TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Răng Hàm Mặt tổ chức hội thảo về Hợp lý hoá lao động trong hành nghề nha khoa

(VLU, 23/06/2021) - Trước tình hình một số lượng lớn các bác sĩ nha khoa gặp phải các vấn đề về cơ xương, ảnh hưởng đến sức khỏe và công việc, ngày 22/6/2021, Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức Hội thảo Online “Hợp lý hóa lao động trong hành nghề nha khoa” qua nền tảng Zoom và Facebook Livestream.

Bệnh cơ xương khớp là tình trạng suy yếu chức năng của các khớp, cơ bắp, dây chằng, thần kinh, gân và xương sống. Hiện nay, tỉ lệ bệnh nhân mắc những căn bệnh về cơ xương khớp ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Nguyên nhân mắc bệnh đa phần đến từ thói quen làm việc không đúng tư thế hằng ngày. Bệnh gây tốn kém trong chữa trị, hơn nữa còn ảnh hưởng đến tương lai nghề nghiệp của sinh viên nha khoa và bác sĩ nha khoa.

Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức Hội thảo Hợp lý hóa lao động trong hành nghề nha khoa nhằm giúp sinh viên và bác sĩ đồng nghiệp phòng tránh những căn bệnh về cơ xương khớp và tăng cường sức khỏe cơ xương. Hội thảo được tổ chức trên nền tảng Zoom và phát trực tiếp trên Fanpage Khoa Răng Hàm Mặt. Chưa đến một tuần công chiếu, hội thảo online đã đạt 2,600 lượt xem.

vlu rhm hop li hoa lao dong

Hội thảo có sự góp mặt và trình bày của ba báo cáo viên là các bác sĩ chuyên khoa uy tín:

1. TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi - Trưởng Khoa Răng Hàm Mặt, Trường Đại học Văn Lang
Đề tài: Hợp lý hoá lao động trong hành nghề nha khoa - vấn đề thường bỏ sót

Báo cáo gồm các nội dung:

  • Khái quát về hợp lý hóa lao động trong nha khoa, đảm bảo tránh rối loạn cơ xương và cuộc đời hành nghề hiệu quả.
  • Các yếu tố nguy cơ rối loạn cơ xương trong hành nghề nha khoa đến từ tư thế làm việc, hoạt động gắng sức, động tác lặp lại trong khoảng thời gian làm việc kéo dài, áp lực tiếp xúc và sự rung lắc của dụng cụ nha khoa.
  • Đảm bảo hợp lý hóa lao động trong thực hành nha khoa với 4 yếu tố: phương tiện điều trị, nơi làm việc, sắp xếp công việc và tư thế làm việc của bác sĩ và bệnh nhân. Để đảm bảo 4 yếu tố này, phải nắm vững 4 nguyên tắc: loại bỏ, kết hợp, sắp xếp lại và đơn giản hóa công việc.

TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi nhấn mạnh: “Khi đảm bảo được nguyên tắc hợp lý hóa lao động, chúng ta sẽ đảm bảo được hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian, tránh được các nguy cơ gây rối loạn cơ xương.

vlu rhm hop li hoa lao dong a


2. ThS. BS CKII Nguyễn Tấn Hưng - Trưởng khoa Chữa răng - Nội nha, Bệnh viện Răng - Hàm - Mặt Trung ương Tp.HCM, giảng viên thỉnh giảng Khoa Răng Hàm Mặt Trường Đại học Văn Lang
Đề tài: Hợp lý hoá lao động trong chữa răng - nội nha - Những lưu ý lâm sàng

Với 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nội nha, ThS. BS CKII Nguyễn Tấn Hưng đã có những chia sẻ thiết thực về vấn đề hợp lý hóa lao động trong chữa răng - nội nha, bao gồm:

  • Các yếu tố nguy cơ của “Rối loạn cơ xương” trong điều trị tủy, bao gồm nhiều yếu tố như dùng công cụ rung kéo dài, cử động lặp lại nhiều lần, cầm nắm trong khoảng thời gian dài, tư thế lệch trung tính nhiều của cổ, lưng, vai, cổ tay và tập trung cao trong phẫu trường hẹp kéo dài.
  • Thực hành hợp lý hóa lao động trong nội nha tập trung vào trang thiết bị dụng cụ, tư thế bác sĩ và bệnh nhân và cách bố trí trang thiết bị dụng cụ trong phòng nha.
  • Kỹ thuật 4 tay trong điều trị nội nha, đào tạo cho người cán sự hiểu rõ quy trình bằng việc sử dụng checklist - bảng kiểm quy trình điều trị. 
  • Kỹ thuật đơn giản hóa công việc.

Qua phần báo cáo, ThS. BS CKII Nguyễn Tấn Hưng chia sẻ: “Rối loạn cơ xương là nguy cơ thường gặp trong điều trị tủy. Vì vậy ngoài việc tăng cường luyện tập sức khỏe cơ xương, bác sĩ - sinh viên nha khoa nên lưu ý chọn thiết bị dụng cụ có thiết kế hợp lý hóa, bố trí sắp xếp dụng cụ hợp lý, xây dựng bảng kiểm quy trình điều trị, song song đó cần chú ý đến tư thế làm việc, sắp xếp lịch khám hợp lý, ứng dụng các kỹ thuật mới, dụng cụ mới và kỹ thuật nha khoa 4 tay.

vlu rhm hop li hoa lao dong bBảng kiểm quy trình điều trị là một trong những yêu cầu quan trọng của hợp lý hóa lao động trong chữa răng - nội nha


3. ThS. BS. Nguyễn Mạnh Phú - Phó trưởng bộ môn Phẫu thuật trong miệng, Viện Đào tạo Răng - Hàm - Mặt, Đại học Y Hà Nội
Đề tài: Hợp lý hoá lao động trong hành nghề nha khoa - Thực tiễn kinh nghiệm bản thân

Thông qua kinh nghiệm của bản thân đã từng mắc phải các bệnh lý về tổn thương cột sống lưng do tư thế và cường độ làm việc, ThS. BS. Nguyễn Mạnh Phú đã có một số chia sẻ về vị trí đúng của đầu, cổ, lưng, thân mình, vai, cánh tay, cẳng tay, bàn tay khi làm việc; cùng với việc chọn lựa ghế nha sĩ đúng tiêu chuẩn: ghế đúng 5 chân, bánh xe lớn dễ trượt bộ phận điều chỉnh ghế dễ dàng về độ cao, tựa lưng, đệm ngồi thoải mái,...

Bác sĩ nha khoa cũng nên chú ý đến 9 bước tư thế ngồi đúng. Trong hành nghề nha khoa, bác sĩ nên điều chỉnh tư thế của mình trước sau đó mới đến tư thế bệnh nhân để thao tác dễ dàng, nâng cao hiệu quả công việc. 

Ở mỗi chủ đề, các báo cáo viên đều đưa ra những ví dụ cụ thể bằng hình ảnh để người xem hiểu rõ hơn về rối loạn cơ xương và cách hợp lý hóa lao động trong hành nghề, từ đó kiểm tra được quá trình làm việc, các dụng cụ phòng nha và tư thế khám chữa nha của chính mình, đề phòng những bệnh lý nghề nghiệp xảy ra.

Hội thảo đã nhận được nhiều thắc mắc liên quan đến hợp lý hóa lao động, trang thiết bị trong phòng nha như kính lúp hoặc tay khoan không dây nào sử dụng tốt, lựa chọn đèn ghế nha trong điều trị như thế nào,… Ngoài ra, TS. BS. Trần Ngọc Quảng Phi còn chia sẻ thêm các bài tập vận động tăng cường sự linh hoạt và chịu đựng của bàn tay, cổ tay, ngón tay cho các bác sĩ nội nha, phòng tránh nguy cơ rối loạn cơ xương khi hành nghề lâu dài.

Xem đầy đủ Hội thảo tại đây.

Mỹ Tiên


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag