TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Cách ôn thi cuối kỳ hiệu quả

Khi còn thời gian…

Lên lịch trình từ sớm

Cách ôn bài hữu hiệu nhất là phải được thực hiện liên tục và quan trọng là bắt đầu từ sớm nhất có thể. Việc ôn bài theo phương pháp chia nội dung thành từng mục nhỏ sẽ tốt hơn là học gấp rút vào những phút cuối cùng trước kỳ thi. Bạn có thể soạn nội dung ôn tập vào những mẩu giấy nhỏ (flashcard) và mang theo trong túi sách để ôn luyện mọi lúc mọi nơi.

Tự học mỗi ngày

Việc đọc đi đọc lại thông tin sẽ giúp bạn nhuần nhuyễn những nội dung đó mà không cần phải học thuộc lòng như kiểu học vẹt. Bạn cũng có thể chọn cách thực hành kiến thức bằng những phương pháp “thân thiện” hơn, ví dụ, thay vì gạch đít hoặc bôi đỏ nội dung in trong sách, bạn có thể vẽ sơ đồ tóm lược hay đọc to thông tin đó lên để ghi nhớ kiến thức vừa đọc qua.

Trao đổi với bạn bè

Học với bạn bè là cách giúp bạn nhớ bài lâu nhất. Bằng việc giải đáp thắc mắc của một ai khác, bạn có thể khẳng định và kiểm định nội dung mình đã học qua xem có chính xác hay chưa.

Vào thời điểm “tập trung cao độ”….

phuong phap tap trung trong hai giay01

Thường xuyên có những giải lao ngắn

Bạn sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu như có gì đó để mong đợi ở phía trước. Vì vậy hãy sử dụng phương pháp “Pompodoro“: Cứ mỗi 25 phút học tập, hãy giải lao 5 phút.

Nếu có thể, hãy viết ra những thứ bạn đang học

Việc viết ra bằng tay, mặc dù chậm hơn so với đánh máy, lại được chứng minh là có khả năng tăng khả năng ghi nhớ. Vì thế hãy viết lại ghi chú môn học của mình, viết lên thẻ ghi nhớ, hoặc vẽ ra những giải đáp sẽ giúp bạn tăng khả năng nắm bắt tài liệu ôn thi.

Ăn uống đúng cách

Ăn uống cũng rất quan trọng trong thời điểm “gay cấn”. Bạn cần tập trung và có năng lượng để “gốn” một lượng “lớn” kiến thức.

Đừng sa lầy vào đồ ăn vặt vào những tuần cuối của học kỳ. Ăn uống giàu chất dinh dưỡng sẽ giúp bạn sáng suốt, và tâm trạng được nâng cao, vốn là điều rất quan trọng khi kỳ thi đang đến gần.

Kích thích cảm xúc của bạn

on thi hieu qua 004

Nếu như bạn có thể liên hệ cảm xúc của mình với chủ đề của môn học, bạn sẽ có thể nhớ vấn đề đó dễ dàng hơn. Vì vậy hãy tức giận với môn tuyến tính, phải lòng với văn chương! Cảm xúc càng nhiều, khả năng nhớ môn học đó càng cao.

Ngủ đủ

Rất nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh rằng chứng mất ngủ sẽ làm giảm trí nhớ. Việc thức trắng đêm để học bài sẽ chẳng giúp ích được gì khi mà bạn không nhớ được những gì mình đã học suốt đêm trước đó. Điều này cũng rất quan trọng vào đêm trước ngày thi, có một giấc ngủ tốt, trí thông minh của bạn sẽ dễ “online” hơn vào ngày thi.

Tránh xa các ứng dụng công nghệ bằng mọi giá

on thi hieu qua 002

Đây có lẽ là điều khó làm nhất với sinh viên trong thời đại công nghệ thông tin. Bạn có thể tìm đến các công cụ hỗ trợ bằng cách thiết lập chương trình StayFocusd của Google Chrome hoặc Facebook Nanny để được hạn chế sử dụng những chương trình này mỗi khi đến giờ học bài.

Đừng lạm dụng chất có caffeine

Đúng vậy, chất caffeine có thể giúp bạn tỉnh táo để tiếp tiếp nhận thông tin mới. Tuy nhiên, lạm dụng nó sẽ khiến bạn căng thẳng hơn, vì vậy hãy dùng vừa phải những thức uống này.

Nếu bạn mệt mỏi và căng thẳng, hãy nghỉ ngơi, một giấc ngủ ngắn sẽ giúp bạn thư giãn rất tốt.

Uống nước trong lúc thi

Điểm số của những sinh viên uống nước trong lúc thi thường cao hơn so với sinh viên không làm việc này 5%, theo báo cáo của BBC.

Nghe nhạc đúng cách

Đừng nghe nhạc trong lúc học quá nhiều vì nó có thể khiến bạn quên đi những kiến thức vừa mới ghi nhớ. Hãy nghe nhạc trước lúc học để lấy động lực và có một tinh thần học tập tuyệt vời. Tự tạo cho mình khoảng thời gian nghỉ ngơi cho não, không gì tốt hơn một bản nhạc không lời mà bạn yêu thích.

Còn rất nhiều “mẹo” mà các bạn có thể tìm và rút ra cho mình khi học tập, nghỉ ngơi và vận động đúng cách. Đừng dồn ép “não” của bạn quá căng thẳng, hãy bố trí thời gian học tập và nghỉ ngơi phù hợp để có thể “vượt vũ môn” nhé!

on thi hieu qua 003

Quỳnh Chi (Tổng hợp)


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag