TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Livestream tư vấn tuyển sinh 2021 - Nhà Lạc #16: học ngành Ngôn ngữ tại Văn Lang

(P.TS&TT – Văn Lang, 09/4/2021) - Tối ngày 08/04/2021, Trường Đại học Văn Lang phát sóng chương trình Livestream Nhà Lạc số 16 tư vấn về ngành Ngôn ngữ Anh và Ngôn ngữ Trung, với sự tham gia của TS. Phan Thế Hưng – Trưởng Khoa Ngoại ngữ.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay, học các ngành thuộc nhóm Ngôn ngữ ngày càng chiếm vị thế quan trọng và mở ra nhiều cơ hội công việc cho sinh viên. Ở Văn Lang, Khoa Ngoại ngữ của nhà trường có 2 sự lựa chọn cho các bạn thí sinh là ngành Ngôn ngữ Anh và ngành Ngôn ngữ Trung. Đây cũng là nhóm ngành được nhiều bạn thí sinh yêu thích và ưu tiên lựa chọn khi xét tuyển tại Trường Đại học Văn Lang. Đồng hành cùng Nhà Lạc #16 để giải đáp những thắc mắc và tư vấn cho các bạn biết rõ hơn về việc học ngành học Ngôn ngữ tại Văn Lang, Nhà Lạc đã mời đến đây TS. Phan Thế Hưng – Trưởng Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang.

vlu livestream so 16 aTS. Phan Thế Hưng - Trưởng khoa Ngoại ngữ chia sẻ những thông tin về ngành Ngôn ngữ anh - Ngôn ngữ Trung cùng MC. Gia Hân (Cựu sinh viên Khóa 21 ngành Ngôn ngữ anh) và các bạn thí sinh.

Mở đầu buổi trò chuyện và giải đáp thắc mắc cả các bạn thí sinh trong livestream Nhà Lạc #16, TS. Phan Thế Hưng có đôi lời chia sẻ với các bạn thí sinh về lý do vì sau các Ngành ngôn ngữ lại trở nên chiếm ưu thế như hiện nay, Thầy nói: “Ngày nay, khi nhu cầu giao tiếp ngày càng phát triển thì vấn đề ngôn ngữ mới được mọi người quan tâm và nhắc đến nhiều hơn. Trước đây, chúng ta ở khu vực này và khu vực khác có khi cả năm hay rất lâu chúng ta mới gặp nhau, còn bây giờ chúng ta gặp nhau thường xuyên hơn. Vì vậy, người ta hay nói thế giới ngày nay là “một ngôi làng toàn cầu”, điều đó làm cho mọi người buộc phải giao tiếp với nhau nhiều hơn. Chính vì vậy, nếu chúng ta biết thêm một ngoại ngữ khác nữa, chúng ta sẽ trở thành công dân toàn cầu hoặc là thông qua việc sử dụng internet như hiện nay, chúng ta đều có thể liên hệ và giao tiếp với nhau được. Qua đó, chúng ta có thể nhận thấy được tầm quan trọng của ngôn ngữ trong thời đại hiện nay.”

Câu hỏi đầu tiên mở đầu cho Nhà Lạc #16 là một câu hỏi về ngành Ngôn ngữ Trung: “Thầy ơi cho em hỏi, lộ trình đào tạo của ngành ngôn ngữ Trung thì như thế nào ạ?”

Ngành ngôn ngữ trung bắt đầu tuyển sinh năm 2020, tức là khoá 26 của Trường Đại học Văn Lang. Lộ trình học của sinh viên ngành ngôn ngữ trung cũng giống như ngôn ngữ Anh, trong chương trình đào tạo đều có 130 tín chỉ, bao gồm lý thuyết, đại cương, thuyết cơ sở ngành, thuyết ngành, thuyết chuyên ngành.

Đối với ngành Ngôn ngữ Trung các bạn sẽ học theo ba giai đoạn chính. Giai đoạn cơ sở ngành, các bạn sẽ được tập trung học các ký năng nghe – nói – đọc – viết. Đến giai đoạn ngành, các bạn sẽ được học tăng cườmg thêm văn hoá, ngôn ngữ, nâng cao hơn khả năng ngôn ngữ của mình, để chúng ta có thể tiếp cận được với môi trường giao thương văn hoá, kinh tế, thương mại để chúng ta có thể ra trường và có thể làm biên phiên dịch được. Cuối cùng, học sâu hơn ở chuyên ngành chúng ta sẽ học chuyên sâu hơn về Ngôn ngữ Trung.

Hai câu hỏi tiếp theo được cũng là quan tâm của các bạn gửi về cho hộp thư VLU Box, trong đó bạn Thảo Nguyên có câu hỏi: “Ngôn ngữ Trung thì có những chuyên ngành nào ạ?” Và Hồng Duyên với câu hỏi: “Học Ngôn ngữ Trung có cần học thêm ngôn ngữ nào khác nữa hay không?”

Hiện nay, ngành Ngôn ngữ trung có hai chuyên ngành chính: Tiếng Trung thương mại và Tiếng Trung – Anh thương mại.

Về ngôn ngữ phụ thì thuộc về chương trình đào tạo không phải chỉ riêng đối với ngành Ngôn ngữ Trung, mà đối với ngành Ngôn ngữ Anh cũng vậy. Đã học ngoại ngữ thì phải học thêm ngoại ngữ 2 và hiện nay khoa có: tiếng Pháp, tiếng Trung, tiếng Nhật cho sinh viên Ngôn ngữ Anh, còn đối với sinh viên Ngôn ngữ Trung: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật.

Chúng ta cần phải bổ sung thêm ngôn ngữ phụ bởi tiếng Anh hay tiếng Trung trong quá trình học gần như sẽ trở thành ngôn ngữ chính của chúng ta, nên chúng ta cần có thêm một ngôn ngữ phụ nữa, để có thể mở rộng khả năng nghề nghiệp của chúng ta, và mang đến cho chúng ta nhiều cơ hội hơn và cũng có thể phát triển bản thân tốt hơn.

Bạn Thái Khang cũng gửi câu hỏi về fanpage Trường Đại học Văn Lang: “Cho em hỏi, khi đăng ký học ngành Ngôn ngữ Trung thì đầu năm học có cần thi ngoại ngữ xếp lớp không?”

Đối với Khoa ngoại ngữ, khi vào năm thứ nhất, sinh viên đều học theo hệ tín chỉ, vì vậy các bạn sẽ học ở những lớp giống nhau. Vì vậy, các bạn khi bắt đầu học tại Khoa ngôn ngữ tại văn lang sẽ không phải kiếm tra đầu vào hay xếp lớp đầu vào, vì văn lang đã có ngưỡng đảm bảo chất lượng về ngành ngôn ngữ đầu vào rồi. Tuy nhiên, đến khi chọn chuyên ngành thì chúng ta phải có điểm số thoả các điều kiện để có thể chọn chuyên ngành mà chúng ta mong muốn và có lợi thế hơn.

Bên cạnh những quan tâm về ngành học Ngôn ngữ Trung mới toanh tại Trường Đại học Văn Lang thì các bạn thí sinh cũng có nhiều trăn trở và thắc mắc xoay quanh một ngành học lâu đời và có tiếng tại Văn Lang, đó là ngành Ngôn ngữ Anh.

Bạn thí sinh Bảo Châu đã đặt câu hỏi tại phần bình luận của livestream: “Năm đầu tiên Ngôn ngữ Anh sẽ học gì và có dạy lại từ đầu hay không?”

Đối với chương trình đào tạo, của cả ngôn ngữ anh hay ngôn ngữ trung đều có từng giai đoạn học tập cụ thể. Tại ngành Ngôn ngữ Anh, tại năm học các môn cơ sở ngành các bạn sẽ học tập trung kỹ năng nghe – nói – đọc – viết và dịch, đây cũng là cơ hội để các bạn trau dồi và ôn luyện ngoại ngữ của mình và từ đó tạo ra nền tảng cho những học kỳ sau đó. Vì vậy, năm đầu tiên là năm học cơ bản nhất về nghe – nói – đọc – viết và dịch tăng dần theo mức độ thấp đến nâng cao.

Đặc biệt, đối với năm học này (2020 – 2021) trở đi, Trường Đại học Văn Lang nói chung và Khoa Ngoại ngữ nói riêng đều có những bạn sinh viên làm công tác hỗ trợ giảng dạy (T.A) cho các thầy cô, ngoài ra, các bạn sinh viên cảm thấy khó khăn trong các môn học thì đều được hỗ trợ từ những bạn T.A này.

Bạn Trần Linh cũng gửi câu hỏi về hộp thư VLU Box: “Học ngôn ngữ anh trường đào tạo theo chuyên ngành Tiếng anh thương mại hay Tiếng anh sư phạm vậy ạ?”

Ngành Ngôn ngữ Anh tại Văn Lang khi đến năm thứ ba, các bạn có thể chọn một trong năm chuyên ngành khác nhau, bao gồm:

+ Biên phiên dịch Tiếng anh;

+ Tiếng anh Giảng dạy;

+ Tiếng anh huấn luyện;

+ Tiếng anh thương mại;

+ Anh – Trung thương mại.

Mỗi bạn sinh viên đều có thể tuỳ theo sở thích và mong muốn của các bạn và bắt đầu học chuyên ngành. Hướng phát triển chuyên ngành ngày càng được mở rộng, nên các bạn sinh viên cũng ngày càng thoải mái hơn trong việc chọn chuyên ngành học cho mình.

Tại đây, TS. Phan Thế Hưng cũng chia sẻ thêm về quá trình hướng dẫn các bạn chọnn chuyên ngành phù hợp cho bản thân mình,thầy chia sẻ: “Sau khi hoàn tất bốn 4 học kì đầu là những học kì đại cương và cơ sở ngành, chúng tôi sẽ cho các bạn bắt đầu chọn ngành học mà mình mong muốn để phát triển ở 4 học kì còn lại. Trong bước chuyển quan trọng như vậy, Khoa ngôn ngữ luôn luôn tổ chức toạ đàm trao đổi và lắng nghe những nhu cầu, mong muốn của các bạn sinh viên để có thể tư vấn cho các bạn chọn chuyên ngành nào là phù hợp nhất với mình. Ngoài ra, chúng tôi còi tổ chức cho các bạn gặp gỡ và trao đổi với các doanh nghiệp, để các bạn có thể đặt câu hỏi và nghe những nhà tuyển dụng nói để có thể đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho bản thân mình.”

vlu livestream so 16 cTrước khi chính thức bắt đầu livestream Nhà Lạc #16, đã rất nhiều thí sinh và quý phụ huynh vào chờ xem để có cơ hội trực tiếp đặt câu hỏi cho TS. Phan Thế Hưng - Trưởng khoa ngoại ngữ

Ngoài những câu hỏi thắc mắc về ngành và chuyên ngành, các bạn cũng có nhiều suy tư trong việc chọn chương trình đào tạo như thế nào để có thể phát triển tốt nhất các khả năng cho mình. Bạn Anh Minh bình luận câu hỏi tại livestream như sau: “Chương trình tiêu chuẩn và chương trình đặc biệt của Ngành Ngôn ngữ Anh là như thế nào ạ?”

Hai năm trở lại đây Văn Lang có thêm một chương trình (chương trình đặc biệt). Đặc biệt ở đây là mức độ đào tạo nâng cao hơn so với tiêu chuẩn. Và từ khóa 25, 26 hieennj nay thì Khoa Ngoại ngữ của ngành Ngôn ngữ Anh mỗi năm tuyển được 1 lớp. Năm thứ nhất được học nhiều về các kỹ năng, được học và rèn luyện các kỹ năng tư duy, kỹ năng mềm cần thiết chung với toàn bộ các sinh viên các chuyên gia. Điều đặc biệt thứ 2 là lớp học luôn luôn có số lượng lớp học nhỏ, ngành Ngôn ngữ Anh có quy mô tương đối nhỏ với mỗi lớp tiêu chuẩn chừng độ 35 đến 40 sinh viên là tối đa so với các ngành khác. Còn với chương trình đặc biệt phần nhiều mỗi lớp có từ 20 đến 25 sinh viên và nhờ đó thì sự tương tác giữa sinh viên vfa giảng viên cũng như tương tác giữa sinh viên với nhau tạo nên sự gần gũi tạo nên kỹ năng giao tiếp rất lớn và phát triển thêm ngôn ngữ tiếng Anh. Một đặc điểm nữa là đã ký kết với 2 trường Đại học 1 trường ở Hoa Kỳ tiểu bang Washington và Newzeland Victoria University đối với chương trình đặc biệt đều có những chuyến đi để trải nghiệm với các nước nói tiếng Anh phần nhiều vào mùa hè và diễn ra trong 2 tháng và sinh viên đều được chọn lựa đi hoặc không đi. Do mùa Covid nên gặp khó khăn là chưa thực hiện được ngay, hiện nay đang mời các chuyên gia thực hiên bằng hình thức offline tuy nhiên tính hiệu quả chưa cao nhyuwng chắc chắn sẽ giúp các bạn biết học ngôn ngữ ngoại ngữ sự giao tiếp thực tế rất cần thiết, nó tạo nên cho chúng ta sự tự tin và thoải mái. Một đặc điểm nữa là đối với sinh viên chương trình tiêu chuẩn ngành chúng tôi năm 4 phải được 6.5 trở lên đến 7.0 mới được làm khóa luận tốt nghiệp và khi không làm khóa luận tốt nghiệp cũng phải học các môn khác để bù vào, và kháo luận tốt nghiệp giúp phát triển các kỹ năng để trong tương lai nếu muốn học đến các chương trình master, thạc sĩ hay tiến sĩ chúng ta đều có nền tảng và khi tốt nghiệp đi làm thì các trường các cơ quan đều đánh gái cao người đã làm khóa luận tốt nghiệp., và ở chương trình đặc biệt sẽ ngược lại đào tạo ít hơn và chắc chắn chất lượng hơn và vì vậy tất cả sinh viên đều phải làm khóa luận tốt nghiệp. Và có được một điều kiện thuân lợi là nghiên cứu khoa học ngay trong năm học thứ 3 và 4 và khi ra trường thì kỹ năng chắc chắn sẽ cao hơn. Và một điều nữa trong chương trình đặc biệt của Ngành ngôn ngữ Anh hiện tại có 6 giảng viên người nước ngoài từ Mỹ, Úc đến giảng dạy, đối với chương trình đặc biệt chúng tôi yêu cầu 50% môn học đều là giảng viên người nước ngoài, mặc dù các giàng viên người Việt Nam giảng dạy trong chương trình đào tạo đặc biệt đều là giảng viên từ nước ngoài trở về , Và vì vậy chất lượng đào tạo phải có phần nào cao hơn

Một câu hỏi khác về cơ hội việc làm của Ngành ngôn ngữ Anh sau khi ra trường được bạn Trần Ngọc Như gửi về livestream: “Ngành Tiếng Anh thương mại có cơ hội việc làm sau này thế nào ạ? Với Tiếng Anh thương mại hiện nay thì Văn Lang có liên kết giúp đỡ việc làm sau này của sinh viên không? Học Tiếng Anh thương mại có phải sau này sẽ đi về các nghề như ngoại giao hay không?”

Tiếng Anh thương mại có tính phổ biến cao hiện nay như chúng ta biết phần nhiều sinh viên học xong đều muốn đi làm, đi làm nếu chỉ dung về mặt giỏi ngôn ngữ tieesng Anh thì vẫn chưa đủ mà còn cần nền tảng của kinh tế, thương mại và trên cơ sở đó ví dụ chúng ta có thể làm trợ lý giám đốc, làm chánh văn phòng ở các công ty nước ngoài và có thể giao tiếp được với các đối tác nước ngoài và đó là những lợi thế mà cxacs bạn học ngành Tiếng Anh thương mai có được. Và vì vậy khoa ngoại ngữ đã ký kết với 15 công ty và các trung tâm ngoại ngữ quốc tế, công ty du lịch, công ty bảo hiểm. Đến năm 4 thực tập các bạn sẽ có 1 tháng để thực tập và chúng tôi sẽ giới thiệu, các công ty các nhà tuyển dụng luôn đưa thông tin về Khoa và chúng tôi đưa hết các thông tin lên website của Khoa để các sinh viên tham khảo và nếu sinh viên thấy phù hợp thì lập tức có thể làm việc với họ thậm chí trong năm 3 năm 4 có thể tuyển dụng để làm thử việc, bên cạnh đó khi đang trong quá trình học các bạn thấy có công ty ở địa phương mà mình thấy quan tâm và muốn làm việc ở đó thì các bạn cũng cod thể thực tập làm tại đó và Khoa luôn luôn chấp nhận và giới thiệu các bạn để làm việc ở đó chứ không bắt buộc phải làm việc theo nơi Khoa chỉ định.

Tại hộp thư VLU Box, bạn Trần Tú Anh học sinh trường THPT Nguyễn Thái Bình có câu hỏi: “Mọi người hay nói phải có năng khiếu về ngoại ngữ thì mới học được các ngành về ngôn ngữ điều này có đúng không và năng khiếu ở đây là như thế nào? Làm thế nào để biết mình phù hợp với các ngành ngôn ngữ?”

Nói về tiếng Việt chúng ta là người Việt thì không phải tất cả ai cũng sử dụng tiếng Việt tốt cả và cũng không phải ai cũng nói tiếng Việt tốt như vậy rõ ràng phải có năng khiếu, vì vậy tư duy duy não bộ về phần ngôn ngữ sử dụng tư duy logic do đó bạn nào nghĩ mình cần phải có một năng khiếu gì đó tuy nghiên khi muốn sử dụng thành công một ngôn ngữ nào đó như tiếng Việt chúng ta sử dụng thường xuyên thì sự lưu loát, trau chuốt mạnh dạn hơn, nếu chúng ta không sử dụng và chỉ ngồi nghe người ta nói thì chắc chắn sẽ ngược lại và đối với tiếng Anh cũng vậy, và tôi cũng chân thành chia sẻ không phải ai cũng có năng khiếu, các bạn cần phải luyện tập nhiều đừng tự ti luyện tập càng nhiều thì chắc chắn thanh công. Tôi cho thêm ví dụ cho các bạn các ca sĩ làm sao họ có thể hát được hay như thế? Mỗi sáng họ phải hát ít ra 15p để giọng âm mình thế nào, buổi tối trước khi ngủ cũng vậy và các bạn sinh viên tại sao mình không luyện tập tiếng Anh đọc to lên và ghi lại và ghi âm lại bằng điện thoại và nghe thử, dần dần sẽ tốt lên và không cần nhờ đến ai cả. Năng khiếu thì khó nói nhưng tôi nghĩ thì cái động lực đó là sự luyện tập thường xuyên của chúng ta sbeen cạnh các công cụ hỗ trợ hiên đại vậy thì tại sao mình không tận dụng. Tiếng Anh dùng hay hoặc dở đều như tiếng Việt nên các bạn cứ mạnh dạn nói chuyện, trao đổi chắc chắn các bạn sẽ trở thành những người sử dụng tốt và không gặp vấn đề gì cả.

livestream ngon ngu anh bbRất nhiều thí sinh quan tâm đến ngành Ngôn ngữ anh và Ngôn ngữ Trung của Trường ĐH Văn Lang, số lượng câu hỏi thí sinh đặt về cho chương trình lên đến hàng trăm câu hỏi.

Các ngành học Ngôn ngữ tại Văn Lang chưa bao giờ hết “hot”, luôn luôn được các bạn thí sinh và quý phụ huynh giành nhiều sự quan tâm đối với các ngàn học này. Chỉ trong vỏn vẹ hơn 60 phút phát trực tiếp mà livestream Nhà Lạc #16 đã thu hút được hơn 230 lượt tương tác, hơn 240 bình luận và hơn 6.300 lượt xem.

Các bạn đừng quên, chương trình livestream “Nhà Lạc” sẽ được phát sóng định kỳ hằng tuần trên Fanpage Trường Đại học Văn Lang, cung cấp thông tin trực tiếp, nhanh chóng, gần gũi về các vấn đề được học sinh sinh viên Trường Đại học Văn Lang quan tâm, Để thuận tiện cho các học sinh theo dõi livestream, khung giờ phát sóng của Nhà Lạc năm 2021 sẽ chuyển sang buổi tối, từ 20g00 - 21g00 định kỳ Thứ Năm và Thứ Sáu hàng tuần. Với format thân thiện của định dạng livestream, Fanpage Trường Đại học Văn Lang định hướng xây dựng một ngôi nhà chung trên không gian mạng xã hội, là nơi để người nhà Văn Lang cùng tâm tình, chia sẻ nhiều câu chuyện lớn nhỏ trong đời sống của mình.

Nguyễn Trung Nghĩa


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag