chỉ vài giờ sau bài đăng ghi nhận ca học trực tuyến đầu tiên vào ngày 17/2, Fanpage Trường Đại học Văn Lang đã nhận được hơn 3.800 lượt tương tác, bình luận, chia sẻ về việc học thực tế của các bạn sinh viên. Đây là cơ sở để Nhà trường lắng nghe ý kiến của sinh viên và tiếp tục điều chỉnh, nâng cao chất lượng giảng dạy trực tuyến trong thời gian chờ tình hình dịch bệnh diễn biến tốt hơn.

Đa phần sinh viên ghi nhận sự thay đổi theo chiều hướng tích cực trong hoạt động giảng dạy online. Nếu như chỉ tuần trước, đa phần các bạn than phiều về tình trạng "giảng viên cứ gửi bài, sinh viên cứ không hiểu bài", thì lần này, Nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi rất dễ thương. Facebook Thái Nguyễn Thảo Quỳnh ghi nhận: “Học rất vui, mặc dù có một chút trục trặc nhưng những buổi đầu như thế này là rất ổn rồi”. Bạn Lý Quỳnh Chi bình luận: “Học kiểu này đỡ hơn tuần trước nhiều lắm luôn”, hay bạn Trần Nguyệt Quỳnh Mai bình luận vui vẻ: “Thầy em dễ thương lắm ạ, 5 giờ sáng đã gửi email nhắc nhở lịch học, đến giờ học thầy quay hết phòng học bảo lớp trống vắng ghê”. Bạn Tuấn Bồ còn hài hước: “Học online cứ như họp lớp, thật thú vị, cứ như đang hóng coi streammer ấy”.

vlu commentSinh viên đã có những phản hồi về tình hình học tập thực tế bằng phần mềm MS Team.

Một số ý kiến phản hồi từ các bạn đã tham gia lớp học vào những ngày qua cũng đã được Nhà trường ghi nhận nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy. Nhiều bạn chia sẻ về những khó khăn đang còn vướng mắc như bạn Đức Khang bình luận: “Đến giờ học giảng viên mời vào xong out ra để 6 bạn trong phòng nhìn nhau rồi mãi chẳng thấy học ở đâu ạ”, hay như tâm sự của bạn Bảo Uyên: “7 giờ học nhưng 9 giờ hơn cô mới add vào nhóm mà lúc đó em lại phải học môn khác rồi”... Sự "chưa quen tay" của một số thầy cô và đôi lúc là sự cố kỹ thuật cũng khiến lớp học có lúc còn gián đoạn, hoặc bắt đầu trễ hơn dự định. Nhưng theo ghi nhận của Phòng Đào tạo, chỉ qua 2 ngày, tỷ lệ giảng viên thành thục triển khai lớp học đã tăng nhanh, các sự cố bắt đầu giảm xuống, việc triển khai lớp học ổn định dần.

Ngoài ra, sau mỗi buổi học, Phòng Đào tạo cùng giảng viên thực hiện khảo sát đánh giá của sinh viên để kịp thời xử lý các vấn đề còn khó khăn cho sinh viên. Trong đó, nhiều đánh giá tích cực của sinh viên khiến Nhà trường phần nào yên tâm là Trường đang đi đúng hướng. Chẳng hạn, môn Kế toán Tài chính 4 do ThS. Nguyễn Thị Thu Vân – Khoa Kế toán Kiểm toán giảng dạy nhận được phản hồi rất tích cực từ sinh viên: 82/89 sĩ số tham gia học online, 81/82 sinh viên tham gia lớp học hài lòng và rất hài lòng, 80% sinh viên cho rằng mình đã tiếp thu được bài giảng. Các bạn còn đóng góp nhiều ý kiến thiết thực để lớp học tốt hơn, như hình ảnh đôi lúc hơi nhòe, giảng viên cần gửi lại video bài giảng để sinh viên dễ dàng xem lại những chỗ chưa hiểu, ghi chú những điểm cần lưu ý.

vlu tap huan online aTranh thủ thời gian chưa có tiết, các giảng viên chia sẻ kinh nghiệm sử dụng phần mềm MS Team và cách kết nối với sinh viên để có những giờ học hiệu quả hơn.

Trước đây, việc học trực tuyến của sinh viên Trường Đại học Văn Lang được diễn ra chủ yếu trên hệ thống E-learning của Trường, còn nhiều hạn chế về mặt tương tác giữa người học và người dạy. Lần này, Nhà trường đồng loạt triển khai giảng dạy bằng phần mềm MS Team, sinh viên và giảng viên cơ hữu của trường đều có tài khoản cá nhân, dễ dàng đăng nhập và sử dụng. Đối với giảng thỉnh giảng, Nhà trường cũng đã gấp rút tạo tài khoản cho thầy cô để không làm gián đoạn việc học của sinh viên.

Sau 02 ngày triển khai đồng loạt giảng dạy trực tuyến, các số liệu thống kê cho thấy những tín hiệu tích cực ghi nhận quyết tâm của Ban Lãnh đạo và sự nỗ lực của giảng viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang:

  • Tỷ lệ giảng viên đã đến lớp để giảng dạy online: 83% (17/2), 92% (18/2), 94% (19/2)
  • Tỷ lệ giảng viên đến lớp và đã triển khai được lớp học: 81% (17/2), 98% (18/2); 100% (19/2)
  • Tỷ lệ sinh viên đã tham dự lớp học online: 35% (17/2), 50% (18/2), 54% (19/2)


Chi Nhân
Ảnh: Minh Phương, Nguyễn Linh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag