TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng: Bàn về mô phỏng số trong công nghệ in 3D

(P.TS&TT - Văn Lang, 17/01/2021)Ngày 17/01/2021, Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Viện Nghiên cứu cao cấp về Toán (VIASM), Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM và Hội Toán học TP.HCM tổ chức Ngày hội Toán học Mở năm 2021. Trong khuôn khổ ngày hội, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đã trình bày bài giảng đại chúng chủ đề: "Mô phỏng số trong công nghệ in 3D", đem đến nhiều kiến thức bổ ích cho người tham dự.

Ngày hội Toán học Mở tại TP. Hồ Chí Minh năm 2021 được tổ chức tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang với sự tham dự của các nhà khoa học nổi tiếng như GS. Ngô Bảo Châu, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng, TS. Nguyễn Phụ Hoàng Lân, ban lãnh đạo và đại diện đến từ các đơn vị giáo dục - đào tạo, cùng gần 3.000 học sinh – sinh viên trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.

vlu gs nguyen xuan hung eVới khách mời là những nhà khoa học nổi tiếng trong và ngoài nước, Ngày hội Toán học Mở 2021 tại Văn Lang đã thu hút hàng ngàn người tham dự.

Là một trong 100.000 nhà khoa học hàng đầu thế giới có sức ảnh hưởng nhất năm 2020 theo bình chọn của Tạp chí PloS Biology (Mỹ), GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng cũng chính là một trong những chuyên gia đầu ngành của lĩnh vực phát triển công cụ tính toán mạnh và mô phỏng trên máy tính, được ứng dụng vào các ngành kỹ thuật, cơ sinh học, vật liệu học… Không chỉ được biết đến bởi kiến thức sâu rộng, lối tư duy độc đáo và sở hữu nhiều công trình nghiên cứu giá trị, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng còn là hình mẫu tiêu biểu cho thế hệ nhà khoa học yêu nước, kiên trì cống hiến cho nền khoa học và giáo dục nước nhà. Tại Ngày hội Toán học Mở 2021, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đem đến bài giảng đại chúng chủ đề: "Mô phỏng số trong công nghệ in 3D", khơi nguồn cảm hứng cho nhiều khán giả tham dự.

Toán học thường được hình dung khô khan, cằn cỗi. Tuy nhiên, không thể phủ nhận những giá trị vô tận toán học đem đến trong đời sống hằng ngày. Công nghệ in 3D chính là một trong vô vàn tiện ích được hình thành bởi những nguyên lý và con số của toán học. Trong bài giảng của mình, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đề cập đến lịch sử phát triển của in 3D. Công nghệ này được biết đến vào cuối những năm 1980 và dần phát triển cho đến hôm nay. Tại nước ngoài, in 3D được áp dụng sản xuất trong ngành hàng không, ô tô, y tế, đồ trang sức,… và đã đạt được nhiều thành tựu nhất định. Trong khi đó, ở Việt Nam, ngày 05/01/2021 vừa qua, bệnh viện Chợ Rẫy thành công áp dụng công nghệ này vào lĩnh vực chấn thương chỉnh hình, sử dụng mảnh ghép in 3D hợp kim titanium dạng tổ ong thay thế đoạn xương bị ung thư của bệnh nhân.vlu gs nguyen xuan hung bChưa đầy 2 tiếng, nhưng bài giảng về mô phỏng số trong công nghệ in 3D của GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đã gợi mở được nhiều suy nghĩ và niềm thích thú với những con số trong học sinh - sinh viên tham dự.

Trong thời đại công nghệ 4.0, công nghệ in 3D đã trở thành yếu tố quan trọng, là “chiếc đũa thần kỳ” có thể biến mọi ý tưởng của con người trở thành hiện thực. Bằng những thuật toán được cài đặt sẵn, công nghệ này chính là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả giúp con người mô phỏng mọi kiểu dáng một cách tinh gọn với giá thành rẻ nhất. Sự mô phỏng hoàn hảo này đã hình thành giải pháp thay thế hữu ích cho xã hội, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế. Bên cạnh đó, khi công nghệ in 3D phát triển toàn diện, nỗi lo về sự lãng phí, cung lớn hơn cầu của ngành công nghiệp sản xuất sẽ hoàn toàn được giải quyết khi con người chỉ cần lưu giữ mẫu và thực hiện sản xuất khi cần thiết.

Cũng trong bài giảng chủ đề “Mô phỏng số trong công nghệ in 3D”, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đã giới thiệu đến người tham dự ứng dụng Horizon Tech trên điện thoại di động. Đây là ứng dụng có thể kết nối 3 bên gồm khách hàng, đơn vị in và thư viện mẫu in lớn, cho phép người sử dụng thực thể hóa và thậm chí thương mại hóa những sáng tạo của mình.

vlu gs nguyen xuan hung jMáy tạo mẫu 3D được trưng bày trong triển lãm. Khách tham dự có thể tận mắt chứng kiến quá trình hình thành một sản phẩm in 3D mini ngay tại Ngày hội Toán học Mở 2021 ở Văn Lang.

vlu gs nguyen xuan hung fLà một trong những trường đại học tại Việt Nam tiên phong trong việc ứng dụng công nghệ vào giáo dục và đào tạo, Ban lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang dành sự quan tâm đến những sáng tạo công nghệ tiên tiến, hỗ trợ công cuộc giáo dục và phát triển tư duy con người.

Theo GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng, khi cơn bão công nghệ đang càn quét và tác động đến mọi  lĩnh vực trong đời sống, mô hình STEM tại các trường học Việt Nam cần được ưu tiên phát triển. Giáo sư quan niệm: “Phần quan trọng nằm sau STEM chính là công nghệ in 3D. Những mẫu in 3D sẽ cho chúng ta biết những công thức, những nguyên lý toán học cần được áp dụng ở đâu, phương trình nào sẽ ra được mẫu hình nào; hiểu được bản chất và vai trò của việc học các hệ phương trình, các hình học mặt phẳng, hình học không gian.”

vlu gs nguyen xuan hung aKhông chỉ là nhà khoa học tài năng, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng còn là người thầy có lối dẫn dắt, giảng giải thú vị, đáng mến.

Là một nhà khoa học tài ba, có nhiều đóng góp giá trị cho đất nước và luôn mong muốn tuổi trẻ Việt Nam, khoa học Việt Nam ngày một vươn xa, kết thúc bài giảng của mình, GS. TS. Nguyễn Xuân Hùng đã có lời gửi gắm đến khán giả tham dự, đặc biệt là các bạn học sinh - sinh viên đam mê Toán học: “Tuổi trẻ chúng ta đừng ngần ngại! Hãy cứ suy nghĩ và hoài bão bởi chẳng điều gì là giới hạn. Chúc các em có một sự trải nghiệm tuyệt vời tại Trường Đại học Văn Lang cũng như Ngày hội Toán học Mở hôm nay!”

Bài: Hoài Anh
Hình ảnh: Thịnh Trần - Ngọc Phước - Nguyễn Thái - Đăng Anh - Bình Lê


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag