TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Chúng ta sẽ làm gì nếu Covid-19 tiếp tục lan rộng?

(P.TS&TT  -  Văn Lang, 16/3/2020) - Một tuần mới lại bắt đầu với những thông tin nóng bỏng về dịch Covid-19. Sự lây lan xuyên quốc gia của dịch khiến mọi kế hoạch đình trệ, những dự tính tốt đẹp không thực hiện được, kinh tế và đời sống khủng hoảng. Bây giờ, có lẽ không chần chừ được nữa, là lúc chúng ta cần tỉnh táo nhìn nhận: dịch sẽ kéo dài thêm một thời gian nữa, và chẳng thể ngồi không để chờ đợi; cần nhìn lại lộ trình và kế hoạch của mình để tìm phương án tốt hơn cả.

Trường Đại học Văn Lang đã không thể tập trung sinh viên đến Trường trong gần 2 tháng. Thông báo mới nhất của Trường “hẹn” sinh viên sau ngày 29/3/2020; tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế diễn tiến gần đây nhất của dịch Covid-19, thì mốc thời gian tập trung sinh viên này cũng không chắc chắn. Các trường học đã phải nghĩ đến những kịch bản “dài hơi” hơn, khi có thể “mất” toàn bộ thời gian của học kỳ 2 hằng năm.

Nếu điều đó xảy ra, thì ngày hôm nay, chúng ta có thể làm gì?

Đối chiếu vào lộ trình công việc của mỗi người, thì thấy việc nghỉ học kéo dài có thể dẫn đến nhiều hệ lụy không mong muốn cho sinh viên và gia đình: bảo lưu môn học, thời gian kết thúc học kỳ và tốt nghiệp bị đẩy lùi, sinh viên ra trường muộn, ảnh hưởng đến tiến độ nhận việc làm và thu nhập của các em,... Tiến độ giảng dạy và các công việc khác của giảng viên không được đảm bảo. Nhà trường có thể mất gần một năm để “giải quyết” tàn dư của một học kỳ bị chậm trễ…

Trường Đại học Văn Lang quyết tâm không để những kịch bản đó xảy ra, thời gian tốt nghiệp và ra Trường của sinh viên cần đảm bảo đúng lộ trình, giới hạn tối thiểu việc bảo lưu môn học. Muốn vậy, tất cả giảng viên và sinh viên Văn Lang cần đồng lòng: dịch có thể kéo dài, nhưng hoạt động học tập cần duy trì liên tục, đồng bộ.

Từ tuần thứ 2 khi sinh viên nghỉ ở nhà, Trường Đại học Văn Lang đã triển khai giảng dạy trực tuyến đồng bộ cho 2.300 lớp học phần. Văn Lang là một trong những đại học đi đầu khi quyết liệt giảng dạy online, dù có khó khăn khi triển khai và sinh viên chưa quen với phương pháp học mới.

vlu sv se lam gi trong tinh hinh dich benh keo dai aGiảng viên Trường Đại học Văn Lang sẽ tiếp tục điều chỉnh phương pháp và nội dung giảng dạy trong những tuần tới, khi có thể thời gian tập trung sinh viên trở lại Trường kéo dài hơn dự kiến.

Tuần vừa qua, tiếp thu ý kiến sinh viên, Văn Lang đưa ra chính sách “2 lựa chọn”, để sinh viên chủ động chọn cách học phù hợp với từng môn. Khác với dự kiến ban đầu, tỷ lệ sinh viên chọn phương án học online đã chiếm hơn 60%. Nhiều sinh viên không muốn hoài phí thời gian khi phải nghỉ học kéo dài, nhưng quan trọng hơn, các bạn cho thấy sự chủ động, mạnh mẽ, không khuất phục hoàn cảnh, tìm ra thời cơ trong mỗi thử thách.

Cũng trong tuần qua, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang - PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - đã chủ trì nhiều cuộc họp với các khoa, với toàn thể giảng viên cơ hữu, để truyền đi một thông điệp: giảng viên hãy đồng hành cùng Nhà trường, hoàn thiện các bài giảng online và hệ thống hỗ trợ, một mặt đảm bảo chất lượng đào tạo đạt được kết quả mà sinh viên mong đợi, mặt khác nhằm đảm bảo tiến độ học tập cho sinh viên, đảm bảo thời hạn tốt nghiệp như dự kiến.

Cũng trong tuần qua, Trường Đại học Văn Lang quyết định hỗ trợ cho toàn thể sinh viên 10% học phí của học kỳ 2, đặc biệt nếu sinh viên đăng ký học online sẽ hỗ trợ mức cao hơn, bằng 20% học phí trên khối lượng giảng dạy online của học phần đó. Nhà trường tiếp tục gia hạn thời gian đóng học phí cho sinh viên toàn trường đến 30/3/2020.

vlu sv se lam gi trong tinh hinh dich benh keo daiPGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang họp online với tất cả giảng viên cơ hữu của Trường, trao đổi về định hướng giảng dạy online trong những tuần tới (Cơ sở 3, 13/3/2020)

Hàng loạt động thái quyết liệt trong 1 tuần qua cho thấy tập thể Văn Lang sẽ không để các mục tiêu của năm học trôi qua dù tạm thời bị “đóng băng” các hoạt động offline. Nhiều chuyên gia nhận định, khi thị trường rơi vào trạng thái “ngủ đông” thì đây là cơ hội vàng cho các tổ chức củng cố lại nền tảng của mình. Thách thức này, nhìn nhận một cách tích cực, cũng là một thời cơ để các hoạt động giảng dạy online phải vận động mạnh mẽ, nhanh chóng tạo hình cho hệ sinh thái số Văn Lang mà Nhà trường đang mong mỏi xây dựng.

Với sinh viên Văn Lang, để đến được với mùa hè 2020 với những mục tiêu đạt được, chúng ta cần cân nhắc. Hai phương án học tập của Trường vẫn còn đó, nhưng chọn phương án nào thì không thể chỉ dựa vào cảm xúc vui buồn, hào hứng hay chán nản. Hãy soi chiếu mọi quyết định của mình vào mục tiêu và quỹ thời gian còn lại để thực hiện những mục tiêu đó. Với những sinh viên muốn đăng ký học online bổ sung, hôm nay, Trường Đại học Văn Lang đã mở đường link đăng ký đến hết 17 giờ ngày 19/3/2020 (link đăng ký: https://xacnhanhoconline.vanlanguni.edu.vn/). Với những sinh viên có lý do để lựa chọn phương án tạm ngưng học online và chờ học bù, các bạn cũng hãy tiên liệu thời gian học bù bị đẩy lùi hơn dự kiến. Nhà trường tôn trọng mọi quyết định của sinh viên, các bạn hãy trao đổi với nhau, trao đổi với thầy cô của mình để lựa chọn phương án khả thi nhất và hết lòng với nó một khi đã lưa chọn.

Dù sinh viên không đến Trường, nhưng chưa khi nào khối lượng công việc đào tạo của Văn Lang lại “chồng chất” như giai đoạn này. Bao bài toán đang cần kíp lời giải: sinh viên năm cuối phải tốt nghiệp đúng hạn để đi làm, sinh viên cuối khóa đang nợ môn chờ thi lại, phân chia lớp cho sinh viên sau khi có kết quả đăng ký học online,… Thật dễ dàng nếu nương theo lộ trình mà Covid-19 đang vẽ ra cho nhân loại. Nhưng sau đó, thầy trò Văn Lang sẽ phải ra sức bấu vào chút thời gian còn sót lại của học kỳ 2 năm học này và… “trả nợ”. Đó là trăn trở và là động lực để tập thể Văn Lang có thể đứng lên, vượt qua những trở ngại trước mắt để hoàn thành mục tiêu của mình, dù là theo lựa chọn nào.

vlu sv se lam gi trong tinh hinh dich benh keo dai cĐể có được khoảnh khắc tốt nghiệp trọn vẹn dành cho sinh viên Văn Lang như những năm học trước, năm nay, tập thể giảng viên và sinh viên Văn Lang phải đồng lòng với một quyết tâm cao, vượt qua quãng thời gian "nghỉ đông" do Covid-19

Nếu Covid-19 chưa thể dập tắt ngay ngày mai, chúng ta sẽ còn nghĩ ra nhiều thứ để làm. Ngoài học online hoặc tính toán lại lộ trình học tập của mình, sinh viên Văn Lang còn có thể tận dụng thời gian này cho gia đình, hoặc tập trung phát triển những kỹ năng cần thiết cho bản thân, hoàn thiện CV nếu chuẩn bị ứng tuyển công việc,… Và dù ở đâu, cũng cần thực hiện trách nhiệm công dân với cộng đồng, chung tay ứng phó dịch, lan tỏa thông tin tích cực.

Mong sao khó khăn qua mau để mọi thứ bình ổn, Văn Lang lại được đón sinh viên quay về và tiếp tục nhịp sống của một đại học năng động.

Mai Yến


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag