TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Thư viện tổ chức Talkshow giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này”

(P.TS&TT Văn Lang, 24/4/2021) - Ngày 24/04/2021, Thư viện trường Đại học Văn Lang tổ chức talkshow giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này” của tác giả Nguyễn Thùy Dung. Tại đây tác giả và sinh viên Văn Lang đã có buổi giao lưu, chia sẻ về việc sử dụng từ ngữ chính xác trong cuộc sống.

Vào sáng ngày 24/04/2021, Talkshow giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này” do Thư viện Trường Đại học Văn Lang phối hợp cùng nhà xuất bản Wave Books đã diễn ra với sự tham dự đầy hào hứng của các bạn sinh viên Văn Lang. Talkshow không chỉ là giới thiệu cuốn sách đến cho các bạn sinh viên mà còn là dịp kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam – 21/4 cùng Ngày Sách và bản quyền thế giới – 23/4 dành cho những người yêu sách.

vlu chu xua con mot chut nay b Talkshow giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này” nhận được sự quan tâm từ các bạn sinh viên yêu sách trường Đại học Văn Lang

Trong chương trình có sự tham gia chính của tác giả Nguyễn Thùy Dung; Ông Trần Duy Thành - đại diện đơn vị phát hành sách, công ty Wave Books; Ông Phan Văn Khoa - Phó Giám đốc thư viện trường Đại học Văn Lang và cùng với sự góp mặt đông đảo của đội ngũ thư viện, sinh viên trường Đại học Văn Lang.

Tiếng Việt là ngôn ngữ thân thuộc đối với con người Việt Nam, tuy nhiên không ai có thể chắc chắn rằng bản thân đang sử dụng từ ngữ một cách chính xác và đã hiểu hết ý nghĩa về nó. Sáng tạo từ là điều tốt nhưng các bạn sinh viên cần phải biết cách sử dụng phù hợp hơn cho mỗi bối cảnh, tính chất sự việc.

“Chữ xưa còn một chút này” được xem như một cuốn từ điển với những nội dung được chắt lọc từ fanpage  - Ngày ngày viết chữ, lý giải những cụm từ ngữ Việt Nam một cách lý thú, súc tích hay những lưu ý về việc sử dụng từ ngữ sai hàng ngày. Tác phẩm không chỉ mang ý nghĩa về mặt ngôn ngữ học mà còn đem lại tính ứng dụng cao trong cuộc sống. 

Đại hoc Văn Lang là điểm đến thứ hai cho buổi giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này” của tác giả Nguyễn Thùy Dung. Nhắc về tác giả Nguyễn Thùy Dung là nhắc đến những bài viết ngắn nổi bật về từ ngữ văn học được nhiều bạn trẻ yêu thích và biết tới thông qua Fanpage Tiếng Việt - Ngày ngày viết chữ. tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ “Công việc viết bài hằng ngày cho fanpage chỉ đến một cách tự nhiên khi mà chị có thời gian rảnh. Trước đây, chị nghĩ rằng chỉ cần đăng trên mạng để các bạn có thể đọc là đủ rồi. Nhưng càng về sau, số lượng bài viết cũng nhiều hơn, lượng người quan tâm cứ thế tăng dần và đôi khi chúng ta không thể tìm lại những bài viết cũ. Từ việc viết bài trên fanpage cho đến việc ra sách cũng như thế, nó luôn đến với chị một cách tình cờ, thoải mái.” Đây cũng là một trong những lý do vì sao có sự ra đời của cuốn sách này. 

vlu chu xua con mot chut nay f Ngôn ngữ tốt có hai cấp bậc: dùng cho đúng và dùng cho hay. Hãy cứ dùng cho đúng trước, đảm bảo đúng từ vựng, đúng nghĩa, chúng ta không thể viết hay nếu như chúng ta không viết đúng.” – tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ

Đến với buổi talkshow giới thiệu sách, tác giả Nguyễn Thùy Dung đã có những chia sẻ hết sức chân thật từ cơ duyên với chữ nghĩa cho đến quá trình chọn, đấu tranh giữ tiêu đề sách vì lo lắng sẽ không phù hợp với giới trẻ. Bên cạnh đó, tác giả cũng dành nhiều thời gian hơn trong phần giao lưu trực tiếp với các bạn sinh viên. Như tác giả Nguyễn Thùy Dung chia sẻ, trong công việc viết, có hai lý do khiến chúng ta không thể viết: thứ nhất là chưa đủ hiểu về từ, vấn đề đang viết; thứ hai là không có đủ từ để viết. Đối với tác giả, để có thể nhớ được nhiều từ hay, chúng ta cần học cách lưu trữ bằng các hệ thống từ ngữ rõ ràng và sử dụng từ ngữ đúng với lĩnh vực; trau dồi kỹ năng đọc và “highlight” bất cứ lúc nào.

Bày tỏ quan điểm về những từ ngữ đặc biệt, tác giả cho rằng cơ chế tạo từ là điều chúng ta không thể kiểm soát hoàn toàn. Cho đến hiện tại, có rất nhiều từ ngữ không thể phân biệt được đúng hay sai mà chỉ dựa vào thói quen sử dụng trong cuộc sống. Đặc biệt với các bạn trẻ đang học tập và làm việc trong những lĩnh vực đặc thù như: content, báo chí,.. không nên phụ thuộc quá nhiều vào Google vì Google sẽ chỉ trả lời những kết quả nhiều người dùng nhất. Do đó, khi trao đổi trong talkshow, tác giả cũng nhấn mạnh việc nên xây dựng một bộ lọc xử lý riêng cho bản thân để ứng dụng trong công việc. 

vlu chu xua con mot chut nay cSinh viên Văn Lang chia sẻ và đặt những vấn đề thường gặp khi sử dụng chữ nghĩa trong công việc

vlu chu xua con mot chut nay aTác giả Nguyễn Thùy Dung ký và trao tặng sách cho các bạn sinh viên trường Đại học Văn Lang

Tham gia vào buổi talkshow “Chữ xưa còn một chút này”, anh Trần Duy Thành cũng chia sẻ “Chị Dung là một tác giả đồng hành với rất nhiều bạn trẻ trong quá trình tìm hiểu ngôn ngữ và luôn mong muốn có cơ hội được chia sẻ với các bạn. Wave Books cũng rất tự hào vì có thể đồng hành cùng thư viện Văn Lang mang đến những đầu sách, trực tiếp giới thiệu đến các bạn trẻ như thế này. Thông qua buổi talkshow, điều mà Wave Books kỳ vọng nhất chính là giúp được các bạn sinh viên cách sử dụng từ ngữ đúng trong mọi ngữ cảnh, công việc.”

Talkshow giới thiệu sách “Chữ xưa còn một chút này” của tác giả Nguyễn Thùy Dung được tổ chức không chỉ đem lại những kiến thức, góc nhìn phong phú, chính xác về chữ nghĩa, mà còn là cách đưa sách và việc đọc sách đến gần hơn với sinh viên Văn Lang.

 

 Mai Thy, 
Sinh viên K23 ngành Quan hệ Công chúng
Hình ảnh: Đăng Anh

 


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag