TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Trường Đại học Văn Lang khai mạc trại sáng tác và hội thảo “Đồ họa tranh in Việt nam – quốc tế 2021”

(P.TS&TT – Văn Lang, 22/04/2021)Ngày 21/4/2021, Trường Đại học Văn Lang khai mạc Trại sáng tác và Hội thảo “Đồ họa tranh in Việt Nam – Quốc tế 2021”. Chương trình diễn ra từ ngày 21/4 – 10/5/2021. Sự kiện do Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang chủ trì tổ chức với sự đồng hành của Hội Mỹ thuật TP.HCM và Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Hội nhập, toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của khoa học – công nghệ đã tác động đến sự phát triển của mỹ thuật nói chung và nghệ thuật đồ họa tranh in nói riêng. Tại Việt Nam, dòng tranh in xuất hiện từ khá sớm. Mỹ thuật truyền thống Việt Nam luôn tự hào với dòng tranh khắc gỗ dân gian như: tranh Đông Hồ, tranh Hàng Trống, tranh Kim Hoàng, tranh thờ Huế... Bên cạnh chất liệu khắc gỗ còn là các kĩ thuật in đá, in lưới, in kính, in kẽm... du nhập từ Châu Âu, mang lại sự hoàn chỉnh cho đồ họa tranh in Việt Nam hiện tại.

Từ đầu thập niên 20, nghệ thuật đồ họa tranh in được mở rộng, tiếp xúc với khu vực và thế giới thông qua các dự án trao đổi, giao lưu, hội thảo, triển lãm workshop trong và ngoài nước. Giai đoạn 2008 – 2009 đến nay, đồ họa tranh in Việt Nam đã có nhiều bước tiến, gây ấn tượng mạnh với các chuyên gia trong nước, quốc tế, và người yêu nghệ thuật.

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te fCác đại biểu, giảng viên, sinh viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế có mặt đông đủ trong ngày khai mạc trại sáng tác và hội thảo “Đồ họa tranh in Việt nam – quốc tế 2021”

Bước sang năm 2021, trước bối cảnh hội nhập, toàn cầu hóa cùng sự phát triển của Khoa học – Kỹ thuật, nhận thấy lĩnh vực đồ họa tranh in Việt Nam có nhiều bước chuyển mình tích cực và đáng kể về thể loại, nội dung, chất liệu, kỹ thuật chế bản, kỹ thuật in ấn, các xu hướng tạo hình, hình thức thể hiện và phương thức hoạt động của nghệ sĩ… làm thay đổi quan niệm, cái nhìn về nghệ thuật tranh in theo hướng tích cực và cởi mở, Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng Hội Mỹ thuật TP.HCM và Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM tổ chức Trại sáng tác và hội thảo Đồ họa tranh in Việt Nam – Quốc tế IADW 2021. Chương trình nhằm mục tiêu giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, tăng cường năng lực sáng tạo của giới chuyên gia, các họa sĩ chuyên về đồ họa tranh in, sinh viên trong nước và quốc tế. Đây là lần thứ ba Trường Đại học Văn Lang tổ chức chương trình, tiếp tục hướng đến mục tiêu trở thành điểm đến trong hoạt động giáo dục – đào tạo tại Châu Á và là một trong những trường Đại học trẻ được ngưỡng mộ nhất Châu Á năm 2030.

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te t

Lễ khai mạc có sự góp mặt của GS.TS. Nguyễn Xuân Tiên – Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, Họa sĩ Lê Xuân Chiểu -  Phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, PGS.TS Hoàng Minh Phúc - Trường Cao đẳng Mỹ thuật Trang trí Đồng Nai, PGS.TS Cung Dương Hằng - Đại diện Trường Đại học Mỹ thuật TP.HCM.

Về phía Trường Đại học Văn Lang, có sự tham dự của: TS. Nguyễn Đắc Tâm - Phó Chủ tịch Hội đồng sáng lập Trường Đại học Văn Lang, PGS.TS Trần Thị Mỹ Diệu - Ủy viên Hội đồng trường, Hiệu trưởng Trường Đại học Văn Lang, Tiến Sĩ Nguyễn Cửu Đỉnh – Trưởng phòng Đào tạo, Thạc Sĩ Đinh Xuân Tỏa – Giám đốc Trung tâm hỗ trợ sinh viên, Thạc Sĩ Nguyễn Thị Mến – Trưởng phòng Tuyển sinh và Truyền thông.

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te b

Phát biểu khai mạc, Thạc sĩ Họa sĩ Phan Quân Dũng - Trưởng khoa Mỹ thuật và Thiết kế cho biết: "Năm 2021, BTC hướng đến môi trường, con người và cũng là năm chúng ta gặp rất nhiều khó khăn khác nhau. Khi bắt đầu chuẩn bị tổ chức, chúng tôi cũng đã có dự tính khác nhau cho chương trình. Về kế hoạch tổng thể, hiện nay trại sáng tác của chúng ta gồm 69 người đến từ Hội Mỹ thuật TP.HCM (20 người), Trường Đại học Mỹ thuật (8 người), Khoa Mỹ và Thiết Kế Trường Đại học Văn Lang (41 người). Trong chương trình, chúng ta sẽ có buổi hội thảo vào ngày 27/4. Hiện tại, đã có 40 bài viết gửi về BTC, trong đó 20 tác phẩm của các nghệ sĩ quốc tế đã gửi về từ các nước Thái Lan, Indonesia, Malaysia".

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te v

Tháng 5/2020, Triển lãm thiết kế mỹ thuật quốc tế ICAD 2020 (phiên bản online) do Trường Đại học Văn Lang chủ trì tổ chức, với sự đồng hành của Hiệp hội Nghiên cứu - Thiết kế Hàn Quốc và Đại học Handong đã quy tụ gần 400 tác phẩm nghệ thuật của các chuyên gia và sinh viên đến từ 13 quốc gia trên thế giới. Trước đó, tháng 4/2019, Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang cũng chủ trì tổ chức Trại sáng tác quốc tế “Art for Society”, quy tụ hơn 70 họa sĩ lớn trong nước và quốc tế, tạo ra hơn 80 tác phẩm nghệ thuật giá trị. Có thể nói, Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang đã trở thành một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu trong các cơ sở đào tạo thiết kế trong cả nước, là ưu tiên hàng đầu được các đối tác quốc tế đồng hành trong nhiều dự án nghệ thuật quy mô.

Có mặ tại lễ khai mạc, PGS. TS Trần Thị Mỹ Diệu cũng bày tỏ sự quan tâm, ủng hộ của ban lãnh đạo nhà trường đến với chương trinh, đặc biệt chương trình khai mạc vào đúng Ngày Giỗ tổ: "Ngày hôm nay là một ngày đặc biệt, ngày Mùng 10 tháng 3 cũng là Ngày truyền thống của nhà trường. Hàng năm vào ngày này, nhà trường đều tri ân Quốc tổ, cùng ôn lại những ngày đầu thành lập trường đầy khó khăn, thách thức nhưng cũng rất đỗi tự hào mang tên quốc hiệu đầu tiên của đất nước. Một trong những sứ mệnh của Trường Đại học Văn Lang là phụng sự xã hội, truyền bá tri thức và lan tỏa các giá trị nhân văn trong cộng đồng. Bên cạnh là cơ sở đào tạo,Trường Đại học Văn Lang định vị cho mình là một trung tâm văn hóa của Việt Nam, là nơi giao lưu và hội tụ các giá trị tinh hoa văn hóa của nhân loại. Vì vậy, ban lãnh đạo nhà trường rất ủng hộ, tạo điều kiện cho các hoạt động nhằm phát huy các giá trị truyền thống, cũng như giao lưu, trao đổi văn hóa với thế giới như hoạt động của trại sáng tác và hội thảo Đồ họa tranh in Việt nam – quốc tế 2021”.

 

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te l

vlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te cvlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te cvlu0 khai mac trai sang tac do hoa tranh in viet nam quoc te cCông đoạn in tranh triển lãm do các thầy cô khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang thực hiện trước giờ khai mạc

Tại không gian sảnh 3 tòa nhà LV, một số tác phẩm nghệ thuật trong các sự kiện quốc tế năm 2019, 2020 của Trường Đại học Văn Lang cũng được trưng bày để khách mời, giảng viên, sinh viên có cơ hội được thưởng thức. 

Chương trình Trại sáng tác và Hội thảo “Đồ họa tranh in Việt Nam – Quốc tế 2021” bao gồm 4 nội dung chính:

Workshop: Hoạt động chuyên môn tập trung vào chủ đề Đồ họa – In, Khắc.

Seminar: Trao đổi sự phát triển của Đồ họa trong giai đoạn mới 2020 – 2025, sự thay đổi về kỹ thuật và vật liệu, đánh giá về ảnh hưởng đến môi trường sống con người.

Triển lãm: Gồm thiết kế hệ thống triển lãm online và tổ chức triển lãm offline. Với các tác giả quốc tế không thể đến Việt Nam do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid – 19, các tác phẩm sẽ được in ra trong triển lãm.

In sách: Kỷ yếu Hội thảo và triển lãm

LabelTừ ngày 21/4 – 10/5/2021, các hoạt động chính sẽ diễn ra trong sự kiện bao gồm:
Trại sáng tác diễn ra từ ngày 21/4 – 30/4/2021 tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang (số 69/68 Đặng Thùy Trâm, Phường 13, Quận Bình Thạnh).
Hội thảo quốc tế ngày 27/4/2021, kết hợp kết nối online với các diễn giả quốc tế, cũng sẽ được tổ chức tại Hội trường Cơ sở 3 Đại học Văn Lang.
Triển lãm từ ngày 30/4 đến hết ngày 10/5/2021 tại Hội Mỹ thuật TP.HCM (số 218A Pasteur, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3), kết hợp triển lãm online tại địa chỉ: http://gavi.vanlanguni.edu.vn/

Hồng Ngân

Ảnh: Nhật Huy – Khôi Nguyên


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag