TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

“TITAN” 2020 – Kỷ nguyên mới từ sinh viên Khoa Thương mại Đại học Văn Lang

(P.TS&TT - Văn Lang, 14/12/2020) - Ngày 02/12/2020 vừa qua, Chương trình đặc trưng của Khoa Thương mại - TITAN 2020 đã diễn ra tại Hội trường Trịnh Công Sơn, Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang. Màu sắc mới, chất liệu mới của chương trình đã mang đến sự choáng ngợp cho đông đảo sinh viên, giảng viên.

vlu titan logoKhi nhắc đến TITAN, ta lập tức liên tưởng đến một chủng người khổng lồ, hùng mạnh và hiên ngang. Xuyên suốt các nền văn hóa nhân loại, trong nhiều tác phẩm thần thoại ở phía Bắc hay Nam bán cầu, TITAN xuất hiện với vai trò là người khởi đầu và là kẻ kiến tạo, từ thần thoại Hy Lạp đến truyền thuyết Ai Cập cổ đại, là vị thần Đất mẹ Gaia và các vị thần nguyên thủy, từ đó sinh ra phả hệ các vị thần trên đỉnh Olympus với sức mạnh và sự uy nghiêm. Nhưng “TITAN” vốn dĩ không bị đóng khung với những khái niệm phi thường về tầm vóc, mà còn dùng để chỉ những con người giữa thực tại, với tư tưởng vĩ đại, khối óc siêu phàm và sáng tạo, góp phần kiến thiết vô vàn tinh hoa của văn minh nhân loại. Những TITAN với vóc người nhỏ bé không ai khác là các nhà phát minh vĩ đại, nhà thám hiểm tài ba, đại thi hào, họa sĩ suốt đời đắm mình cùng nghệ thuật,... Từ những ý nghĩa đó, Ban tổ chức đã chọn hình ảnh Frida Kahlo - một phụ nữ có mái tóc được bện vào vương miện trên đầu, trang trí bằng những bông hoa màu sắc tượng trưng cho sự thông minh và trí tuệ để làm cảm hứng thiết kế logo và sân khấu chương trình. “TITAN” còn được hiểu là từ viết tắt của “TITANium”, tên một kim loại cứng rắn nhất trong các kim loại, bền bỉ không dễ bị phá vỡ. Đây cũng chính là những phẩm chất và tinh thần chung của sinh viên Khoa Thương mại: kiên cường, hiên ngang, trí tuệ, sáng tạo mãnh liệt và ý chí không chịu khuất phục.

TITAN khai Lễ

Những TITAN ẩn mình thầm lặng dành hết tháng năm tuổi trẻ cùng đam rmê để thực hiện một nhiệm vụ cao cả là truyền đạt tinh hoa của nhân loại cho thế hệ tiếp nối trong tương lai. Những TITAN ấy tuy vóc người bé nhỏ nhưng sở hữu một khối óc siêu việt cùng một trái tim yêu thương bao la. Với chương trình TITAN 2021 của Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang, Ban tổ chức muốn đưa ra ví von: những TITAN thầm lặng không ai khác chính là những giảng viên nhà Thương mại nói riêng và Trường Đại học Văn Lang nói chung.

vlu titan aĐể gửi lời cảm ơn đến những TITAN thầm lặng của Khoa Thương mại, các bạn sinh viên trong Ban tổ chức TITAN 2020 cùng nhau cất vang khúc hát “Rực rỡ tháng năm”.

vlu titan bSinh viên khoa Thương mại tỉ mỉ thiết kế thiệp handmade, tận tay gửi đến thầy cô những lời chúc yêu thương và chân thành.

Kết thúc phần lễ bằng những lời tri ân, tất cả thầy cô và sinh viên Thương mại hoà mình vào vở nhạc kịch nội dung xã hội:

Nhân vật người cha là một nhà giáo, hằng năm, ông tham dự và đích thân xướng tên những sinh viên với thành tích xuất sắc, nhìn những sinh viên mình từng giảng dạy lần lượt đạt được thành tựu, ông rất đỗi vui mừng. Nhưng trong lòng ông luôn thấy khó chịu và ưu phiền vì thành tích học tập của chính con trai mình. Hôm đó, một lần nữa ông xướng tên và trao giải thưởng cho các sinh viên trong trường vì đã đạt được thành tích tốt, ông nhìn các sinh viên được đội vòng hoa, ôm giải thưởng, trong hàng ngũ sinh viên ấy, lại chẳng có tên hay bóng dáng của con mình. Khi ông trở về, hai cha con đã có một trận cãi vã rất to: “Tại sao mày không nhìn con người ta?” liên tục được nói ra; và khi trận cãi vả đến đỉnh điểm, cậu con trai bỏ đi. 

Cậu đã đi được gần một tháng, cũng không nhớ rõ bản thân đã đi bao xa và đã rời bao nhiêu chuyến xe. Chỉ có một điều cậu biết rõ là cậu càng đi xa thì số tiền mà cậu mang càng vơi dần. Cậu chọn dừng chân ở một thị trấn nhỏ, người dân ở thị trấn sinh sống bằng nghề đóng giày và da thuộc...

NGHỆ NHÂN LÀM GIÀY – NGƯỜI HUN ĐÚC TÀI NĂNG

vlu titan c

Cậu ngừng lại trước cửa hàng khiêm tốn của nghệ nhân Cienfuegos, nhìn ông lão nhỏ bé đang vất vả khâu từng tấm da giày với tất cả sức lực của mình, cậu như đắm chìm vào từng đường kim, sợi chỉ của lão. Cienfuegos để ý cậu từ khi cậu dừng chân trước cửa hàng, đã khá lâu không có ai dừng lại và ngắm nhìn lão lúc khâu giày lâu đến thế. Cả lão và cậu đều ngẩn ngơ nhìn nhau, cậu quyết định tiến tới và bước vào căn tiệm. Ở đây, cậu được ông lão giúp đỡ, răn dạy nhiều điều và cậu nhận ra: trí tuệ, đâu đó lại thật giống với từng đôi giày: là phương tiện giúp bạn đi đến mọi nơi, là công cụ để bảo bọc bạn trên con đường đời đầy sành sỏi,… Và quan trọng hơn, nó cần phải được “đánh bóng” thường xuyên.

vlu titan d

Vì vậy, để sở hữu cho mình một đôi giày thật chắc chắn, thật bóng và đẹp, bạn cần tìm đến những người thợ làm giày tài ba. Những con người chăm chỉ, cần mẫn, tỉ mỉ để làm nên những đôi giày độc nhất vô nhị và trao đi cho những tài năng trẻ tương lai. Và “nghệ nhân làm giày”, một tên gọi khác mà TITAN 2020 dùng để miêu tả những con người luôn đứng sau ánh hào quang - Thầy cô của chúng ta, những người luôn hiểu bạn cần những gì để làm nên đôi giày đẹp nhất, hợp nhất và vừa kích cỡ nhất cho từng người. Để rồi, những đôi giày đó sẽ theo chân bạn trên khắp nẻo đường cuộc đời, là công cụ để bạn an tâm đặt xuống những bước chân thật vững tiến tới thành công của chính bạn.

Sau khoảng thời gian ở lại chỗ ông lão, cậu phải rời đi. Trên đường đi, người con trai đi ngang một khu dân cư của những người lao động, bỗng nhiên bắt gặp một đám đông đang nhờ vả một chàng ngốc. Cậu chạy đến xem tình hình như thế nào và phát hiện chàng ngốc bị mọi người trong chợ sai vặt nhưng chỉ trả công cho anh ta 1 đồng tiền, nhưng đặt biệt chàng ngốc càng làm nhiều thì càng vui, anh vẫn tươi cười chấp nhận làm như thể điều đó là niềm hạnh phúc của mình. Người con trai cảm thấy chàng ngốc là người thật thà và muốn tìm hiểu những giá trị tinh thần cuả chàng ngốc mà mình không có được.

“NGỐC” – THẬT KHÓ

vlu titan e

Ngốc quá! Sao lại phải nhẫn nhịn như vậy?

Ngốc quá! Tại sao phải làm khi không được ai công nhận?

Ngốc quá! …

Một ngày, có lẽ chúng ta cũng gặp phải hàng tá những việc ngốc nghếch. Nhưng đôi khi ta muốn trở nên ngốc cũng chẳng được. Một lúc nào đó, khi bỏ ngoài tai những sự ganh đua, những tranh giành khốc liệt để trở nên “ngốc” bạn mới nhận ra rằng: không nhất thiết là những thứ hào nhoáng mới khiến ta trở nên vui vẻ. Mà hạnh phúc chỉ đơn giản là những thứ nhỏ nhoi trong cuộc sống và nếu bạn biết tận hưởng nó theo đúng cách mà nó tồn tại thì hạnh phúc sẽ được thăng hoa!

vlu titan f

Lại một bài học mới trên quãng đường của cậu. Nhưng lúc này cậu vẫn chưa muốn quay về và đối diện với cha. Cậu quyết định đi sâu hơn vào thị trấn và tìm nơi tá túc, dường như thấy được ở thị trấn này còn nhiều điều để khám phá. May mắn thay, cậu được một gia đình nhỏ đồng ý cho ở lại. Hằng ngày người chồng đi làm ở một xưởng cơ khí gần nhà, người vợ vun vén bếp núc, nhà cửa và chăm sóc cho đứa con gái đang tuổi ăn tuổi lớn. Tổ ấm của họ luôn hạnh phúc và tràn ngập tiếng cười. Trên đường mua rau giúp chị, cậu vô tình nghe được từ người hàng xóm những lời không hay về chị và giọng hát của chị, họ cảm thấy phiền khi lúc nào cũng phải nghe tiếng hát của chị, họ cho rằng chị nên chỉ nên là một bà nội trợ quần quật lo lắng cho chồng con. Thật vậy, chị hát hầu như mọi lúc, trong lúc quét sân, cả lúc phơi đồ, lúc lau dọn bếp núc hay khi chị nấu ăn trong bếp. 

vlu titan g

Đúng lúc này, thị trấn mở một cuộc thi ca hát, cậu cảm thấy đồng cảm vì hoàn cảnh của chị nên đã quyết định thúc đẩy chị đi thi, dù gặp phải nhiều lần từ chối từ chị nhưng cậu vẫn kiên định. Và rồi, giọng hát của chị đã chinh phục được tất cả mọi người ở thị trấn.

“PHÍ” CỦA ƯỚC MƠ!

Người ta thường nói: “Mơ ước sẽ không bị tính phí”. Nhưng, lộ phí để đi đến và thực hiện được ước mơ của bản thân lại chẳng bao giờ rẻ.

Nó khiến ta phải dần quen với cảm giác phải lựa chọn, phải đánh đổi. Vì thế, trên con đường “trả phí” này, chán nản, ghét bỏ, thậm chí nghi ngờ là điều thường thấy. Và cũng chẳng mấy ai đủ can đảm để trả giá cao cho ước mơ của mình. 

Nhưng bạn hãy luôn nhớ rằng: không có giá cao hay giá thấp, chỉ có xứng đáng hay không? Hãy để bản thân bạn bứt phá ra chiếc kén của mình và tập làm quen với việc trả giá cho cuộc đời để mua lấy kinh nghiệm và giá trị cho bản thân...

Vĩ đại không ở đâu xa, vĩ đại là khi bạn đủ can đảm theo đuổi ước mơ của mình. Có gan nghĩ, có gan làm!

vlu titan h

Đến lúc cậu phải quay về để đối mặt với thực tại, để gửi đến ba một lời xin lỗi, để cho ba cậu thấy rằng những thứ mà cậu theo đuổi thật sự có giá trị. Lúc cậu trở về cũng là lúc vở kịch khép lại. Lối diễn hài kịch đan xen những tiết mục văn nghệ đã để lại cho người tham dự một cảm xúc vỡ oà, khó tả.

vlu titan iMón quà cuối cùng khép lại mà Ban tổ chức dành cho sinh viên là sự bùng nổ với màn DJ cực đỉnh đến từ DJ BI TWENTY.

Một số hình ảnh ấn tượng tại TITAN 2020

TITAN 2020 là cột mốc đánh dấu sự trở lại của chương trình đặc trưng Khoa Thương mại Trường Đại học Văn Lang. Với sự đầu tư nghiêm túc, chỉnh chu, Ban tổ chức chưa dám nghĩ đến việc chương trình sẽ thật hoàn hảo, chỉ mong có thể đem đến cho thầy cô, sinh viên một đêm gần gũi, ý nghĩa. Cảm ơn những người bạn đồng hành, đã cùng nhau tạo nên một kỷ nguyên mới mang tên “TITAN”. Và hy vọng những năm sắp tới, “TITAN” sẽ ngày một lớn mạnh, ngày một trưởng thành.

Nguyễn Hà Yến Nhi - Trưởng Ban tổ chức TITAN 2020
Nguồn ảnh: Văn Lang Photographers


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag