TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đi tìm nhà quản trị tương lai

(TT. Thông tin – Văn Lang, 02/5/2013) – Để tạo thử thách, chuẩn bị cho sinh viên vững tin bước vào con đường nghề nghiệp, hằng năm, khoa Quản trị kinh doanh tổ chức cuộc thi “Nhà quản trị tương lai”. Năm 2013, cu6ọc thi được tổ chức lần thứ 12. Ngày 24/4/2013, đêm chung kết  của cuộc thi đã diễn ra sôi nổi tại hội trường C001, Cơ sở 2 của trường.

Cuộc thi “Nhà quản trị tương lai” lần thứ 12 được phát động từ đầu tháng 3/2013. 27 đội thi với 135 sinh viên đã tham gia vòng loại vào ngày 31/3/2013. Ở vòng loại, ngoài những câu hỏi trắc nghiệm, mỗi đội thi sáng tạo, trình bày và bảo vệ ý tưởng kinh doanh của mình trước Ban Giám khảo. 9 đội thi nổi bật được chọn vào vòng bán kết. Ngày 14/4/2013, trải qua 3 phần thi: Khởi động, Ý tưởng kinh doanh và Đối đầu thử thách, cuộc thi đã chọn ra 3 đội cao điểm nhất giành quyền bước tiếp vào đêm chung kết là: Đa sắc, E.L.F và M.U.S.

Đêm chung kết thực sự hấp dẫn, đầy kịch tính với sự quyết tâm, tự tin và sáng tạo của các đội thi.

Ý tưởng kinh doanh và khả năng sáng tạo của nhà quản trị

Ý tưởng kinh doanh là nguồn vốn, nguồn đầu tư quan trọng của một doanh nghiệp. Vì vậy, với một nhà quản trị, mình sẽ đầu tư cho ý tưởng nào, ý tưởng đó có hiệu quả kinh tế như thế nào là hai câu hỏi lớn cần phải trả lời trước khi bước vào thương trường. Cuộc thi “Nhà quản trị tương lai” rất chú trọng đến vấn đề này. Do đó, phần thi sáng tạo ý tưởng kinh doanh được duy trì xuyên suốt từ vòng loại đến vòng chung kết. Trong đêm chung kết, ba đội thi đã trình bày 3 ý tưởng kinh doanh bằng hình thức sân khấu hóa. Với phần thi này, các đội thể hiện được “tài lẻ” nghệ thuật như ca hát, nhảy múa, đóng kịch và quan trọng hơn, thể hiện được khả năng thuyết phục, marketing sản phẩm dịch vụ mà đội lên ý tưởng kinh doanh. Cả ba đội đều “ghi điểm” ở ý tưởng độc đáo, mới lạ: đội Đa sắc với Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người già; đội E.L.F với Dịch vụ kinh doanh truyện tranh – cà phê; đội M.U.S với Dịch vụ thức uống thẩm mỹ.

nha quan tri tuong lai 001Một trong những yếu tố được cuộc thi chú trọng là tính sáng tạo của sinh viên. Bên lề cuộc thi, Ban Tổ chức đã mở ra một phần thi phụ thú vị: các đội tự giới thiệu bằng video clip (cập nhật trên Youtube). Ngoài hội trường, rất đông khán giả đã đến xem và tham gia bình chọn, kết quả: mặc dù không có mặt trong vòng chung kết,video clip của đội UP vẫn nhận được sự yêu thích của nhiều khán giả nhất.

Đề án kinh doanh: thử thách khả năng tính toán, quyết đoán của nhà quản trị

Các ý tưởng này đều xuất phát từ nhu cầu thực tiễn. Nhưng làm thế nào để bạn tự thuyết phục mình và thuyết phục người khác “đầu tư” cho ý tưởng đó? Ý tưởng chỉ trở thành thực tế khi nó có giá trị kinh doanh. Để ý tưởng bước ra thị trường, đó là con đường dài, trên đó có lắm rủi ro, thách thức, cạnh tranh. Chính vì vậy, phần thi tiếp nối “Lập nghiệp” là thử thách thực sự mà các đội phải vượt qua để biến ý tưởng của mình thành hoạt động doanh nghiệp. Ở phần thi này, các bạn phải lập ra đề án kinh doanh cụ thể, rõ ràng để “đo” tính khả thi của ý tưởng; trong đó có: thông tin về doanh nghiệp, mô tả loại hình doanh nghiệp, khách hàng mục tiêu, nhu cầu nguồn vốn, lợi nhuận dự kiến, địa điểm đặt văn phòng, nguồn cung cấp nguyên – vật liệu, điểm mạnh cạnh tranh, kế hoạch tiếp thị và bán hàng, thị trường, kế hoạch phát triển doanh nghiệp, yêu cầu tài chính… Qua cuộc thi, có thể thấy một yếu tố quan trọng giúp người quản trị thành công là biết cách đặt câu hỏi cho chính mình, như vậy, chúng ta sẽ tìm ra được những điểm còn khiếm khuyết để bổ sung hay sửa chữa. Là người quản trị, bạn cần tự tin, quyết đoán và còn cần cả tinh thần cầu thị, ham học hỏi.   

nha quan tri tuong lai 002Là sân chơi học thuật, cuộc thi thu hút sự quan tâm, theo dõi của nhiều sinh viên khối ngành kinh tế. Ở vị trí đội chơi hay với vai trò cổ động viên, các bạn đều thu nhận về mình những bài học cần thiết cho nghề nghiệp về mặt kiến thức và kỹ năng. (ảnh trái: đội E.L.F trình bày đề án kinh doanh)

 nha quan tri tuong lai 003Cô Lương Minh Lan, thành viên Ban Giám khảo nhận xét về các đội chơi.

Thành viên Ban Giám khảo cuộc thi là các gảing viên, anh chị cựu sinh viên khoa Quản trị kinh doanh. Họ là những người có kinh nghiệm quản trị thực sự. Với những lời nhận xét, đánh giá “sát sườn” của giám khảo, các bạn đã nhận được những bài học bổ ích.
Giám khảo Đỗ Việt Phương – Phó Giám đốc Công ty tư vấn và thiết kế Hải Gia, cựu sinh viên khóa 3 khoa QTKD: “Các đội thi cần chứng tỏ mình nhiều hơn, quyết đoán hơn. Trong kinh doanh, sự sáng tạo cần được chú trọng vì nó là chìa khóa giúp các em thành công.”.
Giám khảo Phan Bảo Giang – Giám đốc Công ty truyền thông Say Cheese, cựu sinh viên khóa 5 khoa QTKD: “Các đội thi có sự lột xác so với các vòng trước...”

Trong cuộc thi, hầu hết các đội đều “vấp váp” bởi những câu hỏi của Ban Giám khảo – những nhà quản trị đã trải qua trường học thực tế.

Với đội Đa sắc, ý tưởng kinh doanh rất sát với nhu cầu thực tế; tuy nhiên, lầu 1 của một chung cư ở quận Tân Phú có phải là địa điểm lý tưởng để mở Dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người già? Và khu vực này có phải là thị trường tiềm năng để khai thác? Và ai sẽ là người trả tiền cho dịch vụ của các bạn, khả năng tài chính của họ như thế nào? Các bạn đã có câu trả lời cho những vấn đề trên, nhưng có lẽ nghĩ cho đến cùng, dự liệu tất cả các trường hợp là điều mà các bạn cần phải làm để hoàn thiện đề án kinh doanh của mình.

Dịch vụ kinh doanh truyện tranh – cà phê là ý tưởng kinh doanh “độc” và mới. Đó là điểm mạnh và cũng là điểm yếu của đề án kinh doanh. Vì mới nên sẽ dễ tạo sức hút và ít đối thủ cạnh tranh; vì “độc” nên sẽ giới hạn thị trường, khách hàng mục tiêu. Khi quyết định trở thành người tiên phong, các bạn phải có đủ nội lực để đi đường dài và bứt phá. Nhà quản trị là người đưa ra quyết định hướng đi dựa trên khả năng thực tế; chỉ mạo hiểm khi bạn nắm trong tay tỷ lệ phần trăm tương đối về tính khả thi.

Đội M.U.S rất “thức thời” khi đưa ra đề án kinh doanh về thức uống thẩm mỹ. Con người luôn có nhu cầu làm đẹp và thưởng thức; đề án gặp gỡ với cả hai nhu cầu này. “Thức uống thẩm mỹ” chủ yếu được chế biến từ trái cây pha cồn; tốt cho sức khỏe, giúp giảm cân và làm đẹp da. Tuy nhiên, một vấn đề lớn cần được giải quyết triệt để hơn trong đề án này là việc đăng ký bản quyền sáng chế các công thức nước uống. Kinh doanh trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhà quản trị cũng cần có am hiểu cơ bản về bản chất của lĩnh vực đó. Điều này đảm bảo cho khả năng xây dựng chiến lược kinh doanh và giải quyết các vấn đề thuộc về chuyên môn khi có sự cố.

Hợp tác nhóm – kỹ năng “sinh tồn” của nhà quản trị

nha quan tri tuong lai 004Đội Đa sắc được vinh danh Vô địch trong hội thi.

Cuộc thi đã tìm ra nhà quản trị tương lai tiềm năng nhất. Đó không phải là một cá nhân mà là một đội. Đây là bài học ý nghĩa dành cho các bạn – những nhà quản trị tương lai. Doanh nghiệp như một cơ thể; các bộ phận có hoạt động hài hòa với nhau thì cơ thể mới khỏe mạnh được, cũng như thế, các cá nhân trong doanh nghiệp có hợp tác hiệu quả với nhau mới đảm bảo cho việc kinh doanh phát triển được.

Trong đội thi hôm nay, các bạn chia sẻ công việc với nhau, mỗi người phụ trách một phần việc: khảo sát thị trường, lên ý tưởng, lập dự án,… Trong môi trường làm việc tương lai, các bạn sẽ là một thành viên của một bộ phận, hay là người quản trị của một bộ phận, hay là người giám sát của toàn hệ thống. Ở bất cứ vị trí nào, các bạn cũng cần hiểu sâu sắc rằng: như số 1 chỉ có giá trị khi đặt nó cạnh số 0 và số 2, công việc của bạn sẽ chỉ có ý nghĩa khi nó được “lắp ráp” với công việc của những cá nhân khác để tạo nên chỉnh thể; đặc biệt, trong những trường hợp khó khăn, sức mạnh đội – nhóm giúp mọi người vượt qua thử thách nhanh chóng hơn.

Kết quả của cuộc thi, đội Đa sắc giành ngôi vô địch, đội E.L.F đứng ở vị trí thứ hai và đội M.U.S về thứ ba. Phần thưởng dành cho tất cả các bạn chính là sự trưởng thành của bản thân sau cuộc thi, về cả kiến thức chuyên ngành lẫn trải nghiệm thực tế.   

nha quan tri tuong lai 005Trải qua gần hai tháng tham gia cuộc thi, các bạn đã cùng làm việc chung với nhau để đạt đến mục tiêu chung. Chia sẻ suy nghĩ, phân công vai trò, hỗ trợ cho nhau và hợp tác thành công. (ảnh: hiệu quả làm việc nhóm của đội M.U.S đã được đền đáp xứng đáng bằng Giải Nhì của đội).

Hy vọng rằng sân chơi học thuật bổ ích này sẽ tiếp tục duy trì, sinh viên Quản trị kinh doanh sẽ tiếp tục nỗ lực thể hiện bản thân, học hỏi hoàn thiện mình và thực sự trở thành “nhà quản trị tương lai”.

Hồng Ngân – Vi Thảo


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag