TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Design Thinking - hoa tiêu giữa biển sáng tạo

(P.TS&TT – Văn Lang, 02/10/2020) - Ngày 9 – 10/09/2020, Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức chương trình Coaching Workshop với chủ đề: Đổi mới sáng tạo và Tư duy thiết kế (Creative Innovation & Design Thinking) dành cho 20 giảng viên thuộc 5 ngành học của khoa.

Coaching Workshop chủ đề "Đổi mới sáng tạo và Tư duy thiết kế" là chương trình được thực hiện dựa trên chủ trương xây dựng chương trình đào tạo ngành thiết kế giai đoạn 2020 – 2025 của Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang. Chương trình đã đem đến cho giảng viên tham dự những góc nhìn mới, thiết thực hơn về hiện trạng ngành thiết kế Việt Nam nói riêng, thiết kế khu vực và thế giới nói chung. Với điểm nhấn là phương pháp Tư duy thiết kế, buổi workshop cũng giới thiệu đến người tham dự một “công cụ” hữu ích, hỗ trợ giảng viên giải quyết nhiều vấn đề trong giảng dạy lý thuyết thiết kế và thực hành đồ án.

vlu khoa my thuat thiet ke to chuc workshop design thinking iWorkshop diễn ra trong 2 ngày, với sự dẫn dắt của 2 diễn giả đến từ Arkki Asean cùng 20 giảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế tham dự.

Workshop được diễn ra với sự hướng dẫn của 2 diễn giả Lê Duy Linh và Lê Viết Đạt - chuyên gia về Tư duy thiết kế và Đổi mới sáng tạo đến từ Arkki Asean – Hệ thống nhượng quyền từ Arkki Phần Lan – Học viện hàng đầu Châu Âu chuyên đào tạo về tư duy thiết kế (design thinking), giáo dục đa bộ môn STEAM và hệ thống kỹ năng thế kỷ XXI dành cho trẻ em, các thanh thiếu niên.

ThS. Nguyễn Đắc Thái, Phó Trưởng Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang nhận xét: “Workshop cung cấp một góc nhìn mới về quy trình sáng tạo cũng như phương thức trình bày ý tưởng một cách thuyết phục. Design Thinking có thể giúp sinh viên có phương pháp tư duy hệ thống, lập luận có cơ sở để tìm ý tưởng và từ đó đề xuất những giải pháp thiết kế phù hợp.”

Design Thinking là gì?

Khi thị trường không ngừng biến đổi, con người sản sinh hàng ngàn nhu cầu cho cuộc sống mỗi ngày thì mỗi lĩnh vực nghề nghiệp là một chiến trường cạnh tranh khốc liệt. Ai cũng muốn làm ra sản phẩm thu hút người tiêu dùng nhưng không phải ai cũng nắm được phương pháp tạo nên một sản phẩm đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng. Chính lúc này, Design Thinking bắt đầu được hình thành và áp dụng rộng rãi trong nhiều doanh nghiệp nổi tiếng toàn cầu.

Design Thinking hay còn gọi là Tư duy thiết kế, là mô hình hỗ trợ con người thiết kế giải pháp hợp lý cho vấn đề. Một quy trình Design Thinking gồm 5 bước:

  • Empathize: đặt câu hỏi để tìm hiểu ngọn nguồn vấn đề, đối tượng;
  • Define: phân tích, xác định trọng tâm của vấn đề;
  • Ideate: sáng tạo giải pháp thông qua brainstorm, trao đổi nhiều ý tưởng trong cùng nhóm;
  • Prototype: hữu hình hóa các ý tưởng, tạo ra sản phẩm mẫu để nhìn nhận trực quan, loại bỏ hạn chế, chọn ra giải pháp tối ưu nhất;
  • Test: thử nghiệm và thu nhận phản hồi.

vlu khoa my thuat thiet ke to chuc workshop design thinking gQuy trình gồm 5 bước của Design Thinking (nguồn ảnh: Ianin Heath, UX Collective)

Ngược lại với tư duy một chiều theo lối mòn, đánh giá nhu cầu của đối tượng một cách cảm tính dẫn đến sản phẩm đưa ra thiếu hiệu quả, Design Thinking tiếp cận đối tượng, đặt con người là trung tâm để nhìn nhận vấn đề ở nhiều góc độ khách quan, thực tế, sau đó mới đưa ra hướng giải quyết triệt để, thiết thực, sản phẩm làm ra có tính hữu dụng cao.

Design Thinking – hoa tiêu giữa biển sáng tạo

vlu khoa my thuat thiet ke to chuc workshop design thinking aWorkshop gồm nhiều hoạt động nhóm thú vị, giúp các thầy cô Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang thực hành phương pháp Design Thinking với mô hình Tư duy 5 bước kết hợp Kim cương đôi.

ThS. Hồ Thị Thanh Nhàn, giảng viên ngành Thiết kế Nội thất cho biết: “Lần đầu tiếp xúc với khái niệm Design Thinking, mình đã nghĩ nó như một phương pháp luận sáng tạo liên quan trực tiếp đến ngành thiết kế (design). Nhưng sau khi tham gia workshop này, mình mới nhận ra Design Thinking có thể vận dụng vào vô vàn lĩnh vực và thật sự hữu ích khi tư duy giải quyết bất kỳ vấn đề gì. Giảng viên có thể áp dụng Design Thinking để thấu hiểu nhu cầu của sinh viên hơn và tạo ra nhiều thay đổi hiệu quả từ phía người dạy. Design Thinking có thể góp mặt để phát triển và xây dựng chương trình học của ngành.”

Với phương pháp chia sẻ thông tin lý thuyết và áp dụng mô hình Tư duy 5 bước kết hợp Kim Cương Đôi vào các bài thực hành nhóm ngay tại workshop, giảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang được trải nghiệm, làm quen với một “công cụ” tư duy mới một cách sôi nổi, thích thú. Thầy Trần Quang Tri, giảng viên ngành Thiết kế Đồ họa Truyền thông Tương tác cho biết, Design Thinking đem lại rất nhiều lợi ích cho các sinh viên: “Design Thinking giúp sinh viên có thể tự lên ý tưởng và chủ động nghiên cứu tìm ra ý tưởng, tránh việc bị “art block” (bế tắc trong việc sáng tác vì thiếu ý tưởng hoặc mắc kẹt trong chính nội dung mà mình sáng tạo). Đồng thời, Design Thinking cũng giúp sinh viên “recheck” (kiểm tra, rà soát lại) những ý tưởng “xuyên không gian và thời gian của mình” để xác định chuẩn xác mục tiêu chính của project.”

Đồng quan điểm, ThS. Nguyễn Thị Uyên Uyên, giảng viên ngành Thiết kế Công nghiệp (Tạo dáng sản phẩm) cho rằng trong quá trình say mê với muôn vàn ý tưởng (brainstorm), sinh viên rất dễ “đi lạc”. Phương pháp Design Thinking sẽ giúp sinh viên nhận diện được bản chất vấn đề, xác định được khía cạnh nào là trọng tâm và vạch ra hướng giải quyết đúng đắn.

vlu khoa my thuat thiet ke to chuc workshop design thinking dDesign Thinking có thể là một hoa tiêu đắc lực cho bạn trong quá trình sáng tạo.

Design Thinking có thể là một “hoa tiêu” đắc lực cho người sử dụng khi giải quyết vấn đề. Tuy nhiên, người sử dụng phải học cách làm chủ được nó và có cách ứng dụng hợp lý trong nhiều tình huống khác nhau. Thầy Trần Quang Tri nói: “Design Thinking vẫn tồn tại một vài yếu điểm như phải thật sự thuần thục mới có thể đáp ứng kịp thời những deadline trong ngành Đồ họa Truyền thông Tương tác vốn chịu nhiều áp lực sáng tạo trong khoảng thời gian rất cạnh tranh. Thêm nữa, việc lên ý tưởng nhóm cần có “sự đồng hành” giữa các thành viên. Nếu không, quá trình có thể gây ra tranh cãi lớn, không tốt cho công việc tập thể. Kỹ năng làm việc nhóm thật sự rất quan trọng!”  

Đối với cô Lê Thị Thanh Nhàn (Trưởng ngành Thiết kế Thời trang), Design Thinking không nên hiểu như một quy trình cứng nhắc, sẽ khiến người thiết kế không linh hoạt và ứng biến tốt, đặc biệt với một ngành như Thiết kế Thời trang – nơi vấn đề cốt yếu chính là áp lực luôn phải sáng tạo, thiết kế cái mới.

vlu khoa my thuat thiet ke to chuc workshop design thinking hGiảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang nhận chứng nhận tham gia coaching workshop

Tạo nên một không gian trao đổi học thuật thoải mái, chương trình Coaching workshop chủ đề "Đổi mới sáng tạo & Tư duy thiết kế" đem đến nhiều thay đổi tích cực cho giảng viên Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang trong tư duy về phương pháp tiếp cận và giải quyết vấn đề, đặc biệt là những vấn đề trong lĩnh vực thiết kế cũng như giảng dạy chuyên môn. Bên cạnh đó, chương trình còn kết nối diễn giả, giảng viên tham dự với Quỹ Thư viện Ước mơ – Library of Dreams, dành tặng toàn bộ chi phí khách mời tương đương 15.000.000 đồng cho việc xây dựng thư viện số 32 tại trường Tiểu học Bình Khánh Tây, xã Bình Khánh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre. Đây cũng là một cách Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang cùng Arkki Asean chia sẻ trách nhiệm cộng đồng bên cạnh hoạt động học thuật nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ đào tạo.

Xem thêm: Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Đại học Văn Lang đồng hành ươm mầm tri thức Việt

Nguồn: Khoa Mỹ thuật và Thiết kế Trường Đại học Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag