TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đặng Thùy Trâm và bức tượng tưởng nhớ của Đại học Văn Lang

(VLU, 28/6/2021) - Tháng 6 chính là thời gian để chúng ta kỷ niệm 51 năm ngày mất của Bác sỹ Đặng Thùy Trâm (22/6/1970) cũng như bức tượng nhớ của Đại học Văn Lang.

Đặng Thùy Trâm – Nhớ người con gái huyền thoại

Tháng 6 này – tháng của những cơn mưa đầu mùa rả ríc làm nao lòng người, chúng ta có dịp nhớ lại 51 năm về trước (22/6/1970 – 22/6/2021), khi nữ bác sĩ anh hùng Đặng Thùy Trâm hy sinh, ngã xuống nơi đất mẹ Quảng Ngãi, hiến dâng tuổi trẻ và một trái tim khao khát hòa bình cho dân tộc.

Nhật ký Đặng Thùy Trâm được viết trong giai đoạn bác sĩ công tác tại Quảng Ngãi, như làm sống lại một thời hào hùng và đau thương của dân tộc, chạm đến lương tri, khơi lên niềm cảm phục tấm lòng người Thầy thuốc và khiến nhiều thế hệ nhận ra giá trị cao quý của cuộc sống tự do, hòa bình.

Tập nhật ký do Cựu sĩ quan quân báo Hoa Kỳ Frederic Whitehurst lưu giữ đến ngày được trả lại cho gia đình bác sĩ Đặng Thùy Trâm vào năm 2005, sau 35 năm thất lạc. Tác phẩm là những gì bác sĩ Đặng Thùy Trâm để lại cho cuộc đời, chứa đựng nhân sinh quan tích cực, niềm tin rực cháy và chan chứa yêu thương. Sau này, đạo diễn Đặng Nhật Minh làm bộ phim điện ảnh “Đừng đốt”, lấy ý tưởng từ câu nói mà những người lưu giữ quyển nhật ký đã truyền tai nhau: “Đừng đốt, trong đó đã có lửa.”

Bức tượng Đặng Thùy Trâm và cơ duyên với Đại học Văn Lang

Năm 2006, Thầy Bùi Quang Độ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Văn Lang cảm kích câu chuyện về người nữ bác sĩ anh hùng, đã chỉ đạo cho tạc một bức tượng chân dung liệt sĩ Đặng Thùy Trâm bằng đá non nước Đà Nẵng.

VIẾNG THĂM BỆNH XÁ ĐẶNG THÙY TRÂMSinh viên tiêu biểu Văn Lang đến thăm và tưởng nhớ bác sĩ Đặng Thùy Trâm

Ngày 20/12/2006, Bệnh xá Đặng Thùy Trâm được khánh thành tại xã Phổ Cường, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Nhân dịp này, Thầy Bùi Quang Độ đã chỉ đạo cho Thầy Nguyễn Đắc Tâm – Phó Chủ tịch Hội đồng Quản trị và Thầy Nguyễn Công Trứ - Phòng Công tác sinh viên Trường Đại học Văn Lang đến dự lễ khánh thành và trao tặng bức tượng ý nghĩa cho bệnh xá.

Đại học Văn Lang là trường đại học duy nhất trao tặng tượng bác sĩ Đặng Thùy Trâm vào thời điểm bấy giờ, để rồi từ đó đến nay, bức tượng vẫn đặt ở vị trí trang trọng tại Bệnh xá Đặng Thùy Trâm, đón các đoàn khách thăm viếng và tưởng nhớ người nữ bác sĩ anh hùng.

Cũng hằng năm, trên đường về báo công Quốc tổ tại Phú Thọ, các thế hệ sinh viên tiêu biểu của Đại học Văn Lang đều tiếp tục ghé đến Bệnh xá Đặng Thùy Trâm. 14 năm qua, đây đã trở thành truyền thống của sinh viên và cán bộ - giảng viên – nhân viên Văn Lang, bắt đầu từ cơ duyên như thế.

Cũng trùng hợp thay, tháng 05/2018, con đường dẫn vào Cơ sở chính Trường Đại học Văn Lang được đổi tên thành đường Đặng Thùy Trâm; địa chỉ trường (69/68 Đặng Thùy Trâm) cũng gợi nhớ năm nữ bác sĩ viết cuốn nhật ký đầu tiên (04/1968 – 12/1969).

Như một sự sắp đặt, cái tên Đặng Thùy Trâm cùng với tinh thần kiên cường, bất khuất đã cùng đồng hành với Văn Lang trên những nẻo đường của các thế hệ, gợi nhắc thế hệ sinh viên hôm nay về những giá trị tốt đẹp và lớn lao mà tuổi trẻ có thể cống hiến cho dân tộc.

 

Trần Nhật Khanh (sưu tầm và tổng hợp)
Viện Di sản Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag