TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Thương mại tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, định hướng nghiên cứu khoa học

 (PTS&TT - Văn Lang, 12/04/2021)Ngày 10/04/2021, tại hội trường N2T1, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghiên cứu khoa học do khoa Thương Mại tổ chức đã diễn ra với sự quan tâm đông đảo của các bạn sinh viên.

Trong quá trình học tập và làm việc, sinh viên thường gặp những vấn đề khó khăn khi nghiên cứu đề tài. Nhằm giúp các bạn có cái nhìn tổng quan và định hướng tốt hơn trong quá trình thực hiện các nghiên cứu khoa học và công nghệ, khoa Thương Mại đã tổ chức buổi Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghiên cứu khoa học vào chiều ngày 10/04/2021.

vlu hoi thao khoa thuong mai cĐông đảo sinh viên trong và ngoài trường tham dự Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghiên cứu khoa học do khoa Thương Mại tổ chức

Đến với buổi hội thảo có sự góp mặt chính của 2 diễn giả là TS. Phan Nguyễn Kỳ Phúc - Khoa Kỹ thuật và quản lý công nghiệp - Đại học Quốc tế - Đại học quốc gia TP. HCM; TS. Nguyễn Văn Thành - Trưởng Bộ môn Logistics Đại học Văn Lang và một số giảng viên Khoa Thương Mại.

Khuôn khổ buổi hội thảo không chỉ dành riêng cho những sinh viên khoa Thương Mại mà còn được mở rộng quy mô người tham dự cho sinh viên các Khoa khác và sinh viên ngoài trường. Nội dung chính được chia sẻ trong buổi hội thảo bao gồm:

  • Cách tiếp cận nghiên cứu khoa học cho người mới bắt đầu;
  • Những dạng bài báo mà người nghiên cứu có thể viết;
  • Học cách xác định chủ đề nghiên cứu;
  • Nơi tìm tài liệu tham khảo đáng tin cậy và dễ dàng cho việc truy cập;
  • Cách tìm kiếm thông tin về các tạp chí uy tín để đăng bài, bao gồm xếp hạng, quy định cũng như các thông tin cần lưu ý;
  • Giới thiệu Hội thảo Khoa học Quốc tế International Conference on Logistics and Industrial Engineering 2021 (ICLIE 2021).

Tiền đề của nghiên cứu khoa học chính là tìm kiếm tài liệu và sử dụng công cụ, ngoài ra sinh viên cũng cần chuẩn bị các kỹ năng khác như viết báo cáo, tự kiểm tra,... “Bản thân là một giảng viên đã trải qua quá trình nghiên cứu, thói quen thường mắc phải của các bạn chính là không kiếm đúng keyword. Có rất nhiều đề tài đã được các doanh nghiệp bên ngoài nghiên cứu nhưng vì chúng ta sử dụng keyword không đúng, thông tin không hiển thị và lầm tưởng rằng đây là một nghiên cứu mới.”  - TS. Phan Nguyễn Kỳ Phúc chia sẻ.

vlu hoi thao khoa thuong mai aHai diễn giả chính nhiệt tình chia sẻ kinh nghiệm nghiên cứu cho các bạn sinh viên trong buổi Hội thảo

vlu hoi thao khoa thuong mai bTS. Nguyễn Văn Thành giới thiệu về Hội thảo Khoa học Quốc tế International Conference on Logistics and Industrial Engineering 2021 (ICLIE 2021).

Hội thảo Khoa học Quốc tế International Conference on Logistics and Industrial Engineering 2021 (ICLIE 2021) là một diễn đàn quốc tế dành cho các nhà nghiên cứu, nhà giáo dục, nhà phát triển phần mềm do khoa Thương Mại trường Đại học Văn Lang tổ chức. Đây cũng là nơi cho các nhà thực hành hàng đầu thảo luận về những vấn đề hiện tại, chia sẻ ý tưởng, kinh nghiệm về sự phát triển mới.

Hội thảo được rất nhiều tạp chí trên thế giới chấp nhận chất lượng và đồng ý xuất bản các tác phẩm, bài báo hội nghị đưa ra. Được biết trong thời gian tới, ICLIE 2021 sẽ diễn ra vào ngày 28/08/2021 tại cơ sở 3 trường Đại học Văn Lang. Các bạn sinh viên có thể thành lập nhóm hoặc liên hệ với các thầy cô Khoa Thương Mại để tìm kiếm chủ đề nghiên cứu, đăng ký tham gia hội thảo.

Trong khuôn khổ chương trình, 2 diễn giả rất nhiệt tình giải đáp các câu hỏi đến từ phía sinh viên và đưa ra những khó khăn mà người nghiên cứu thường gặp phải. Một trong những thách thức lớn nhất khi thực hiện các đề tài nghiên cứu chính là khả năng tiếng Anh chưa đủ. Hiện nay các tài liệu tham khảo hầu hết đều được biên soạn bằng tiếng Anh, vì vậy nếu sinh viên không có nền tảng sẽ rất khó để có thể cập nhập các kiến thức mới.

“Khi chọn đề tài, đặc biệt đối với những bạn sinh viên năm 1 có mong muốn tham gia thì nên chọn những đề tài đúng hoặc gần với những đề tài mà mình đang học. Điều này vừa không làm quá sức, vừa thuận lợi cho các bạn trong quá trình học.”  - TS. Nguyễn Văn Thành chia sẻ.

vlu hoi thao khoa thuong mai dHội thảo Khoa học Quốc tế International Conference on Logistics and Industrial Engineering 2021 (ICLIE 2021)

vlu hoi thao khoa thuong mai eCác mốc thời gian quan trọng của Hội thảo ICLIE 2021

Đối với sinh viên Khoa Thương Mại nói riêng và khối ngành Kinh tế nói chung, hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và định hướng nghiên cứu khoa học đã đem lại những phương pháp tìm kiếm thông tin mới, thuận tiện ứng dụng trong quá trình học tập và làm việc. Bên cạnh đó hội thảo cũng tạo ra cơ hội tham gia chương trình khoa học quốc tế cho tất cả sinh viên.

Bài viết: Mai Thy
Hình ảnh: Khoa Thương mại


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag