TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Liên hoan phim Văn Lang 2021 - Trạm cuối

(VLU, 01/6/2021) - Hơn 2 tháng kể từ ngày ra mắt, giờ đây Liên hoan phim Văn Lang 2021 (VLFF) đã tiến đến trạm cuối của hành trình sáng tạo: sàng lọc kịch bản vòng loại, hiện thực hóa ý tưởng ở vòng Bán kết, chính thức công bố 19 tác phẩm xuất sắc tiếp tục vào Chung kết (ngày 25/5/2021).

Là thành viên Ban giám khảo xuyên suốt cuộc thi, PGS. TS. NGƯT. Phan Thị Bích Hà (Trưởng Khoa Nghệ thuật Sân khấu Điện ảnh) nhận xét: “Mỗi bộ phim là một góc nhìn, một màu sắc, một sắc thái khác nhau. Những lát cắt của hiện thực cuộc sống được các em tập hợp và đưa vào tác phẩm nghệ thuật. Các em đã dùng góc máy, thiết kế mỹ thuật, âm thanh,… để nhào nặn lên một hiện thực thứ hai trên màn ảnh – một điều rất đáng quý đối với sinh viên.”

Mất ăn mất ngủ vì Liên hoan phim

Sự cạnh tranh giữa các đội thi tại vòng Bán kết khá quyết liệt. Với mỗi giai đoạn tiền kỳ – sản xuất – hậu kỳ, tất cả được lên kế hoạch bởi những nhà làm phim trẻ tuy kinh nghiệm chưa đầy nhưng đam mê luôn rực cháy. Nguyễn Đức Nhân – sinh viên ngành Đạo diễn Trường Đại học Văn Lang – đạo diễn “Căn phòng sự thật” chia sẻ: Đây là lần đầu tiên em học được quá nhiều thứ trong một khoảng thời gian rất ngắn như vậy! Từ tư duy đến thái độ trong công việc, VLFF đã giúp em nhìn nhận được những sai lầm và hoàn thiện tác phẩm tốt hơn.

vlu ban ket lhp bHai tháng tại Liên hoan phim là khoảng thời gian đầy thử thách nhưng thật thú vị đối với những bạn trẻ lần đầu thực hiện một bộ phim ngắn chỉn chu với đầy đủ các công đoạn.

Những khó khăn vất vả trong quá trình làm phim là điều không thể nào tránh khỏi. Vốn là những “đoàn làm phim sinh viên” non trẻ, nhiều công đoạn các đội thi tự thấy bản thân chưa thực hiện được chu đáo: một diễn viên phải diễn 2 vai trong 1 tác phẩm; hay có lúc diễn viên quần chúng duy nhất bận đột xuất, cả đoàn phải “dỗ” chị thư ký vào thay thế cứu nguy! Trong những đoàn làm phim sinh viên, chuyện đạo diễn kiêm biên kịch, kiêm cả phần dựng tác phẩm là điều hết sức bình thường.

Khó khăn lớn nhất là khi kiêm một lúc nhiều vai trò từ biên kịch, đạo diễn và dựng phim, mình chỉ có độc một góc nhìn từ phía bản thân. Chẳng rõ trong mắt người khác, “đứa con” của mình trông ra sao.” – Đỗ Trần Minh Quân – Sinh viên ngành Thiết kế Đồ họa, đạo diễn phim ngắn Because of you.

vlu ban ket lhp aChưa phải là một ê - kíp chuyên nghiệp, nhưng cách điều phối, tổ chức quay và sản phẩm cuối cùng do các đội thi làm ra đã gây cho Ban giám khảo nhiều bất ngờ về chất lượng và sức sáng tạo của sinh viên trong nghệ thuật.

Nếu không có Liên hoan phim Văn Lang, có lẽ chính các bạn cũng chẳng biết được nội lực và khao khát trong bản thân mạnh mẽ như vậy. Những ngày cả team góp quỹ mua bánh mì ăn cho tiết kiệm, túm tụm giúp nhau kẻ mắt tô son vội vì không đủ tiền thuê make-up “xịn xò”; những nụ cười xòa, những nước mắt vì xung đột, bất đồng của tuổi trẻ sẽ là những tháng ngày thật đáng nhớ đối với mỗi thành viên tham dự: Hai tháng vừa qua, em thấy mình thật sự bận rộn! Kỷ niệm là điều ta chẳng thể cảm nhận rõ ngay trong hiện tại. Phải một thời gian nữa, khi mình lại thèm cái cảm giác đi làm phim thì lúc đó, nó thật đắt giá. Còn giờ em chỉ nhớ 3 ngày quay là 3 ngày cực kì vui vẻ của chúng em thôi!” – Đại diện nhóm Fly Team, tác phẩm “Mạng – Xã hội” cho biết.

Lời tri ân

Điều đặc biệt ở Liên hoan phim Văn Lang là Ban tổ chức sát sao sắp xếp 5 mentor và đội ngũ thư ký đồng hành hướng dẫn, giúp đỡ các thí sinh trẻ trong suốt 2-3 tháng làm phim.

"Cảm ơn họa sĩ Trần Quang Tri vì đã luôn quan tâm và hỗ trợ chúng em. Không những góp ý, thầy còn chủ động đến tận nơi để thực hiện tạo hình nhân vật cùng nhóm. Những lúc nản chí, sự quan tâm, hỏi han của thầy đã tiếp thêm động lực cho nhóm chúng em cùng nhau hoàn thiện sản phẩm” – D. Snake Team, tác phẩm dự thi: “Màu cúc trắng”.

Em muốn gửi lời cảm ơn sâu sắc đến chị Bích Phương (Phòng Truyền thông VLU) vì đã giúp đỡ nhóm rất nhiều, từ kịch bản cho đến kết nối để chúng em được sử dụng studio ghi hình hoàn thiện sản phẩm. Những góp ý của mentor đã giúp khâu edit của chúng em thuận lợi, sản phầm thêm chỉn chu” – Vedette Team, tác phẩm dự thi: “The VR”.

Ban đầu bọn em xem đây là phép thử cho cả nhóm, nhưng chúng em thật sự bất ngờ trước sự hoành tráng của VLFF! Việc có mentor hướng dẫn khiến chúng em quyết định càng phải nghiêm túc hơn. Cảm ơi đạo diễn Lê Anh Trung vì đã đồng hành cùng tụi em từ những khâu nhỏ nhất. Cảm ơn trường Đại học Văn Lang vì đã tổ chức một sân chơi chuyên nghiệp và nhiều cảm xúc như thế này" – Fly Team, tác phẩm dự thi: “Mạng – Xã hội".

Em muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến anh Dương Đức Lâm, người đã đồng hành với nhóm trong suốt thời gian vừa qua dù phải “chịu đựng” và “cố gắng” nhiều lắm. Nhờ sự giúp đỡ của anh từ cách phân tích nhân vật cho đến phân tích kịch bản mà mọi việc trở nên thuận lợi hơn, giúp chúng em có được sản phẩm như ngày hôm nay” – Dây Thun, tác phẩm dự thi: “Chiếc hộp bí ẩn”.

Không có sự giúp đỡ và hướng dẫn từ mentor siêu xịn – đạo diễn Trần Minh Ngân, có lẽ bọn em không thể đi được xa như bây giờ. Chưa từng làm phim, cũng không có kiến thức gì về phim ảnh, bọn em thiếu kinh nghiệm thực chiến kinh khủng! Nhờ sự hướng dẫn tận tình của mentor mà chúng em mới có thể tạo nên sản phẩm hoàn chỉnh của hiện tại” – Ravenclaw, tác phẩm dự thi: “Chạm”.

Trạm cuối: Khởi đầu mới

Vẫn còn phải cải thiện để tạo ra một sản phẩm chỉn chu nhất nhưng điều quan trọng là sinh viên Văn Lang đã cùng nhau tạo nên “đứa con tinh thần” dựa trên sự đoàn kết. Ở một cuộc thi, bao giờ cũng có người thắng kẻ thua, với những bạn chưa may mắn vào vòng trong hoặc những bạn không đạt được giải nhất thì điều quan trọng hơn giải thưởng chính là các bạn đã phát hiện ra giá trị của mình. Tin rằng các nhóm sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm và tiếp tục làm phim dù có thất bại”- Đạo diễn, NSND Đào Bá Sơn, Trưởng ban Cố vấn Liên hoan phim Văn Lang chia sẻ.

vlu ban ket lhpBan giám khảo Liên hoan phim Văn Lang họp tổng kết kết quả vòng Bán kết.

Cũng có một sự tình cờ thú vị, khi Liên hoan phim Văn Lang 2021 trở thành điểm hẹn ngày về của sinh viên Khóa 22 ngành Thiết kế Đồ họa khi có đến 4 cựu sinh viên cùng tham dự giải thi với 5 tác phẩm! Thật hạnh phúc khi Văn Lang trong lòng các bạn trẻ như một ngôi nhà luôn chào đón những người con cùng trở về thực hiện đam mê.

Chặng đường dài đã gần đi đến hồi kết. Các tác phẩm vào vòng Chung kết Liên hoan phim Văn Lang sẽ được công chiếu online từ ngày 06/6/2021 và tổ chức bình chọn tại fanpage Trường Đại học Văn Lang. Vòng chấm chính thức của Ban Giám khảo chung kết và Gala trao giải sẽ được Ban tổ chức công bố kế hoạch tổ chức khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Chúc cho Liên hoan phim Văn Lang thành công, chúc những nỗ lực của 19 đội thi vào Chung kết nói riêng và tất cả thí sinh nói chung sẽ đơm hoa thơm quả ngọt trong thời gian không xa.

Tuyến Nguyễn


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag