TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án Tranh khắc: những tác phẩm nghệ thuật khó quên của sinh viên Khóa 25 Thiết kế Đồ họa

(VLU, 06/7/2021) - Học kỳ 2 năm học 2020-2021, sinh viên Khóa 25 ngành Thiết kế Đồ họa đã trải qua bộ môn Tranh khắc với yêu cầu thực hiện đồ án Tranh khắc gỗ. Vượt qua những khó khăn khi phải thực hiện đồ án tại nhà vì dịch bệnh và giãn cách xã hội, sinh viên K25 ngành Thiết kế Đồ họa đã xuất sắc hoàn thành hơn 400 tác phẩm, theo tổng kết sơ bộ từ Khoa Mỹ thuật & Thiết kế.

Tranh khắc gỗ là loại hình nghệ thuật điêu khắc rất đặc thù của mỹ thuật Việt Nam, cũng là môn học đặc trưng của ngành Thiết kế Đồ họa Trường Đại học Văn Lang. Đồ án Tranh khắc gỗ của sinh viên K25 ngành Thiết kế Đồ họa được hướng dẫn bởi các giảng viên: ThS. Đỗ Thị Cẩm Nhung, ThS. Trần Văn Thi, ThS. Ca Lê Dũng, ThS. Hồ Đặng Bạch Lý, ThS. Đặng Hồng Vân, GV. Phan Thị Thanh Yên, GV. Nguyễn Quốc Nam.

Do ảnh hưởng của dịch Covid, đây là năm thứ 2 môn Tranh khắc tiếp tục triển khai giảng dạy Online và thực hiện tại nhà. Cùng với tinh thần vượt khó, thầy và trò Văn Lang đã cùng nhau chinh phục thành công thử thách. Hầu hết các đồ án đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và yêu cầu mà Khoa đưa ra.

Chia sẻ về vấn đề gặp phải trong quá trình thực hiện đồ án, Bạn Trần Huyền Trân (K25 Thiết kế Đồ họa) cho biết: “Khi thực hiện đồ án, em có khắc sai, khắc phạm nhiều nét. Giảng viên hướng dẫn gợi ý em dùng keo sữa để lấp nhưng em đã làm 2 lần vẫn thất bại, keo bị bung lên trong quá trình lăn mực. Để tiết kiệm thời gian khô, em thử dùng miếng vụn cao su gần khớp với vết cần lấp. Thời gian khô nhanh hơn và trong quá trình hoàn thiện các bản còn lại đã không xảy ra vấn đề nữa”.

ThS. Hồ Đặng Bạch Lý - Giảng viên Khoa Mỹ thuật & Thiết kế nhận xét về chất lượng các đồ án tranh khắc gỗ năm nay: “Dù việc thực hiện đồ án gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh và giãn cách xã hội, sinh viên thiếu thốn nhiều vật liệu, nhưng các bạn đã rất cố gắng, giữ được tinh thần học tập vô cùng chăm chỉ. Các tác phẩm được PGS.TS. Nguyễn Nghĩa Phương - Trưởng khoa Đồ họa Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam khen ngợi về tính mỹ thuật và thẩm mỹ.” 

Với đồ án Tranh khắc gỗ, sinh viên lựa chọn thực hiện theo nhiều đề tài như: Phong cảnh, tĩnh vật, côn trùng động vật, thực vật, con người, sinh hoạt. Trong khuôn khổ các đề tài đã chọn, sinh viên tự do sáng tạo theo góc nhìn của bản thân, tạo ra các tác phẩm có trình độ nghệ thuật cao. Cùng thưởng lãm một số tác phẩm được giảng viên đánh giá cao trong đợt thực hiện Tranh khắc gỗ lần này của K25 nhé!

vlu do an tranh khac a min

Tác phẩm "Ban Mai"- Trần Huyền Trân

Không riêng gì những người làm nghệ thuật, bất cứ ai cũng cần có cho mình một không gian riêng để thư giãn sau những giờ làm việc căng thẳng. Đó không chỉ là nơi để phục hồi năng lượng mà còn khơi gợi nguồn cảm hứng trong công việc. “Ban Mai” của sinh viên Trần Huyền Trân đã phác họa khung cảnh một căn phòng có nhiều ánh sáng với chiếc sofa êm ái để ngả lưng, đem đến cảm giác yên bình cho người thưởng thức. 

vlu do an tranh khac d min

Tác phẩm “Chiếc đòn gánh” - Ngô Thị Thu Hiền

Lấy đề tài nét đẹp dung dị, đời thường của người phụ nữ Việt Nam và gánh hàng rong, Thu Hiền sáng tác dựa trên hình tượng "Chiếc đòn gánh" khiến chúng ta luôn đau đáu, khắc khoải nghĩ về đức hy sinh của người mẹ.

vlu do an tranh khac b min

Tác phẩm “Trăng - Hoa” - Nguyễn Hồ Linh Tuyền

Không chỉ là loài hoa quân tử, hoa cúc vàng còn mang ý nghĩa trường thọ, đoàn viên, trở thành một hình ảnh biểu tượng không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về. Sinh viên Linh Tuyền chọn hình ảnh bông cúc truyền thống gắn liền với hình ảnh vầng trăng thân thuộc trong văn học Việt Nam, đem lại hình ảnh nghệ thuật đậm chất thơ và lãng mạn.

vlu do an tranh khac e min

Tác phẩm “Up” - Huỳnh Thị Yến Vy

Ý tưởng nghệ thuật có thể đến từ một chất liệu hết sức bình thường của đời sống. Đó chính là tác phẩm “Up” của Yến Vy với đề tài về những đôi giày yêu thích của bản thân. Chưa có khả năng mua giày hàng hiệu nhưng Vy rất yêu thích những đôi giày hiện tại của mình. Qua những lần Sketch, kí họa, đi nét mảng và cuối cùng là khắc gỗ, đề tài của Yến Vy đã hoàn thiện và nâng giá trị của đôi giày lên một tầm mới.

vlu do an tranh khac c min

Tác phẩm “Giấc ngủ của nàng tiên ve” - Phan Đặng Hương Ngân

Không chỉ những con ve sầu đực biết kêu mới thực sự đặc biệt mà những con cái cũng có những điểm thú vị riêng. Khắc họa hình ảnh nàng tiên ve đang say ngủ, Hương Ngân sử dụng các góc nhọn trên trang phục, những nét kỷ hà sắc nét tạo sự cứng cáp và mạnh mẽ. Hình ảnh các cành hoa lá quấn lấy đôi chân của cô ve thể hiện mối liên kết sâu sắc giữa thiên nhiên và côn trùng, hay nói cách khác, thiên nhiên chính là thước đo đồng hồ sinh học của loài sinh vật bé nhỏ nhưng mạnh mẽ này.

Xem thêm một số hình ảnh đồ án Tranh khắc gỗ của sinh viên Khóa 25 ngành Thiết kế Đồ họa

Mỹ Tiên


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag