TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Đồ án tốt nghiệp ngành Thiết kế Sản phẩm năm 2020: xu hướng sản phẩm đa năng và cảm hứng văn hóa Việt Nam

(P.TS&TT Văn Lang, 25/6/2020)Ngày 20/6/2020, tại Cơ sở 3 Trường Đại học Văn Lang, 14 đồ án tốt nghiệp của sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Sản phẩm (Thiết kế Công nghiệp) đã được hội đồng thông qua. Các đồ án tốt nghiệp đa dạng về đề tài, có tiềm năng phát triển và ứng dụng trong thực tế.

HỘI ĐỒNG CHẤM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP NGÀNH THIẾT KẾ SẢN PHẨM NĂM 2020

Hội đồng 1: ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên (Chủ tịch), ThS. Lê Thị Phương Thanh (Thư ký), HSTK. Nguyễn Văn Hảo (Ủy viên), HSTK. Dương Thị Thúy Hiền (Ủy viên), ThS. Kim Young Min (Ủy viên).

Hội đồng 2: ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên (Chủ tịch), ThS. Lê Thị Phương Thanh (Thư ký), HSTK. Nguyễn Văn Hảo (Ủy viên), HS. Trần Ngọc Trí (Ủy viên), ThS. Kim Young Min (Ủy viên).

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep aThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên – Chủ tịch Hội đồng – cho biết tinh thần làm việc nghiêm túc của các bạn sinh viên là niềm động viên, khuyến khích to lớn đối với thầy cô.

ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên – Chủ tịch Hội đồng – đánh giá: “Khóa 22 thể hiện phong độ rất đồng đều trong việc thực hiện đồ án tốt nghiệp. Các bạn rất chỉn chu và có trách nhiệm đối với công việc và đề tài mình đã chọn. Đa số các bạn có tiến bộ rất lớn trong việc thuyết trình trước hội đồng và trình bày kỹ thuật bản vẽ so với chính mình nhiều năm trước”.

Số lượng đồ án năm 2020 không nhiều nhưng chất lượng tốt và đồng đều. Đặc biệt, nhiều đồ án khai thác vốn văn hóa Việt Nam và hướng đến xu thế sản xuất các dòng sản phẩm đa năng, nhiều tiện ích. Mỗi đồ án đều được hội đồng nhận xét rất kĩ, phân tích từng chi tiết từ vật liệu, khớp nối, kết cấu kỹ thuật, cách gia công… để sinh viên có thể hoàn thiện thiết kế của mình tốt hơn.

Sinh viên Trang Hồng Bảo Yên đã khiến cả Hội đồng và những người tham dự buổi bảo vệ thích thú và hào hứng với đồ án “Sách lắp ghép mô hình nhận diện phương tiện giao thông Việt Nam dành cho trẻ em 5 – 12 tuổi” (8.4 điểm). Cuốn sách tương tác đặc biệt này có dạng hình hộp với nhiều mảnh ghép tạo thành. Khi tháo rời hộp ra, các mảnh ghép sẽ kết hợp với nhau tạo thành một sa bàn giao thông với những khu vực đường sắt, đường bộ, đường thủy, hàng không… Đi kèm với sa bàn là bộ cảnh quan (cây cối, biển báo, đèn…) và các phương tiện giao thông. Mỗi phương tiện được tạo thành từ ba mảnh ghép kết nối với nhau bằng nam châm. Các bé sẽ học được cách nhận diện hình khối, có hiểu biết về các phương tiện, luật giao thông cơ bản thông qua việc lắp ghép và chơi cùng mô hình này. Các thầy cô nhận xét đồ án có tính ứng dựng thực tiễn rất cao và đề xuất những giải pháp để Bảo Yên hoàn thiện tốt hơn sản phẩm của mình.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep b

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep c

Đồ án “Lưng tựa ngồi sau xe máy kết hợp ghế trợ lực THE AsC” của sinh viên Tạ Ngọc Luân (7.5 điểm) được đánh giá là một đề tài có tính nhân văn và ý nghĩa đối với đời sống hiện nay. Mặt ghế có hệ thống nâng hỗ trợ người cao tuổi đứng lên ngồi xuống dễ dàng, hạn chế tác động mạnh đến cơ bắp và khớp gối. Lưng ghế có thể tháo rời kết hợp với các phụ kiện để tạo ra một chiếc lưng tựa gắn lên xe máy. Ngọc Luân chia sẻ: “Mình vẫn hay chở bà nội đi khám bệnh. Mình cảm thấy không yên tâm khi chở bà bằng xe máy và bà mình ngồi cũng gặp nhiều khó khăn. Từ việc tiếp xúc thường xuyên, hiểu những trở ngại của bà nội và người cao tuổi, mình đã nảy ra ý tưởng về sản phẩm này”. Tuy sản phẩm còn nhiều thiếu sót nhưng với sự can đảm trong việc chọn lựa đề tài khó và dám bứt phá ra khỏi vòng an toàn, đồ án của Luân được các thầy cô khen ngợi và gợi ý bạn những hướng phát triển sản phẩm trong tương lai.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep d

Đặc trưng của những đồ án Thiết kế Công nghiệp là phần biểu diễn cách sử dụng sản phẩm. Sự tương tác với sản phẩm thật, các tình huống giả định mà hội đồng đưa ra giúp sinh viên nhận biết được những điểm còn thiếu sót và mức độ ứng dụng của đồ án trong đời sống.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep e

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep fBộ đồ ăn gốm cho nhà hàng Nhật Bản của sinh viên Nguyễn Gia Doanh lấy cảm hứng từ truyền thuyết Kaguya được nhận xét tốt về tư duy hình khối, kỹ thuật đồ họa, sự sáng tạo, có tính liên kết hệ thống màu sắc. Hội đồng lưu ý Gia Doanh nên tiết chế các chi tiết, chú ý đến công năng nhiều hơn để tăng tính ứng dụng của sản phẩm.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep gSản phẩm đa năng hỗ trợ chứa đựng và vận chuyển hành lý, hàng hóa của sinh viên Phạm Gia Hân là một trong các đồ án được thầy cô khen ngợi về tư duy phân tích vấn đề, đọc hình tượng và kịch bản sử dụng tốt. Chiếc balo kết hợp xe đẩy có tính ứng dụng cao trong đời sống hàng ngày.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep hSinh viên Lê Cao Huy Hoàng thực hiện đồ án “Thiết bị hệ thống không gian làm việc cá nhân” cực kì công phu, mang lại một giải pháp tiết kiệm không gian, linh hoạt chuyển đổi giữa không gian làm việc đóng và mở.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep iSinh viên Hà Thị Hồng Ngọc thể hiện gu thẩm mỹ và tư duy hình khối tốt trong đồ án “Bàn bếp dành cho không gian nhỏ V-INCEPTION”. 

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep kThiết bị trồng rau trong nhà cho loại hình nhà phố và chung cư của sinh viên Nguyễn Phương Linh Nhi lấy cảm hứng từ hình ảnh mầm cây, thác nước và ruộng bậc thang.

Năm nay, có 5 sinh viên chọn trang sức làm đề tài tốt nghiệp và tất cả các đồ án đều nhận được đánh giá tích cực của hội đồng. Các sản phẩm được chế tác tinh xảo và độc đáo. Đặc biệt, cả 5 đồ án đều lấy cảm hứng từ chính những nét văn hóa, vốn cổ trong đời sống người Việt.

Sinh viên Nguyễn Cao Thùy Trinh với bộ nữ trang lấy cảm hứng từ hoa văn dân tộc H’Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang – Việt Nam) gây ấn tượng bởi sự độc đáo, riêng biệt; gu thẩm mỹ tinh tế, hài hòa. Hình ảnh đèo Mã Pí Lèng cheo leo, hiểm trở với 9 đoạn đèo gấp khúc đã được thể hiện trọn vẹn, đặc sắc trong chiếc vòng cổ. Viên đá cuối mặt vòng cổ của Thùy Trinh cũng được thầy cô khen ngợi vì bạn đã khắc phục được chi tiết mà nhiều sinh viên bỏ qua khi thực hiện các đồ án trang sức - điểm kết thúc của mặt vòng cổ. HSTK. Nguyễn Văn Hảo nhận xét chi tiết này phù hợp với sản phẩm nhưng vẫn có thể gây cảm xúc mạnh hơn nếu Thùy Trinh lựa chọn cách xử lý mạnh dạn, táo bạo hơn nữa.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep mSinh viên Nguyễn Cao Thùy Trinh với bộ nữ trang lấy cảm hứng từ hoa văn dân tộc H’Mông ở cao nguyên đá Đồng Văn

Bộ nữ trang dạ tiệc lấy cảm hứng từ Đờn ca tài tử Nam bộ của sinh viên Võ Hoàng Nam được Hội đồng đánh giá cao về ý tưởng và kỹ thuật gia công sản phẩm. Lấy cảm hứng từ tứ tuyệt (4 loại đàn) trong Đờn ca tài tử, Hoàng Nam tạo ra bộ trang sức với vòng cổ cách điệu từ hình ảnh đàn kìm, hoa tai có hình dạng của đàn cò, nhẫn là đàn bầu và vòng tay là đàn tranh. Vòng cổ và hoa tai là điểm nhấn đặc sắc nhất của đồ án vì sự tinh tế trong việc xử lý các chi tiết của đàn, các họa tiết trang trí và kỹ thuật gia công. Hoàng Nam đã chinh phục được khách mời đến từ các doanh nghiệp kim hoàn và nhận được lời đề nghị mua bản quyền sản phẩm.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep nBộ nữ trang dạ tiệc lấy cảm hứng từ Đờn ca tài tử Nam bộ của sinh viên Võ Hoàng Nam

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep pBộ trang sức lấy cảm hứng từ tranh vẽ dân gian của sinh viên Trần Ngọc Minh Thư được các chuyên gia trong lĩnh vực kim hoàn đề xuất sử dụng kỹ thuật ghép “đá sống” (có thể linh hoạt thay đổi loại đá quý gắn trên trang sức) để tăng giá trị kinh tế của sản phẩm.

Họa sĩ Trần Ngọc Trí nhận xét: “Nhìn chung các đồ án trang sức năm nay có nhiều tiến bộ và đồng đều hơn về cái nhìn tổng thể và ngôn ngữ kim hoàn”. Họa sĩ cũng nhắc nhở các bạn sinh viên chú ý theo sát quá trình gia công để sản phẩm thể hiện trọn vẹn ý tưởng trong bản thiết kế.

Đồ án tốt nghiệp vẫn còn hạn chế về mặt gia công, kết cấu kỹ thuật và công năng sản phẩm nhưng với những đóng góp, nhận xét của Hội đồng và các doanh nghiệp, sinh viên sẽ học thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để hoàn thiện sản phẩm của mình.

HSTK. Nguyễn Văn Hảo nhắn gửi lời khuyên: “Đa phần các bạn sinh viên trong buổi bảo vệ đồ án tốt nghiệp hôm nay yêu quý sự hài hòa, vuông tròn hơn sự táo bạo. Tôi khuyến khích các bạn tăng độ can đảm của đề tài. Các bạn hãy quyết liệt hơn trong việc tìm kiếm đề tài và giải pháp, tránh sự an toàn để có nhiều cơ hội hơn trong sự cạnh tranh gay gắt của thị trường”.

vlu do an tot nghiep thiet ke cong nghiep q


Bài: Minh Phương
Ảnh: Mai Nhân


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag