TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Mỹ thuật & Thiết kế đồng hành cùng Toon Boom trong Workshop "Kỹ thuật xây dựng kịch bản và story board"

(VLU, 18/10/2021) Chiều ngày 15/10/2021, Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang đồng hành cùng Công ty Toon Boom Animation tổ chức workshop chủ đề “Kỹ thuật xây dựng kịch bản và story board” trên nền tảng ứng dụng MS Teams, thu hút sự quan tâm của sinh viên cũng như khách tham dự trong và ngoài ngành.

Là một trong những công ty sản xuất phần mềm diễn họa storyboard tốt nhất trên thế giới hiện nay với hơn 25 năm hình thành và phát triển, Toon Boom có giao diện dễ sử dụng và các công cụ đa dạng, là lựa chọn hàng đầu của các studio sản xuất phim hoạt hình 2D và 3D lớn trên toàn thế giới. Việc áp dụng các phần mềm hỗ trợ đa chức năng là phương pháp giúp sinh viên ngành Thiết kế Mỹ thuật Số nói riêng và những người theo đuổi ngành nghề này nói chung giảm thiểu những đêm thức trắng vì đồ án, thúc đẩy tiến độ thực hiện sản phẩm. Workshop được tổ chức với sự dẫn dắt của Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang và sự tham gia của hai diễn giả khách mời: Anh Sylvian Grisollet và Anh Harry Ravelomanantsoa (Cty Toon Boom Animation)đã đưa sinh viên tiếp cận hai phần mềm hữu dụng cho lĩnh vực minh họa là Storyboard Pro và Harmony Premium.

vlu workshop toon boom bKhoa Mỹ thuật & Thiết kế đồng hành cùng Toon Boom tổ chức workshop về kỹ thuật xây dựng kịch bản và story board trong quảng cáo và truyền thông.

Với vai trò Giám đốc sản xuất làm việc cho nhiều công ty truyền thông trong lĩnh vực viết kịch bản, biên tập ngoại tuyến, trực tuyến và đạo diễn, anh Harry Ravelomanantsoa đã chia sẻ với người tham dự hành trình theo đuổi và phát triển đam mê của mình đầy hào hứng. Năm 1995, Harry đến Nam Phi, theo học ngành Truyền thông tại Bosto Media House, chuyên ngành hoạt hình 3D và phát sóng truyền hình. Với kiến thức vững chắc, kinh nghiệm dày dặn, Harry đã giới thiệu đến sinh viên Mỹ thuật Văn Lang tính ứng dụng của hai phần mềm Storyboard Pro và Harmony Premium, cách khai thác, sử dụng hiệu quả. Theo anh, ứng dụng Storyboard Pro là giải pháp hữu ích kết hợp giữa vẽ, kỹ thuật xây dựng kịch bản, điều khiển camera và khả năng tạo hình động, âm thanh. Anh cũng trình bày chi tiết từng bước, các lệnh hỗ trợ chuyển từ kịch bản sang kịch bản theo khung liền mạch một cách trực quan. Storyboard Pro cũng tích hợp các công cụ vẽ bitmap và vector với quyền sử dụng nhiều loại bút vẽ và kết cấu, giúp sinh viên thỏa sức sáng tạo với bất kỳ phong cách vẽ và ý tưởng nào.

vlu workshop toon boom aĐại diện Công ty Toon Boom, Harry Ravelomanantsoa chia sẻ với người tham dự những tiện ích mà ứng dụng Harmony Premium 21 và Storyboard Pro mang lại.

Trong khuôn khổ workshop, anh Harry cũng giới thiệu đến người tham dự quá trình tạo chuyển động với camera 3D tích hợp chế độ xem qua ống kính, cách thức nhập mô hình 3D từ FBX, Alembic, Collada, OBJ, 3DS; nhập tập lệnh từ Final Draft và các định dạng hình ảnh, vector và âm thanh tiêu chuẩn,... Có thể nói những tiện ích từ phần mềm không chỉ giúp người sử dụng giải quyết khối lượng công việc lớn một cách nhanh chóng hơn mà còn thỏa sức tự do sáng tạo, cung cấp nhiều chất liệu để phát triển ý tưởng kịch bản độc đáo.

Đối với ứng dụng Harmony Premium 21 được công nhận và sử dụng bởi hãng phim hoạt hình hàng đầu thế giới này trong suốt 25 năm, anh Harry chia sẻ nhiều chức năng và tính hữu dụng, đặc biệt là bảng màu nâng cao, cung cấp khả năng kiểm soát kết cấu và màu sắc trên mỗi khung môt cách hiệu quả. Cùng với sự phát triển của công nghệ ngày nay, công việc của người làm phim hoạt hình không chỉ với trang giấy truyền thống mà phát triển, nhanh gọn và đa dạng với các bộ công cụ tích hợp 2D/3D sinh động. Một điểm thú vị của Harmony Premium 21 là góc máy ảnh, cảnh tổng hợp liền mạch và hiệu ứng âm thanh, ánh sáng nổi bật.

vlu workshop toon boom eDiễn giả Sylvain Grisollet phân tích về cơ hội phát triển lĩnh vực Animation tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, workshop còn có sự tham dự của anh Sylvain Grisollet, chuyên gia của Toon Boom Animation tại Việt Nam, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, Đài Loan và Campuchia. Với bài chia sẻ xoay quanh 3 nội dung chính: Full Digital Pipeline for Storytelling (Script, Storyboard, Animatic); Benefits of Digital Visual Storytelling và Opportunities in Animation for Viet Nam, Sulvain Grisollet đã cho thấy cái nhìn tổng quan về kĩ năng xây dựng kịch bản và storyboard, giúp sinh viên nắm bắt quy trình và tiềm năng của ngành nghề. Theo anh Sulvain Grisollet, ứng dụng kỹ thuật xây dựng kịch bản và storyboard bằng những phần mềm trên đã đem lại rất nhiều lợi ích như cải thiện cách kể chuyện, giúp cách kể chuyện lôi cuốn, thu hút hơn; dễ thay đổi theo tình huống sản xuất; khả năng làm việc từ xa phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện tại; tăng chất lượng và hiệu quả sản xuất,... mang lại nhiều cơ hội trong lĩnh vực Animation cho Việt Nam.

Bên cạnh những chia sẻ bổ ích và thú vị, các diễn giả đã giải đáp rất nhiều thắc mắc từ sinh viên. Chúc mối quan hệ giữa Toon Boom và Khoa Mỹ thuật & Thiết kế Trường Đại học Văn Lang luôn bền vững và tốt đẹp. Chúc thế hệ mới của ngành Thiết kế Mỹ thuật Số Đại học Văn Lang sẽ nở rộ thêm nhiều tài năng mới trong tương lai.

Cao Thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag