TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Hệ thống Đại học Văn Lang: khát vọng và hiện thực

(P.TS&TT – Văn Lang, 07/05/2021) Được thành lập từ năm 1995, Trường Đại học Văn Lang (VLU) ban đầu chỉ có một số ngành chủ yếu thuộc khối kinh tế, kĩ thuật. Từ giai đoạn sau năm 2015, cùng với quá trình chuyển đổi từ dân lập sang tư thục, Trường vươn mình thành một trong những đơn vị đào tạo đa ngành, toàn diện. Tính đến tháng 4/2021, VLU có 50 ngành đào tạo bậc đại học, thuộc nhiều lĩnh vực: kinh tế, kỹ thuật, công nghệ, xã hội - nhân văn, nghệ thuật, sức khỏe… Hằng năm, Trường cung cấp lượng lớn lao động trình độ cao cho thành phố và các khu vực lân cận.

Với quyết tâm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường lao động tiến tới thời kì phát triển công nghệ, đồng thời góp phần giữ gìn và phát triển giá trị nhân văn, văn hóa cộng đồng Việt, trong những năm qua, VLU chú trọng đào tạo các ngành khoa học xã hội nhân văn lẫn khoa học tự nhiên. Các ngành mở mới phát triển nhanh, bắt kịp các ngành lâu năm của trường, bước đầu đạt được thành quả và vị thế riêng. Với quy mô lớn và tốc độ phát triển hiệu quả, chủ trương thành lập các trường đại học chuyên ngành thuộc khối VLU chắc chắn sẽ được hiện thực hóa vào một ngày rất gần, là nhu cầu và sứ mệnh tất yếu. Khi phát triển thành hệ thống đại học, VLU sẽ có những cơ hội và thách thức nào?

Cải tiến hiệu quả phương thức tổ chức và quản lý của hệ thống giáo dục VLU

Chuỗi đại học thuộc hệ thống sẽ là bối cảnh thuận lợi để VLU nâng cao hiệu quả tổ chức và quản lý, từ đó đạt được các mục tiêu chiến lược chung. Từ năm 2015 đến nay, khối giáo dục Văn Lang, trong đó VLU là nòng nốt, đã phát vượt bậc với nhiều loại hình, nhiều cấp đào tạo. Cùng với đó, tầm nhìn của Nhà trường trong giai đoạn mới là tiếp tục mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng đào tạo. Tuy nhiên, có một thực tế phải nhìn nhận là hệ thống quản lý nhân sự, chuyên môn cũng như các vấn đề khác còn mỏng; trong khi mỗi khối ngành đòi hỏi một hệ thống tổ chức, quản lý phù hợp, chuyên biệt và chuyên môn hóa để thúc đẩy phát triển. Sự phát triển của các hệ thống quản lý sẽ mang đến hiệu quả khoa học và kinh tế trong toàn khối Văn Lang.

vlu van lang lhat vong hien thuc a

Tạo nội lực phát triển và tăng năng lực cạnh tranh

Việc nâng cấp các ngành đào tạo lên quy mô trường đại học sẽ tạo nội lực thúc đẩy các ngành đào tạo phát triển toàn diện. Vấn đề mở rộng quy mô đào tạo sẽ thuận lợi hơn, bởi hệ thống quản lý và cơ sở vật chất đã định hình, ổn định. Khi đó, VLU không chỉ có số lượng khoa với các ngành trực thuộc như hiện nay mà chắc chắn sẽ thành lập thêm nhiều Khoa mới. Riêng trong khối Xã hội Nhân văn sẽ phải có thêm các Khoa Quan hệ quốc tế, Sinh thái học, Xã hội học, Giáo dục học, Ngôn ngữ học,… Các khối khác như Kinh doanh & Quản lý, Nghệ thuật, Mỹ thuật, Khoa học Kỹ thuật,… cũng sẽ như thế.

Nội lực phát triển được hình thành từ sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược riêng của VLU. Nội lực này tác động tích cực đến nhu cầu mở rộng quy mô đào tạo, nâng cao chất lượng giảng dạy và hiệu quả nghiên cứu khoa học của phân trường. Khi các Khoa được nâng cấp thành những phân trường đại học, các đại học này sẽ có động lực kết nối, chia sẻ với nhau các nguồn lực phát triển như nghiên cứu khoa học, hợp tác, nâng cao chất lượng đào tạo để theo kịp xu thế và tốc độ phát triển của các phân trường khác cũng như đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Nhu cầu kết nối phát triển tự thân của phân trường sẽ thúc đẩy các ngành đào tạo vươn dậy đổi mới, sáng tạo, trước “sức ép” phải xây dựng uy tín học thuật riêng. Nội lực cộng hưởng trong hệ thống VLU lại tạo năng lực cạnh tranh cho từng phân trường với các trường công và tư thục khác trong cùng lĩnh vực.

Nâng cao vị thế và năng lực đóng góp xã hội của khối giáo dục VLU

Một khi hệ thống đại học thuộc VLU được thành lập, VLU sẽ góp phần không nhỏ trong việc định hình bản sắc của hệ thống giáo dục toàn diện tại Việt Nam. Với quy mô đào tạo lớn, VLU sẽ đóng góp cho xã hội nguồn nhân lực trình độ cao, lan tỏa các giá trị tri thức, kinh tế và nhân văn vào cộng đồng. Vị thế giáo dục của VLU ở trong nước và thế giới được thăng hạng.

Hiện nay, sự phát triển kinh tế công nghiệp cùng với diễn biến dịch bệnh gia tăng đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến các vấn đề đạo đức xã hội và đạo đức sinh thái. Con người phải đối diện với tình trạng tâm lý bất an vì dịch bệnh, thất nghiệp, kinh tế suy thoái, ô nhiễm môi trường, bạo lực gia tăng… Những yêu cầu nóng bỏng của câu chuyện “chuyển đổi số” được đặt bên cạnh câu chuyện giữ gìn văn hóa dân tộc, lan tỏa nét đẹp nhân văn trong cộng đồng. Với việc thành lập hệ thống đại học VLU, trách nhiệm cộng đồng và các giá trị mà VLU hướng tới sẽ được xây dựng đồng bộ hơn nhưng đa chiều hơn. Với sứ mệnh cốt lõi và dài lâu là “sự tác động tích cực truyền cảm hứng”, hướng tới sự tốt đẹp của cộng đồng Việt, mỗi đại học thành viên sẽ là một VLU rất riêng, nhưng đều trên mục tiêu phấn đấu để có thể trở thành những “đại học được khao khát” tại Việt Nam và khu vực.

vlu van lang lhat vong hien thuc b

Góp phần cải thiện hiệu quả đóng góp về kinh tế cho đất nước

Với tốc độ và khả năng đào tạo đại học lớn mạnh, hiệu quả như hiện nay, VLU đã và đang góp phần vào việc phát triển đất nước, cụ thể là:

- Đóng thuế và các quỹ phúc lợi của nhà nước

- Tạo công ăn việc làm, tạo dòng tiền lương và chi phí an sinh xã hội đều đặn cho người lao động.

- Tạo sự lưu thông hàng hóa, sản phẩm dịch vụ thông qua các cơ sở kinh doanh (cửa hàng tiện lợi, hàng quán ẩm thực, quảng cáo…)

- Tạo ra thị trường tiếp thị và kinh doanh tri thức dưới nhiều hình thức: ý tưởng, khóa học, ấn phẩm, sản phẩm công nghệ…

Sự phát triển của hệ thống các trường đại học thuộc VLU hướng đến việc tăng cường quy mô của hệ thống, dẫn đến sự tăng trưởng đồng bộ hiệu suất đào tạo nguồn nhân lực, góp phần vào sự phát triển kinh tế xã hội của đất nước.

Xu thế tăng cường hợp tác nghiên cứu cũng thúc đẩy VLU và các trường thành viên tổ chức nghiên cứu, biên soạn công trình tầm cỡ quốc gia, quốc tế thuộc các lĩnh vực đa dạng, vừa phục vụ kịp thời các nhu cầu cấp bách của xã hội vừa góp phần thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

Tạo ra các giá trị sinh thái bền vững

Ngoài mục tiêu tạo ra không gian học tập và sinh hoạt, VLU có khát vọng và chiến lược hướng tới mô hình đại học sinh thái. Hiện nay, khuôn viên trường có nhiều khoảng rộng, có hệ thống cây bảo vệ cảnh quan, cho bóng mát và trang trí, tạo nên lá phổi xanh giữa lòng đô thị. VLU cũng chú trọng xây dựng hệ thống xử lý rác thải thông minh, tái sử dụng vật liệu cũng như nguồn năng lượng tự nhiên, tiết kiệm điện nước và các nguồn tài nguyên khác.

VLU Cơ sở 3 nằm trong khu dân cư hỗn hợp, nhiều mặt bằng chưa được cải tạo cho sạch đẹp, đường vào trường hẹp, kênh rạch bao quanh trường. Để tạo nên cảnh quan xinh đẹp, xanh sạch, VLU phải đầu tư nhiều kinh phí và cả năng lực đối ngoại. Sau khi hoàn thiện các hạng mục xây cất, VLU chắc chắn sẽ làm thay đổi diện mạo, cảnh quan bên ngoài trường, trở thành mảng xanh lớn của địa bàn, là một “Venice” của Quận Bình Thạnh. Trong bối cảnh đó, chuỗi đại học VLU sẽ có điều kiện trở thành những đại học sinh thái được tổ chức thành các không gian khác biệt.

Điều quan trọng hơn cả là chủ trương của VLU tạo ra không gian sinh thái và ý thức sinh thái, biểu hiện bằng mạng lưới kết nối và bổ trợ lẫn nhau giữa con người với tự nhiên, con người với con người. Hệ thống các ngành nghề đào tạo của chuỗi đại học VLU cũng hướng tới việc thúc đẩy ý thức bảo vệ môi trường, tạo ra lối sống xanh cho người dạy và người học.


Là một trong những thành viên được tham gia viết đề án thành lập một trường thành viên của VLU, nhóm tác giả cho rằng sự ra đời của hệ thống đại học VLU là nấc thang mới của hệ thống giáo dục hiện đại Việt Nam trên con đường tiếp cận tri thức nhân loại, thay thế cho các mô hình giáo dục cũ kĩ, lỗi thời. Mô hình tổ chức và chương trình đào tạo của VLU được xây dựng dựa trên nền tảng những bước tiến của xã hội và kinh tế của Việt Nam. Khi được thành lập, hệ thống đại học VLU có đủ tiềm năng để đào tạo sinh viên có năng lực trong nhiều lĩnh vực ngành nghề, góp phần vào sự phát triển của đại học Việt Nam.

Khát vọng và quyết tâm của VLU rất rõ ràng. Thách thức lớn nhất hiện tại có lẽ là thời gian, để kịp thời hiện thực hóa những khát vọng và ý tưởng, để triển khai đồng bộ giữa các nhóm nhân lực, để vận hành cùng các cơ chế quản lý nhà nước về giáo dục đại học,…

Gấm Lê - Tiến Phạm - Trang Đào


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag