TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chúc mừng 25 năm đào tạo nhân tài của Trường Đại học Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 21/11/2020) - Ngày 21 tháng 11 năm 2020, Trường Đại học Văn Lang long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1995 - 2020) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba. Nguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đã gửi lời chúc mừng và nhắn gửi đến Ban lãnh đạo, tập thể giảng viên, cán bộ nhân viên, sinh viên trường.

vlu dh nguyen ctn truong tan sang aaNguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang đọc diễn văn chúc mừng tập thể Ban lãnh đạo, giảng viên, cán bộ nhân viên, sinh viên Trường Đại học Văn Lang trong Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập (1995 - 2020) và đón nhận Huân chương lao động hạng Ba

"Thưa toàn thể quý vị,

Thưa quý thầy cô và các em sinh viên thân mến,

Hôm nay, tôi vinh dự tham gia Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập Trường Đại học Văn Lang. Đây là một cột mốc đặc biệt đối với một trường đại học tư thục trẻ, xét đến những đóng góp đáng kể của nhà trường sau chặng đường ¼ thế kỷ đặt nền móng, xây dựng và phát triển. Nhân đây, tôi gửi lời chúc mừng Ban lãnh đạo cùng tập thể giảng viên, cán bộ nhân viên nhà trường và các em sinh viên trường Đại học Văn Lang về những thành tựu đã đạt được. Đồng thời, tôi mong muốn Nhà trường tiếp tục phát huy thế mạnh của mình, một cơ sở giáo dục bậc cao có uy tín và là một thành viên tích cực trong hệ thống giáo dục bậc đại học của nước ta.

Thưa quý thầy cô, các em sinh viên và quý vị,

Nhân tiện nói về một cột mốc 25 năm kỷ niệm thành lập trường, tôi có đôi điều gửi gắm với tư cách thế hệ đi trước, đến thế hệ tương lai của đất nước có mặt hôm nay.

Năm 2020 đánh dấu một cột mốc đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam.

Dự thảo các văn kiện trình Đại hội Đảng XIII đã đặt ra một tầm nhìn xa rằng:

- Xác định Việt Nam đến năm 2030, kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, trở thành nước đang phát triển có công nghiệp hiện đại, đạt mức thu nhập trung bình cao.

- Đến năm 2045, kỷ niệm 100 năm thành lập Nước Việt Nam dân chủ cộng hòa nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu trở thành nước phát triển, đạt mức thu nhập cao. Việt Nam lúc đó sẽ trở thành một quốc gia thịnh vượng, sánh vai với các nước tiên tiến trong khu vực Đông Á và thế giới.

Chúng ta đang ở năm 2020, tức là con đường đạt được khát vọng “hóa Rồng” để trở thành một quốc gia thịnh vượng vào năm 2045 còn cách chúng ta đúng 25 năm nữa. Lần đầu tiên, chúng ta dám đặt ra mục tiêu vươn lên sánh vai với các cường quốc trong thế giới thứ nhất, một điều thần kỳ mà nước ta chưa từng có được nhưng khu vực Đông Á và thế giới đã xảy ra rồi. Có người sẽ bảo điều này là “không khả thi”,… là một viễn cảnh đầy tham vọng. Tuy nhiên, nó hoàn toàn khả thi vì chúng ta có ý chí, có nguồn lực đặc biệt là nguồn lực con người Việt Nam và thành quả 35 năm đổi mới để hiện thực hóa tầm nhìn đó.

vlu dh nguyen ctn truong tan sang cNguyên Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Trương Tấn Sang, các đại biểu khách mời và ban lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang thực hiện nghi thức trồng cây tại Cơ sở 3 Đại học Văn Lang

Tôi tin là tất cả chúng ta đều có thể tự hào nói rằng “Dân tộc Việt Nam ta là một dân tộc kiên cường”. Chúng ta đã từng làm được nhiều điều khiến cả thế giới phải ngưỡng mộ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Trong thời bình, chúng ta được đánh giá là Việt Nam nằm trong Top 10 quốc gia tăng trưởng cao nhất thế giới giai đoạn 2016-2019 (theo World Bank). Hiện nay, giữa bối cảnh thế giới vẫn còn hơn 15 triệu ca mắc Covid-19 thì Việt Nam là một trong số ít những quốc gia được cộng đồng quốc tế đánh giá cao, là điểm sáng trong công tác kiểm soát và đẩy lùi đại dịch. Trên dưới 200 quốc gia và vùng lãnh thổ bị tăng trưởng âm bởi đại dịch thì trong khi đó Việt Nam lại nằm trong số rất ít các quốc gia có tăng trưởng dương. Việt Nam ngày càng có tiếng nói và trách nhiệm lớn hơn trong những vấn đề khu vực và toàn cầu. Chúng ta đã hoàn thành tốt trọng trách và các cam kết tại các diễn đàn, tổ chức khu vực và quốc tế.

Thưa quý thầy cô, các em sinh viên và quý vị, 

Trong quá khứ, chúng ta đã bỏ lỡ không ít cơ hội để có thể bứt phá trở thành quốc gia tiến bộ về khoa học-công nghệ và có nền công nghiệp hiện đại. Hiện nay, Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa lớn để phát triển đột phá, nhập cuộc vào dòng chảy kinh tế của các cường quốc trên thế giới. Đặc biệt, giai đoạn hậu Covid-19 có thể được xem là “thời cơ vàng”, là cơ hội thật sự để chúng ta chuyển mình mạnh mẽ hướng đến tầm nhìn 2030-2045.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Xanh, tác giả cuốn sách “ĐẠI HỌC - Định chế giáo dục cao thay đổi thế giới” có nói rằng “Trong ba loại quyền: Vương quyền, Thần quyền và Trí quyền, thì Vương quyền ngày nay đã sụp đổ, Thần quyền không còn ảnh hưởng như một nghìn năm trước nữa, trong khi đó Trí quyền, mà đại học là tượng trưng, không ngừng phát triển mạnh mẽ.” Và “Sự phồn vinh của các quốc gia giờ đây phụ thuộc rất lớn vào nền giáo dục, đặt biệt là giáo dục đại học.”

Tôi hoàn toàn đồng tình với tư tưởng đó. Nếu như “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”, thì Đại học nên được coi là nguồn của nguyên khí quốc gia. Và sứ mệnh của giáo dục Việt Nam nói chung và giáo dục bậc cao nói riêng trong thời đại hiện nay đó là đào tạo những hiền tài dẫn dắt đất nước phát triển thịnh vượng trong tương lai.

Tôi cũng rất hy vọng rằng chiến lược quốc gia về phát triển bền vững giáo dục bậc cao cũng như các cơ chế hỗ trợ của nhà nước sẽ sớm được ban hành và triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các trường đại học phát huy đúng vai trò của mình.

Các Thầy Cô, các em sinh viên và các vị thân mến,

Tháng 11 này chúng ta kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam, tôi muốn gửi đến quý Thầy Cô lời chúc sức khỏe và lời cảm ơn sâu sắc vì đã, đang và sẽ đóng góp tâm sức, sứ mạng cao cả của mình cống hiến cho sự nghiệp đào tạo hiền tài đất nước.

vlu dh nguyen ctn truong tan sang dPGS. TS.Trần Thị Mỹ Diệu, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang nhận Huân chương lao động hạng Ba từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ 

Nhân đây tôi có hai điều muốn nhắn gửi đến các Thầy Cô:

Chúng ta đang sống trong một thế giới quá nhiều thay đổi, không ai có thể biết chắc chắn ngày mai sẽ thay đổi ra sao, công nghệ gì sẽ đến,… tương lai nghề nghiệp sẽ như thế nào? Do đó, tôi hy vọng các Thầy Cô không chỉ truyền đạt cho các em kiến thức cơ bản từ sách vở lâu nay mà còn phải xây dựng cho sinh viên có bản lĩnh để có thể liên tục tự đổi mới chính mình, cập nhật kịp thời kiến thức thời đại, trang bị cho các em sinh viên những năng lực mà đất nước và thế giới sẽ cần đến không những hiện nay mà cả trong tương lai.

Hai là, vai trò của người Thầy trong giáo dục hiện đại không còn đơn thuần là “giảng dạy” khi mà công nghệ mở ra nguồn tri thức vô tận cho các em thì việc giáo dục hình thành những giá trị đạo đức và ý chí trong mỗi một con người sẽ là kim chỉ nam dẫn dắt cho các em. Vì vậy tôi mong các Thầy Cô sẽ là người đồng hành, dẫn dắt, chia sẻ giúp các em sinh viên trở thành chủ nhân tương lai, đưa đất nước đến thịnh vượng trong những thập niên tới.

Các em sinh viên thân mến,

Thế hệ sinh viên các em hôm nay chính là những người quyết định tương lai Việt Nam trong 20-25 năm tới.

Hãy chuẩn bị cho mình tâm thế để học hỏi những tri thức mà đất nước và thời đại sẽ cần, rèn luyện đạo đức và ý chí, đáp ứng kỳ vọng của đất nước, của nhân dân.

Các nước Đông Bắc Á như Nhật Bản, Hàn Quốc ngoài việc lĩnh hội sớm nền giáo dục và khoa học công nghệ phương Tây, để đất nước họ có được ngày hôm nay, bản thân họ đã có lòng tự tôn dân tộc cao độ.

Tôi mong các em đón nhận “sứ mệnh vàng”, tận dụng cơ hội đang đến với đất nước mình với lòng tự tôn dân tộc cao nhất, chung sức cống hiến đưa đất nước “sánh vai với các cường quốc năm châu” trong những thập niên tới như lời Bác Hồ mong mỏi.

Tương lai của thế giới mà nhiều nhà nghiên cứu cho rằng sẽ thuộc về Châu Á - Thái Bình Dương và vận mệnh, tương lai của đất nước Việt Nam nằm trong tay của chính các em.

Chúc tất cả mọi người nhiều sức khỏe. Chúc mừng trường Đại học Văn Lang đã có 25 năm đào tạo nhân tài và mong rằng 25 năm tiếp theo sẽ tiếp tục là một trong những cái nôi ươm dưỡng thế hệ tương lai của đất nước."

TP.HCM, 21/11/2020
Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag