TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đại học Văn Lang rộn ràng cùng kỳ thi tuyển sinh năng khiếu 100% trực tuyến

(VLU, 20/7/2021) – Năm 2021, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho thí sinh đăng ký tham dự các kỳ thi năng khiếu Vẽ, Âm nhạc, Sân khấu điện ảnh tại Trường Đại học Văn Lang, Nhà trường quyết định tổ chức kỳ thi năng khiếu 100% theo phương án thi trực tuyến.

BÌNH CŨ NHƯNG RƯỢU CHẤT LƯỢNG HƠN

Việc tổ chức nhận bài thi năng khiếu theo hình thức online không phải là điều xa lạ với giảng viên Khoa Nghệ thuật Ứng dụng và Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang khi đã trải nghiệm trong mùa tuyển sinh năm 2020. Tuy nhiên, với Khoa Nghệ thuật ứng dụng, chất lượng của thí sinh năm nay mới thật là món quà bất ngờ dành cho Hội đồng giám khảo! Với đặc thù của ngành học, thể hiện khả năng âm nhạc qua tiếng hát, tiếng đàn,… thí sinh tham dự kỳ thi năng khiếu Âm nhạc đã tiến hành quay video thực hiện bài thi tại nhà, gửi về Trường Đại học Văn Lang trước ngày 18/7 để Hội đồng tiến hành thẩm định.

vlu ky thi nang khieu online tai truong dh van lang aPGS. TS. Phạm Ngọc Doanh cùng 8 Thầy Cô thuộc Hội đồng chấm thi năng khiếu Âm nhạc Trường Đại học Văn Lang đang lắng nghe và chấm điểm cho gần 100 bài dự thi năng khiếu Âm nhạc được gửi về trong đợt 1.

PGS. TS. Phạm Ngọc Doanh – Trưởng Khoa Nghệ thuật Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang nhận xét: "Các bài dự thi gửi về Khoa Nghệ thuật Ứng dụng năm nay có sự cải thiện rõ rệt cả về số lượng lẫn chất lượng. Đây là một tín hiệu đáng mừng. Có bạn thực hiện bài thi rất bài bản, rất tốt. Cũng có bạn còn non nớt, chưa thể hiện được tối đa khả năng của mình. Tuy nhiên các bạn đừng vì thế mà lo lắng. Tôi luôn quan niệm, trách nhiệm của Hội đồng thi là phát hiện năng khiếu và đam mê trong các bạn trẻ. Việc chọn bài chưa phù hợp, hát theo bản năng chưa được trau dồi kỹ thuật là điều rất bình thường khi các bạn mới chỉ chập chững lựa chọn theo nghệ thuật chứ chưa được đào tạo cách bài bản. Hãy cứ thể hiện hết sức, hết khả năng của mình.”

RỘN RÀNG KỲ THI NĂNG KHIẾU VẼ

Song song đó, từ ngày 14 – 18/7/2021, thí sinh và hội đồng thi năng khiếu Vẽ, năng khiếu Sân khấu điện ảnh đã kết nối qua phần mềm Zoom Cloud Meetings và có những buổi phỏng vấn online đợt 1 sôi nổi, nhiều kỷ niệm.

Với 22 hội đồng làm việc “hết công suất” từ 7g30 sáng – 18g30 trong 2 ngày 14 và 15/7, 145 thầy cô là giảng viên, nhân viên, cộng tác viên nhà trường đã gặp gỡ, chia sẻ nhiều suy nghĩ, câu chuyện đam mê thú vị cùng 1200 bạn thí sinh thi vòng chung khảo (phỏng vấn online) môn năng khiếu Vẽ.

vlu ky thi nang khieu online tai truong dh van lang cLực lượng chấm phỏng vấn "hùng hậu" của kỳ tuyển sinh năng khiếu Vẽ đợt 1 tại Trường Đại học Văn Lang.

Lần đầu tham dự buổi chấm phỏng vấn online, ThS. KTS. Nguyễn Hoàng Thảo Phương – giảng viên Khoa Kiến trúc bồi hồi chia sẻ: “Mình đã có một trải nghiệm đầu tiên thật thú vị! Theo mình, việc tổ chức phỏng vấn thí sinh online trong hoàn cảnh này không phải là phương pháp chữa cháy mà ngay cả khi hết dịch, ta cũng nên chọn hình thực này để đánh giá đầu vào khối ngành sáng tạo. Bài vẽ là một phần giúp kiểm tra năng khiếu của các em nhưng không phải là tất cả. Qua quá trình phỏng vấn, mình nhận thấy có rất nhiều bạn thực sự quyết tâm và am hiểu về lĩnh vực yêu thích. Các bạn còn trẻ nhưng đã có phong thái tự tin, thuyết trình lưu loát và có sự chuẩn bị cho nghề nghiệp tương lai khi đã bắt đầu làm quen với một số kỹ năng cần thiết cho lĩnh vực bên cạnh việc học vẽ. Đây mới chính là yếu tố để các em thành công, là động lực nền tảng vững chắc để các em theo đuổi sự nghiệp tương lai.”

Vốn là tiktoker nổi tiếng với lượt người theo dõi lên đến 800.000, bạn Trần Vạn Thanh Nhã đăng ký tham dự kỳ thi năng khiếu Vẽ tại Trường Đại học Văn Lang trong tâm thế đầy tự tin và ấp ủ nhiều hi vọng: “Em dành cả thanh xuân và tâm huyết để đồng hành cùng ngành Thiết kế thời trang Trường Đại học Văn Lang!

Đôi lúc, đam mê không phải là một kế hoạch đã được định sẵn và nhận nhiều ủng hộ. Trong buổi phỏng vấn của mình, thí sinh Lê Bình, quê ở Trà Vinh chia sẻ: Bình quyết định từ bỏ việc du học để theo đuổi ngành Thời trang tại Văn Lang vì không được bố mẹ ủng hộ tài chính nếu chọn học thời trang tại Úc. Với đam mê sẵn có, Bình cùng bạn bè lập group trên Facebook, chia sẻ phong cách ăn mặc cho nhóm người trẻ có cùng sở thích và đam mê tại Trà Vinh. Đến nay, group hoạt động khá sôi nổi với gần 1400 thành viên.

TỰ TIN LÀ MỘT TRONG NHỮNG TỐ CHẤT CỦA NGƯỜI LÀM NGHỆ THUẬT

Lần đầu tiên tổ chức kỳ thi năng khiếu bằng phương thức “đặc biệt”, PGS. TS. NGƯT Phan Thị Bích Hà - Trưởng khoa Nghệ thuật Sân khấu và Điện ảnh cho biết: "Là một trong số ít những trường có nhóm ngành nghệ thuật đi đầu trong công tác tổ chức tuyển sinh kỳ thi năng khiếu Sân khấu điện ảnh, đó là một nỗ lực đáng được ghi nhận của đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhân viên Trường Đại học Văn Lang. Dẫu có nhiều khó khăn, song phương thức thi online cũng có cái hay riêng của nó. Qua màn hình, các thí sinh được giảm bớt áp lực khi phải đối diện trực tiếp với Ban giám khảo, tự tin thể hiện quan điểm cá nhân nhiều hơn. Ngoài ra, sự thay đổi, không gò bó trong đề bài lựa chọn tác phẩm để xem, cảm nhận và phân tích cũng giúp Hội đồng hiểu hơn về gu thẩm mỹ, sở thích và cá tính của mỗi em. Cô rất bất ngờ vì nhiều bạn tuy mới chỉ 18 tuổi nhưng đã có suy nghĩ rất trưởng thành, lựa chọn và thể hiện niềm yêu thích với những tác phẩm kinh điển, già dặn hơn nhiều so với lứa tuổi của bạn."

vlu ky thi nang khieu online tai truong dh van lang bHội đồng chấm thi kỳ thi năng khiếu Sân khấu điện ảnh là những nhà giáo ưu tú, đạo diễn, nghệ sĩ dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực nghệ thuật.

Nhằm tạo không khí thân thiện, khai thác sự nhạy cảm trong các bạn thí sinh, 2 Hội đồng phỏng vấn kỳ thi năng khiếu Sân khấu Điện ảnh đã chuẩn bị và đặt ra nhiều câu hỏi gần gũi, khơi gợi cảm xúc cho thí sinh để từ đó tìm hiểu đam mê, tố chất phù hợp và quyết tâm theo đuổi ngành nghề của các bạn. Chỉ trong buổi phỏng vấn ngắn, nhiều câu chuyện đong đầy cảm xúc đã mở ra.

Vốn có ngoại hình mũm mĩm, để theo đuổi đam mê trở thành diễn viên thực thụ, Hồ Mai Chúc Như đã phải nỗ lực rất nhiều. Tại buổi phỏng vấn, Chúc Như cho biết, bản thân đã dành trọn thời gian thực hiện giãn cách xã hội tại nhà để giảm 7kg, chuẩn bị cho kỳ thi năng khiếu này. Không dừng lại tại đây, Chúc Như tự nhủ, bản thân sẽ tiếp tục nỗ lực để giảm thêm 5kg nữa để có một ngoại hình chuẩn hơn khi chính thức trở thành sinh viên ngành Diễn viên Kịch - Điện ảnh - Truyền hình Trường Đại học Văn Lang. Hay câu chuyện cô bạn sinh năm 1998 sẵn sàng đối diện với thử thách để sống với niềm yêu thích thật sự của bản thân. Chia sẻ cùng Ban giám khảo, thí sinh Trịnh Thanh Trúc cho biết, mãi đến khi học xong Cao đẳng Du lịch, Trúc mới nhận ra tình yêu dành cho diễn xuất trong bản thân nhiều đến nhường nào. Bước qua rào cản tuổi tác giữa thế hệ 2k trẻ trung, Trúc sẵn sàng chờ đợi và rèn luyện thêm 4 năm nữa tại Văn Lang để trở thành một diễn viên chuyên nghiệp, sống trọn với đam mê của mình.

Tại Hội đồng chấm thi ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình, cặp anh em song sinh Phan Thiện Anh và Phan Quốc Anh (Hải Phòng) đã khiến Ban giám khảo không khỏi ngạc nhiên và bồi hồi khi lắng nghe chia sẻ về quyết tâm theo đuổi đam mê của 2 bạn trẻ. Gia đình Thiện Anh và Quốc Anh vốn có truyền thống gắn liền với ngành luật. Là một luật sư giàu kinh nghiệm, mẹ hai bạn mong muốn con trai sẽ kế thừa công việc của mình trong tương lai. Vì vậy, lần dự thi ngành Đạo diễn Truyền hình - Điện ảnh này, gia đình quyết định chỉ cho phép 1 trong 2 anh em theo đuổi đam mê, người còn lại phải theo học Luật. Hai anh em vừa là những người bạn đồng hành, vừa "đối thủ giành suất" theo đuổi đam mê. Tuy vậy, Quốc Anh cho biết, nếu cả 2 cùng đậu, bạn vẫn sẽ cố gắng thuyết phục bố mẹ để cả hai cùng được song hành với ước mơ trong tương lai.

PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà cho biết thêm, trong quá trình phỏng vấn, có rất nhiều thí sinh bày tỏ biết đến và quyết định theo đuổi ngành Đạo diễn Điện ảnh - Truyền hình cũng như Diễn viên Sân khấu, Điện ảnh - Truyền hình sau cuộc thi Liên hoan phim Văn Lang năm 2021. Có bạn chia sẻ, trong kỳ nghỉ vừa rồi, bạn đã theo chân anh chị mình từ tận Khánh Hòa lên Tp. HCM để làm phim dự thi. Càng làm càng thích, càng phát hiện mình yêu không khí của đoàn phim đến nhường nào. Đó chính là động lực để các bạn quyết định đăng ký thi và theo học Khoa Nghệ thuật Sân khấu & Điện ảnh tại Văn Lang.

LỜI NHẮN GỬI CHO CHẶNG ĐƯỜNG TIẾP THEO

Kỳ thi năng khiếu đợt 1 Trường Đại học Văn Lang khép lại trong thành công và đầy ắp kỷ niệm. Trong những ngày cuối tháng 7, kỳ thi năng khiếu đợt 2 sẽ tiếp tục được tổ chức, tạo thêm cơ hội cho thí sinh theo đuổi đam mê.

PGS. TS. Phạm Ngọc Doanh nhắn nhủ: "Thi năng khiếu online là một hình thức còn khá mới mẻ với nhiều bạn thí sinh, vì vậy không tránh khỏi tâm lý lo lắng, hồi hộp. Tuy nhiên, các bạn hãy yên tâm, bình tĩnh và thể hiện hết khả năng mình có, đừng sợ rằng việc quay video làm giảm chất lượng bài thi cũng như cơ hội của mình. Dù diễn ra bằng hình thức nào, Hội đồng chấm thi cũng luôn đảm bảo tính khách quan cho tất cả thí sinh tham dự. Với những thắc mắc cần được giải đáp, các em đừng ngần ngại mà hãy chia sẻ với đội ngũ tuyển sinh của Trường, hoặc gọi ngay đến đường dây nóng của Khoa để được hỗ trợ. Thầy Cô luôn sẵn sàng tư vấn và hỗ trợ các em để cùng nhau hoàn thành kỳ thi năng khiếu một cách tốt đẹp nhất."

 Bài: Hoài Anh
Hình ảnh: Tổng hợp


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag