TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Phân biệt ngành Kỹ thuật Cơ – Điện tử và Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử

(P.TS&TT - Văn Lang, 13/8/2020) - Năm 2020, Khoa Kỹ thuật Trường Đại học Văn Lang mở rộng quy mô đào tạo, trong đó có 2 ngành học mới là mũi nhọn của khối ngành Kỹ thuật: ngành Kỹ thuật Cơ – Điện tử và ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử, đang nhận được nhiều quan tâm của thí sinh. Với 2 tên ngành "na ná" nhau, nhiều phụ huynh, thí sinh vẫn còn thắc mắc khi phân biệt đặc trưng ngành. Website Trường Đại học Văn Lang đã phỏng vấn chuyên gia và các giảng viên của hai ngành để đưa ra một số điểm phân biệt, giúp thí sinh đưa ra lựa chọn chính xác và phù hợp với bản thân.

vlu ddt cdt aDù học Công nghệ Kỹ thuật Điện - Điện tử hay Kỹ thuật Cơ - Điện tử, sinh viên cũng cần những tố chất phù hợp với nhóm ngành Kỹ thuật để trở thành một kỹ sư đa năng trong tương lai.

1/ Thế nào là Điện – Điện tử và Cơ – Điện tử?

Công nghệ Kỹ thuật Điện – điện tử là một ngành kỹ thuật chuyên sâu, nghiên cứu, giải quyết công việc và ứng dụng công nghệ để tạo ra điện năng từ các nguồn năng lượng có sẵn trong tự nhiên (gió, nước, từ,...), nguồn năng lượng chính yếu cần thiết trong thế giới hiện đại (điện,...), kết hợp với công nghệ tự động hóa để tạo ra sản phẩm, ví dụ tín hiệu giao thông tự điều chỉnh, điều hòa giảm nhiệt độ khi phòng đông người,...

Trong khi đó, Kỹ thuật Cơ – Điện tử là ngành học liên ngành, vận dụng kiến thức và công cụ của nhiều lĩnh vực khác nhau như Cơ khí - Điện tử - Công nghệ Thông tin - Tự động hóa - Khoa học Máy tính nhằm tạo ra sản phẩm máy móc tham gia vào công việc sản xuất, vận hành chuỗi sản xuất trong nhà máy hay đời sống. Robot với kết cấu phức tạp là một trong những ứng dụng tiêu biểu của ngành Cơ – Điện tử chẳng hạn.

vlu ddt cdt b

Điểm đặc biệt của ngành Kỹ thuật Cơ - Điện tử Văn Lang cũng chính là yếu tố liên ngành kết hợp với cập nhật các xu hướng hiện đại nhất trong thiết kế chế tạo. Theo PGS. TS. Đặng Văn Nghìn - trưởng ngành Kỹ thuật Cơ - Điện tử Văn Lang, cũng là người khai sinh ngành Cơ - Điện tử tại Việt Nam, thì hiện chỉ duy nhất tại Văn Lang, kết cấu liên ngành của ngành Cơ - Điện tử mới đa dạng và cập nhật như vậy. So với xu hướng đào tạo Cơ - Điện tử trước đây, chương trình đào tạo của Trường Đại học Văn Lang cập nhật thêm kiến thức và công cụ về Khoa học máy tính, đặc biệt là AI (Trí tuệ nhân tạo) cho sinh viên, bên cạnh các khối kiến thức về Điện tử, Cơ khí, Công nghệ thông tin và Tự động hóa.

2/ Các định hướng chuyên sâu khi học tại Văn Lang

Trường Đại học Văn Lang mở ngành Công nghệ Kỹ thuật Điện – Điện tử và ngành Kỹ thuật Cơ – Điện với những định hướng nhánh chuyên ngành mới phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như công cuộc xây dựng Việt Nam 4.0.

vlu ddt cdt c

3/ Chân dung của Kỹ sư Điện – Điện tử  và Kỹ sư Cơ – Điện tử

Thử hình dung sau 4 năm học tại giảng đường, bạn sẽ trở thành một Kỹ sư Điện - Điện tử và Kỹ sư Cơ - Điện tử và sở hữu "siêu năng lực" gì nhỉ?

cvu ddt cdt d

4/ Cơ hội nghề nghiệp

Tuy học các ngành Kỹ thuật không dễ dàng, đòi hỏi người học phải kiên trì, chịu khó tìm hiểu và không ngừng sáng tạo nhưng bạn sẽ không lo sợ thất nghiệp vì nhu cầu của thị trường lao động khối ngành Kỹ thuật chưa bao giờ cạn kiệt.

vlu ddt cdt e

Mỗi ngành có một đặc thù riêng và định hướng rõ ràng cho người học. Theo học Kỹ thuật Cơ – Điện tử, bạn có thể trở thành một kỹ sư đa năng, am hiểu nhiều lĩnh vực để vận hành, kết nối các sản phẩm phức tạp; còn Kỹ sư Điện – Điện tử sẽ là một chuyên gia có chuyên môn và tay nghề cao ở một lĩnh vực của mình.

cau tao robotCấu tạo của "cầu thủ" RQ-TITAN. Nguồn: khoahoc.tv

 Một ví dụ chi tiết: nếu hai kỹ sư Điện - Điện tử và Cơ - Điện tử cùng thực hiện dự án về Robot:

Kỹ sư Điện - Điện tử sẽ là người tạo ra nguồn năng lượng để vận hành Robot, thiết kế hệ thống nguồn chuyển hóa từ nguồn năng lượng sạch trong thiên nhiên và bộ điều khiển tự động (động cơ điện, vi mạch điện từ, các cơ cấu chấp hành tuyến tính, Động cơ Piezo...)

Kỹ sư Cơ - Điện tử sẽ đi từ tổng quát tính năng của Robot và lập trình các cơ chế hoạt động: các giác quan Robot, cảm biến, cân bằng động học, định vị và hệ thống data của Robot. 

 

 Hy vọng sau khi đọc bài viết chi tiết này, thí sinh và sinh viên sẽ tìm hiểu thêm các dẫn chứng thực tế và nhìn nhận được bản thân yêu thích và phù hợp với lĩnh vực nào hơn nhé! Chúc các bạn chọn được ngành học như ý và thành công với ngành nghề mình theo đuổi.

Xem thêm:
Trường Đại học Văn Lang nhận hồ sơ học bạ đợt cuối năm 2020 cho nhóm ngành Công nghệ - Kỹ thuật và ngành đào tạo tiên phong


Tuệ Khánh
Design: Lee MP


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag