TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang và hành trình "Viết tiếp ước mơ" cho trẻ em khuyết tật

(P.TS&TT – Văn Lang, 27/10/2020) Sáng ngày 25/10/2020, tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Trường Đại học Văn Lang tổ chức chương trình Viết tiếp ước mơ nhằm tổng kết giai đoạn 1, triển lãm các sản phẩm dự án Tô màu giấc mơ và tiến hành đối thoại giữa doanh nghiệp với trường đại học để xây dựng kế hoạch phát triển giai đoạn 2 cho Dự án cộng đồng ý nghĩa này.

Tô màu giấc mơ là dự án cộng đồng do Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang khởi xướng, đồng hành với Tổ chức Vietnam Campus Engage và Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh. Quá trình thực hiện dự án đã nhận được nhiều sự quan tâm, hỗ trợ từ các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm và các doanh nghiệp trong nước. Dự án được thực hiện nhằm mục đích lan tỏa giá trị sống tốt đẹp, chung tay giúp đỡ cộng đồng bằng tình thương và chính năng lực chuyên môn, khả năng sáng tạo của sinh viên Khoa Kiến trúc.

vlu viet tiep uoc mo nDự án cộng đồng Tô màu ước mơ đã đem lại niềm vui, nụ cười cho 32 bạn nhỏ Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh.

Qua 4 buổi tập huấn và 10 buổi tiếp xúc với cộng đồng, dự án đã kết nối thành công 17 sinh viên Khoa Kiến trúc với 32 bạn nhỏ khiếm thính Trường Hy Vọng Bình Thạnh, giúp các bạn học cách sử dụng màu acrylic, các kỹ thuật làm mô hình để sáng tạo, diễn đạt ý tưởng, ước mơ bằng nghệ thuật. Bên cạnh đó, thông qua những sản phẩm tranh đá được thực hiện với sự hỗ trợ của Công ty đá Quang Diệu, dự án đã thành công gây quỹ, đóng góp 63 triệu đồng cho Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh.

vlu viet tiep uoc mo dPGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang chia sẻ về dự án Tô màu giấc mơ và mục đích của chương trình "Viết tiếp ước mơ"

Đại diện cho Trường Đại học Văn Lang, PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu - Hiệu trưởng, chia sẻ: “Chúng ta thật sự cảm phục trước những tác phẩm rất đẹp, rất ý nghĩa các em đã làm ra. Chúng ta mong muốn với những tài năng, tiềm năng sẵn có của các em và sự hướng dẫn tận tình của người đi trước, các em có thể tạo ra những giá trị và hòa nhập vào cộng đồng một cách tốt hơn nữa. Đó là ý nghĩa của chương trình hôm nay. Câu chuyện của những con người ngồi ở đây là cây chuyện viết tiếp ước mơ cho các trẻ bằng những sản phẩm các em đã làm được hoặc những sản phẩm mà chúng ta nghĩ các em sẽ làm được trong tương lai. Trong buổi đối thoại hôm nay, Trường Văn Lang muốn gửi lời cảm ơn đến Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh vì đã tạo điều kiện cho sinh viên Khoa Kiến trúc, thầy cô Khoa Kiến Trúc, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế được tham gia một chương trình thật ý nghĩa. Sứ mệnh của Trường Văn Lang là đào tạo những con người mang tác động tích cực, truyền cảm hứng cho xã hội. Với triết lý học thông qua trải nghiệm, các em được học để trở thành con người toàn diện, có khả năng học tập suốt đời và đem lại nhiều giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, cho cuộc sống. Cảm ơn Trường Hy Vọng Bình Thạnh đã tạo điều kiện cho sinh viên Khoa Kiến trúc trong giai đoạn 1 và hiện nay là tất cả các bạn sinh viên Văn Lang được trải nghiệm với một dự án thực tế và đi tìm câu trả lời cho bài toán ý nghĩa này.”

vlu viet tiep uoc mo eThS. KTS. Nguyễn Hoàng Thảo Phương trình bày, tổng kết giai đoạn 1 của dự án Tô màu giấc mơ.

Tại khán phòng, những người tham dự không khỏi xúc động khi nhìn thấy các em khiếm thính nhảy múa thật vui tươi trên nền nhạc sinh động dù không thể nghe được tốt như bao người. Việc suy giảm thính giác đồng thời cũng ảnh hưởng nhiều đến khả năng nói của các bé. Ấy vậy mà đại diện học sinh Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh, bạn Lâm Phương Như vẫn cố gắng hoàn thành bài phát biểu dài gần 1 trang giấy của mình dù còn là những tiếng bập bẹ, chưa tròn vành rõ chữ. Phần chia sẻ của Phương Như khiến toàn trường lặng đi vì xúc động. Cô bé chỉ mới học lớp 9 tâm sự, đây là năm cuối cùng em học tại trường, bản thân em cùng các bạn rất mong mỏi có thể được tiếp tục học vẽ, được làm ra những sản phẩm bằng chính đôi tay mình.

vlu viet tiep uoc mo kMặc dù không thể nghe được rõ ràng như những đứa trẻ bình thường khác, các em vẫn có thể nhảy múa theo nhạc, tạo nên những tiết mục đặc sắc.

vlu viet tiep uoc mo fPhần chia sẻ đã lấy nhiều nước mắt mọi người của bạn Lâm Phương Như, học sinh lớp 9 Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh. Sợ bản thân nói không rõ, mọi người nghe chưa được, Như còn nhờ MC đọc lại phần phát biểu một lần nữa giúp mình.

vlu viet tiep uoc mo hĐại diện sinh viên Khoa Kiến trúc, bạn Tô Quốc Tuấn chia sẻ về quá trình làm quen và dần trở nên thân thiết hơn với các bé tại trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh. Từ đó, Quốc Tuấn bày tỏ niềm mong mỏi chương trình hãy duy trì và kết nối thêm nhiều nơi, nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh tương tự để cộng đồng cùng chung tay giúp đỡ.

vlu viet tiep uoc mo l32 bộ áo dài các em mặc trong ngày tổng kết cũng chính là phần quà từ mạnh thường quân gửi đến cho chương trình từ tận Đà Nẵng xa xôi. Có bé chia sẻ, em rất vui khi nhận được chiếc áo đẹp như thế. Cả lớp của em thậm chí còn lập hẳn kế hoạch sẽ mặc chiếc áo dài này vào dịp Tết sắp tới!

Có thể nói, 10 buổi học tại Trường khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh là khoảng thời gian khó quên không chỉ với các bạn nhỏ khiếm thính mà còn với 17 sinh viên Khoa Kiến trúc Trường Đại học Văn Lang. Bạn Trần Nguyễn Khánh Linh, sinh viên năm 3 Khoa Kiến trúc, 1 trong 17 tình nguyện viên tham gia dự án chia sẻ: “Chỉ là những tấm kính 3000 đồng thôi nhưng tụi em đã phải chắt chiu từng đồng, phải cạo cho bằng hết những phần màu bám trên nó sau khi vẽ xong để tiết kiệm. Tụi em chỉ có những màu cơ bản gồm đỏ, xanh, vàng và màu đen, màu trắng. Thế là tụi em bắt đầu dạy các bạn pha màu để có được nhiều màu sắc thể hiện trên bức tranh của mình. Chính vì vậy mà dù cùng một mẫu, một chủ đề, mỗi bức tranh lại có sắc thái khác nhau, bởi mỗi bạn có một cách cảm nhận, một cách pha màu riêng.”

vlu viet tiep uoc mo iVới tinh thần sẵn sàng sẻ chia, giúp đỡ cộng đồng bằng tất cả khả năng của mình, 17 sinh viên Khoa Kiến trúc tham gia dự án Tô màu ước mơ xứng đáng là những tấm gương tiêu biểu được tuyên dương và khen tặng.

Tám tiếng cho ngày thứ Bảy hàng tuần đối với sinh viên Kiến trúc luôn tất bận với đồ án là khoảng thời gian quý giá. Ấy vậy mà 17 sinh viên tham gia dự án Tô màu giấc mơ chưa một lần kêu ca hay cảm thấy mệt mỏi, khó chịu khi bỏ ra từng ấy thời gian, công sức để đến với các bạn nhỏ khiếm thính. Cái cực của những tối sau khi giảng dạy lại cặm cụi cạo bảng màu đã qua sử dụng, của những bối rối không biết câu thông thế nào chưa bao giờ là lí do ngăn cản bước chân 17 người trẻ đến với lớp học đặc biệt này. Trái lại, những buổi gặp các em bỗng trở thành điều mong chờ mỗi tuần; trở thành động lực mà sau mỗi lần gạt nước mắt ra về vì xúc động, sớm mai thức giấc, những cô cậu đôi mươi lại tự hỏi về giá trị cuộc sống và dặn lòng sống sao để không phí hoài từng giây, từng phút.

Với chương trình Viết tiếp ước mơ, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục khởi xướng thảo luận cùng các đối tác cộng đồng (gồm đại Trường Khiếm thính Hy Vọng Bình Thạnh, 4 trường khuyết tật sẽ tham gia vào dự án), các doanh nghiệp, đại diện Trường Quốc tế Nam Mỹ UTS, các nhà chuyên môn từ các khoa đào tạo của Trường Đại học Văn Lang và đại diện sinh viên Khoa Kiến trúc, Khoa Công nghệ và Khoa Quan hệ Công chúng - Truyền thông Trường Đại học Văn Lang để dự án tiếp tục được nhân rộng và lan tỏa ý nghĩa trong cộng đồng.

Thông qua phần trình bày kế hoạch của 6 nhóm đại diện tham dự và hỗ trợ dự án trong bước phát triển tiếp theo, Ban tổ chức đã lên kế hoạch tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 của dự án tại cả 5 đơn vị trường khuyết tật tham gia; đồng thời đặt mục tiêu mở rộng dự án, kết hợp với sinh viên nhiều Khoa khác nhau trong Trường Đại học Văn Lang và tiếp cận với 10 cộng đồng trường khiếm thính để nhân rộng yêu thương. Với sự hỗ trợ chuyên môn của giảng viên - sinh viên các Khoa Trường Đại học Văn Lang và sự giúp đỡ từ các doanh nghiệp, mạnh thường quân, những sản phẩm sắp tới do trẻ em trường khiếm thính làm ra sẽ được đa dạng hóa, tạo cơ hội cho các em tiếp cận các lĩnh vực khác bên cạnh nghệ thuật. Qua đó, các em có thể làm ra những sản phẩm xanh, thiết thực và phù hợp với nhu cầu xã hội, tiếp cận với nhiều đối tượng hơn và ngày càng lan tỏa giá trị sống tích cực, tinh thần lạc quan cho cộng đồng.

Mọi thông tin chi tiết và đóng góp vui lòng liên hệ Ban quản lý dự án Tô màu giấc mơ
ThS. KTS. Nguyễn Hoàng Thảo Phương
Địa chỉ: Đại học Văn Lang, số 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q. 1, Tp.HCM
Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
SĐT: 0988 028 208

Bài: Hoài Anh
Ảnh: Nhật Huy


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag