TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hướng tới ngày Giỗ Tổ, nghĩ về sức sống Văn Lang

(P.TS&TT - Văn Lang, 20/04/2021)Truyền thuyết kể rằng Tổ Phụ Lạc Long Quân lấy Tổ Mẫu Âu Cơ sinh ra 100 con, 50 con theo Cha xuống biển, 50 con theo Mẹ lên núi và con cả được truyền ngôi lấy hiệu là Hùng Vương. Nói đến giỗ Tổ là nói đến giỗ Tổ Hùng Vương. Nhưng chúng ta cũng nên ghi nhớ niên hiệu lập quốc là năm 2879 trước Công nguyên, thời Kinh Dương Vương, người sáng lập ra họ Hồng Bàng… Giỗ Tổ vì thế nên cũng nhớ đến các Tổ Phụ Tổ Mẫu thời khai quốc.

Chúng ta đang bước vào những ngày đầu tháng 4 mà ngày 21 tháng 4 chính là ngày Mồng 10 tháng 3 âm lịch – Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương mà câu ca dao nổi tiếng bao đời vẫn truyền tụng:

"Dù ai buôn bán gần xa
Nhớ ngày giỗ Tổ tháng ba thì về".

 Hay

"Dù ai đi ngược về xuôi
Nhớ ngày Giỗ Tổ mồng mười tháng ba
Khắp miền truyền mãi câu ca
Nước non vẫn nước non nhà ngàn năm".

Truyền thuyết kể rằng Tổ Phụ Lạc Long Quân lấy Tổ Mẫu Âu Cơ sinh ra 100 con, 50 con theo Cha xuống biển, 50 con theo Mẹ lên núi và con cả được truyền ngôi lấy hiệu là Hùng Vương. Thường thường nói đến giỗ Tổ là nói đến giỗ Tổ Hùng Vương. Nhưng chúng ta cũng nên ghi nhớ niên hiệu lập quốc là năm 2879 trước Công nguyên, thời Kinh Dương Vương, người sáng lập ra họ Hồng Bàng… Giỗ Tổ vì thế nên cũng nhớ đến các Tổ Phụ Tổ Mẫu thời khai quốc.

Trong suốt hàng ngàn năm lịch sử, từ các triều đại phong kiến cho đến nay, các vị lãnh đạo đều khẳng định vai trò to lớn của các Vua Hùng đối với non sông đất nước. Ngày giỗ của vua Tổ chính là ngày lên ngôi của vua đầu khai sáng triều đại. UNESCO đã công nhận “Tín ngưỡng thờ cúng vua Hùng” là Di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2012.

vlu quoc to hung vuong

Chúng ta lại nhớ đến nhà nước Văn Lang, nhà nước đầu tiên theo truyền thuyết trong lịch sử Việt Nam được cai trị bởi các vua Hùng Vương. Tương truyền rằng tên nước Văn Lang, cũng là tên bộ tộc mạnh nhất đã thống nhất 15 bộ tộc ở khu vực miền Bắc Việt Nam. Theo bộ sử ký xuất hiện còn sớm hơn bộ Đại Việt Sử Ký toàn thư là bộ Đại Việt sử lược vào thế kỷ 13 thì chép rằng, nước Văn Lang được thành lập bởi thủ lĩnh bộ tộc Văn Lang thu phục các bộ tộc Việt (15 bộ tộc) khác vào khoảng thế kỷ 7 TCN cùng thời với vua Chu Trang Vương của nhà Chu - Trung Quốc.

Sức sống của nhà nước Văn Lang mạnh mẽ, uy dũng, để lại cho hậu thế tinh thần độc lập, tự chủ, mà sau nghìn năm đô hộ chúng ta vẫn không bị đồng hóa bởi phương Bắc về nhiều phương diện, quan trọng nhất là văn hóa và ngôn ngữ. Có nhà chính trị ghi nhận và mô tả thời đại Hồng Bàng là thời đại cự tuyệt phương Bắc cho đến Trưng Vương. Sau đó chúng ta có lúc yếu đi nhưng vẫn “Dung hòa” vào đời Khúc với chế độ tự trị Tiết độ sứ. Tiếp đến thời đại phản tỉnh với chế độ tự trị vương của Ngô Quyền và thời sáng tạo của Vạn Thắng Vương Đinh Bộ Lĩnh. Kế thừa sự mạnh mẽ của Văn Lang, “Vạn thắng” nghĩa là thắng hơn ngàn năm đô hộ, lập nên dòng dõi văn minh của một dân tộc, thắng thói quỵ lụy của giai tầng lãnh đạo, xuất phát điểm của một đất nước độc lập với những tên gọi khác nhau: Đại Cồ Việt, Đại Việt, Việt Nam hôm nay. Truyền thống Văn Lang nổi bật với tình đồng bào như câu ca dao thời Hai Bà Trưng “Nhiễu điều phủ lấy giá gương”, truyền thống tự lập bằng hai bàn tay gầy dựng tất cả cơ đồ trên mảnh đất mà chúng ta đang sống với nước mắt mồ hôi của bao thế hệ, chưa kể máu đào phải đổ để bảo vệ tổ quốc khỏi bao cuộc ngoại xâm với những trận đánh oanh liệt, mở ra những trang sử huy hoàng thời Lý, Trần hay Nguyễn Tây Sơn…

Một dân tộc Việt văn minh là nguyên nhân và mục đích của mọi đường lối phục hưng đất nước bằng con đường khơi lại lòng tự tin dân tộc.

vlu dh van lang huong ve le quoc to vua hung aTrong lễ dâng hương ngày Quốc tổ sáng 20/4, Ban lãnh đạo Trường Đại học Văn Lang đã kính cẩn thắp hương tại Phòng thờ Quốc Tổ Cơ 

Tiếp nối truyền thống độc lập tự chủ ấy, Đại học Văn Lang với tôn chỉ Đạo Đức – Ý chí – Sáng tạo đã ra đời năm 1995. Trong suốt chặng đường 26 năm phát triển ấy, Đại học Văn Lang cũng trải qua những thời kỳ khó khăn nhất định, nhưng nhờ phương châm “Đạo đức – Ý chí – Sáng tạo” đã vượt khó một cách tài tình và phát triển lớn mạnh như hôm nay, không chỉ về đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, sinh viên mà cả về chất lượng và cơ sở vật chất với những con số rất ấn tượng.

Viện Di sản Văn Lang vừa được thành lập, ra mắt ngày 17 tháng 3 năm 2021, không chỉ để ghi lại những bước đường phát triển, những dấu mốc lịch sử của một trong những ngôi trường đại học uy tín trong phạm vi cả nước mà còn để lại cho mai sau những bài học về phương thức vượt qua những gian nan, với tất cả sự trân trọng dành cho quá khứ; không chỉ ghi nhận công lao hay tôn vinh những thế hệ lãnh đạo đi trước mà còn là kho tàng kinh nghiệm quý báu cho thế hệ lãnh đạo tiếp nối, là pho sử biên niên của trường cho toàn thế cán bộ, nhân viên, sinh viên và cổ đông luôn cảm thấy tự hào và vững bước tin vào tiền đồ xán lạn phía trước.

Mượn lời thơ Bùi Giáng:

“Xin chào nhau giữa con đường
Mùa xuân phía trước miên trường phía sau”

Vâng, mùa xuân Văn Lang còn đang chờ ta phía trước, bỏ lại bao bộn bề công việc đã thực hiện phía sau. Nghĩ về ngày Giỗ Tổ, hãy hướng lòng mình với tất cả tâm nguyện, thiện ý để thể hiện bằng những chương trình hành động làm cho Đại học Văn Lang luôn đổi mới, sáng tạo và là cái tên luôn được nhớ đến với tất cả niềm vinh dự và trân trọng.

TS. Phạm Văn Nga
Viện Di sản Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag