TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang phối hợp tổ chức kỷ niệm 99 năm ngày sinh GS.TS. Trần Văn Khê

(P. TS&TT - Văn Lang, 28/7/2020) - Sáng ngày 24/7/2020, chương trình kỷ niệm 99 năm ngày sinh GS.TS. Trần Văn Khê đã diễn ra tại Hội trường Trịnh Công Sơn - Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang. Đây là hoạt động do nhóm thân hữu Trần Văn Khê kết hợp cùng Trường tổ chức, nhằm tôn vinh những thành tựu nghiên cứu và bài học văn hóa mà GS.TS. Trần Văn Khê để lại.

Lễ kỷ niệm trang trọng và ấm cúng có sự tham dự của ban lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang, thành viên nhóm thân hữu Trần Văn Khê, các nhà nghiên cứu, nghệ sĩ và các bạn sinh viên, công chúng yêu mến văn hóa, nghệ thuật truyền thống. Cả hội trường đã có những giây phút lắng động, cảm xúc khi theo dõi đoạn phim tư liệu về cuộc đời GS. TS. Trần Văn Khê cũng như thưởng thức tiết mục văn nghệ đồng dao “Con công hay múa” do các bé thiếu nhi diểu diễn trên nền lời hát của cố Giáo sư.

IMGL0519 minÔng Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty CP ĐT&QLGD Văn Lang – bày tỏ cảm xúc về chương trình: “Trường Đại học Văn Lang rất vinh dự được tổ chức kỷ niệm 99 năm ngày sinh của Giáo sư Trần Văn Khê. Chúng ta tổ chức 99 năm ngày sinh mà không tổ chức 5 năm ngày mất vì GS.TS. Trần Văn Khê vẫn sống mãi trong đời sống âm nhạc, đời sống dân tộc và đời sống chúng ta”.

Phát biểu khai mạc tại lễ kỷ niệm, nhà báo Dương Trọng Dật – Viện trưởng Viện Đào tạo Văn hóa Nghệ thuật và Truyền thông, Giám đốc Nhà hát truyền hình Văn Lang – nhận định: “Không quá lời khi nói GS.TS. Trần Văn Khê là đại sứ âm nhạc truyền thống Việt Nam. Nhưng vượt lên trên vai trò của một đại sứ thông thường, ông là người góp phần nâng âm nhạc truyền thống dân tộc ngang tầm với các nền âm nhạc cổ truyền của các nền văn hóa nghệ thuật độc đáo khác trên thế giới”.

Chương trình kỷ niệm là sự liên kết, phối hợp đầu tiên của Trường Đại học Văn Lang và nhóm thân hữu Trần Văn Khê. Trên cơ sở của hoạt động lần này, các hoạt động nhằm kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Giáo sư và việc thành lập quỹ học bổng Trần Văn Khê sẽ được xúc tiến, đẩy mạnh hơn nữa. Nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân cho biết những nghiên cứu về âm nhạc truyền thống của giáo sư cũng chính là di sản văn hóa của dân tộc, rất thích hợp với không gian học thuật của trường đại học.

IMGL0673 minNhà báo Nguyễn Thế Thanh chia sẻ: “Chúng tôi hết sức vui mừng khi Trường Đại học Văn Lang ngỏ ý mong muốn cùng chúng tôi tổ chức không gian Trần Văn Khê và xây dựng quỹ học bổng mang tên ông. Cuối năm nay, rất có thể hồ sơ thủ tục sẽ xong và sang năm 2021, vào đúng 100 năm ngày sinh của Giáo sư, chúng ta sẽ có được quỹ học bổng Trần Văn Khê và không gian Trần Văn Khê tại khuôn viên Trường Đại học Văn Lang xinh đẹp, rộng lớn này.

Tọa đàm “Những bài học văn hóa từ GS.TS. Trần Văn Khê” diễn ra trong buổi lễ thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo sinh viên và khách mời tham dự. Tọa đàm có sự góp mặt của những tên tuổi lớn trong đời sống văn hóa, nghệ thuật, nghiên cứu âm nhạc, như TS. Nguyễn Nhã, NSND Kim Cương, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân, NSƯT Thành Lộc, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, HS. NTK. Sĩ Hoàng.

IMGL0719 min minCác diễn giả tham gia Tọa đàm (từ trái sang): HS.NTK. Sĩ Hoàng, NSƯT Thành Lộc, nhà báo Nguyễn Thế Thanh, TS. Nguyễn Nhã, NSND Kim Cương, nhà nghiên cứu Nguyễn Đắc Xuân.

dai hoc van lang tran van khe aĐối với NSND Kim Cương, GS. TS. Trần Văn Khê là “người thầy không lớp học” và và không bao giờ mất. Bà luôn nhớ mãi câu nói của giáo sư và xem như kim chỉ nam cho sự nghiệp nghệ thuật của mình: "Mỗi nền văn hoá đều có quê hương của nó. Mình đi học cái hay, cái giỏi của người nước ngoài nhưng đừng quên tính dân tộc trong người mình, không bao giờ quên mình là người Việt Nam".

IMGL0674 minTS. Nguyễn Nhã nhắn nhủ các bạn sinh viên: “Giáo sư Trần Văn Khê là người có cái tâm lớn. Đó là cái tâm giữ hồn dân tộc qua âm nhạc và văn hóa. Tôi mong muốn các bạn sinh viên Văn Lang học tập cái tâm đó. Mình làm điều mình thích nhất về quê hương của mình mà đi đến cùng thì sẽ có sự nghiệp lớn”.

dai hoc van lang tran van khe bNSƯT Thành Lộc chia sẻ những góc nhìn từ một người làm nghệ thuật để giải đáp câu hỏi của bạn Hà Tiên (Khoa Quan hệ công chúng – Truyền thông) về việc cải lương và những nghệ thuật truyền thống có thể cải biến như thế nào để vẫn giữ được những chuẩn mực và tiếp thu nét văn hóa mới, tạo sự hứng thú cho người trẻ. Chính khán giả, công chúng yêu mến bộ môn nghệ thuật nào đó thì họ cũng có thể có sáng kiến để vực dậy một mảng nghệ thuật trong đời sống tinh thần của mọi người.

Chương trình kỷ niệm 99 năm ngày sinh GS. TS. Trần Văn Khê tại Trường Đại học Văn Lang còn có sự góp mặt của các nghệ sĩ biểu diễn nổi tiếng vốn ngưỡng mộ tâm và nghiệp của cố giáo sư. Trong sự hào hứng của đông đảo sinh viên Văn Lang, NSUT. Kim Tử Long, NSUT. Kim Tiểu Long đã biểu diễn các tiết mục cải lương quen thuộc và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt.

dai hoc van lang tran van khe cNSUT. Kim Tử Long biểu diễn tiết mục cải lương "Võ Đông Sơ - Bạch Thu Hà" tại Hội trường Trịnh Công Sơn - Trường Đại học Văn Lang

dai hoc van lang tran van khe eNSUT. Kim Tiểu Long biểu diễn và nhận được sự cổ vũ nồng nhiệt của sinh viên Trường Đại học Văn Lang

IMGL0968 minTiết mục Ngẫu hứng chầu văn do nhóm biểu diễn của NSƯT Huỳnh Khải và các bạn sinh viên Nhạc viện TP.HCM trình bày.


Bài: Minh Phương
Ảnh: Thịnh Trần


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag