TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Du lịch tiếp tục tổ chức hội thảo về tổ chức, vận hành mảng Du lịch khách đoàn tại Pháp

(VLU, 25/7/2021) Tiếp nối hoạt động của chuỗi hội thảo về thị trường du lịch tiếng Pháp, ngày 22/7/2021, Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang phối hợp với Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF và Công ty Images Travel tổ chức hội thảo "Tổ chức, vận hành mảng Du lịch khách đoàn tại Pháp - Triển vọng nghề nghiệp: Thiết kế và bán tour trong một Réceptif, bán cho các hãng du lịch khối Pháp ngữ". Sinh viên khối Pháp ngữ đã cùng lắng nghe, tích cực đóng góp ý kiến và đặt nhiều câu hỏi sôi nổi thông qua ứng dụng trực tuyến Zoom.

Hội thảo có sự tham sự của TS. Trịnh Thị Thúy - Giảng viên Khoa Du lịch Trường Đại học Văn Lang, phụ trách chương trình Hai Văn bằng Pháp - Việt, ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Images Travel và ông Michel Salaün - Chủ tịch Tập đoàn Salaün - tập đoàn có hệ thống công ty du lịch tại Bỉ và Pháp.

Với hội thảo ngày 08/715/07 trước đó, tất cả nội dung trong chương trình được trình bày hoàn toàn bằng tiếng Pháp nên đã có đôi chút thử thách cho sinh viên năm nhất – những người mới bắt đầu học tiếng Pháp. Vì vậy, trong Hội thảo lần này, ban tổ chức đã có những thay đổi kịp thời để đáp ứng nhu cầu của sinh viên quan tâm đến chương trình và mở ra cơ hội tham dự cho nhiều đối tượng yêu thích thị trường du lịch tiếng Pháp.

Ở phần mở đầu, hội thảo được dẫn dắt bằng tiếng Việt, TS. Trịnh Thị Thúy giới thiệu thông tin về chương trình đào tạo và hoạt động đặt trưng của sinh viên khối ngành Du lịch nói chung và sinh viên chương trình Hai Văn bằng Pháp - Việt tại Văn Lang nói riêng. Đồng thời, ông Nguyễn Ngọc Toản - Giám đốc Images Travel đã có phần trình bày tâm huyết về các nội dung liên quan đến việc mua bán tour tại thị trường Việt Nam và thị trường Pháp.

Thông qua các sơ đồ minh họa, ông Nguyễn Ngọc Toản phân tích về hệ thống du lịch tại Pháp và mô tả chức năng của các bộ phận xử lý từng giai đoạn của một đơn hàng đặt tour du lịch. Các bộ phận nổi bật trong mô hình kinh doanh du lịch tại Pháp bao gồm: Voyagiste (nhà điều hành tour du lịch), Agent (đại lý), Services groupes (dịch vụ nhóm), Réseau/ Agence (tạm dịch: nhóm đại lý), Central GIR (tạm dich: trung tâm điều hành khách ghép), Réceptif,… Phần trình bày đã giúp người tham dự hình dung bức tranh tổng thể của quá trình vận hành mua bán tour du lịch cho khách ghép (GIR), khách đoàn (GROUP) và mô hình du lịch Outgoing.

Điểm khác biệt lớn nhất giữa hệ thống du lịch ở Pháp và du lịch Việt Nam là mô hình Réseau. Réseau vận hành gần như một công ty thu nhỏ, gồm các nhóm đại lý chung thương hiệu tạo thành một hệ thống đại lý chuyên nghiệp, trong khi các công ty du lịch nước ta thì không có mô hình này mà chỉ vận hành một cách độc lập.

vlu hoi thao du lich 4 aSơ đồ minh họa quá trình vận hành của việc đặt tour du lịch cho khách ghép

Bên cạnh đó, catalogue là một sản phẩm đặc trưng của các công ty du lịch ở Pháp. Tất cả thông tin về các tour công ty đang có, hành trình tour, phương tiện đi lại, dịch vụ khách sạn, đặc trưng văn hóa của các vùng đất khách hàng sẽ trải nghiệm, các bài viết chuyên sâu về du lịch,… đều được gói gọn trong ấn phẩm này. Mỗi tour, mỗi dịch vụ hoặc hình ảnh sử dụng đều được đặc một mã quy đinh và chú thích chi tiết, vì thế khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin để chọn lựa cho mình một tour du lịch ưng ý. Điều này cũng giúp các đơn vị bán tour dễ dàng tư vấn và đáp ứng các nhu cầu khác nhau của nhiều đối tượng khách hàng.

vlu hoi thao du lich 4 bÔng Nguyễn Ngọc Toản giới thiệu một quyên catologue dày hơn 400 trang được một công ty du lịch Pháp chọn hình ảnh Làng hương Quảng Phú Cầu ở Hà Nội làm ảnh bìa.

Đặc biêt, các câu hỏi về vấn đề vận hành một công ty DMC Inbound (công ty phục vụ khách du lịch nước ngoài mua tour đến Việt Nam) và các từ thường dùng trong nhóm công việc du lịch tại Pháp cũng được ông phân tích kỹ cho các bạn sinh viên.

Vượt qua đại dịch, ngành du lịch sẽ lại khởi sắc

Ở phần hai, hội thảo sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Pháp. Diễn giả Michel Salaün - Chủ tịch Tập đoàn Salaün đã phân tích tình ngành du lịch tại Pháp thời gian vừa qua và dự đoán về thị trường du lịch thời kỳ hậu Covid.

Ông cho biết, theo số liệu của Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), ngành Du lịch đã thiệt hại hơn 1,3 nghìn tỷ USD trong năm 2020. Con số này nhiều gấp 11 lần so với mức thiệt hại trong cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm 2009. Ước tính vào đầu năm 2021, có khoảng 120 triệu việc làm trực tiếp trong ngành du lịch bị đe dọa, phần lớn trong số đó ở các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Khủng khoảng là thế, nhưng ông cho rằng ngành Du lịch vẫn có những lý do chính đáng để duy trì sự tích cực. "Chúng ta có thể vượt qua khủng hoảng vào cuối năm 2022 nhờ vào việc nhân rộng và phổ biến vaccine cũng như việc thiết lập hộ chiếu vaccine. Ngày 17 tháng 7, chính phủ Pháp đã công bố tin vui rằng những người đã được tiêm chủng đầy đủ sẽ không phải chịu những ràng buộc khi trở về nước sau kỳ nghỉ ở nước ngoài, từ bất kỳ quốc gia nào. Đây là hành động gỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan đến tất cả các quốc gia, bao gồm cả những quốc gia nằm trong danh sách đỏ. Và chúng ta có thể nhận thấy rằng người Pháp luôn muốn đi du lịch, hiện nay mong muốn ấy ngày càng lớn hơn để quên đi Covid."

vlu hoi thao du lich 4 cSong song với phần trình bày của diễn giả, người tham dự đặt câu hỏi về cách vượt qua những khó khăn của tập đoàn Salaün trong mùa dịch

Sau những tổng kết và phân tích, ông khuyên các công ty lữ hành cần bình tĩnh thích nghi với thực trạng và xem đây là thời điểm quan trọng cho việc tập trung tìm hiểu về thị trường, duy trì mạng lưới đối tác và gặp gỡ các nhà cung cấp mới để sẵn sàng tăng tốc hoạt động kinh doanh khi đại dịch được kiểm soát.

Ông Michel Salaün cũng không quên dành lời động viên cho sinh viên đang theo học ngành Du lịch: "Các bạn phải nhớ rằng Du lịch là một lĩnh vực chuyên môn thú vị và vẫn mang lại nhiều triển vọng lớn. Bất chấp những khủng hoảng mà ngành Du lịch đã gặp phải, nó vẫn luôn có khả năng phục hồi và sẽ tiếp tục như vậy. Nhiệm vụ hàng ngày của các bạn sẽ là xóa bỏ ranh giới giữa người và người, giữa các quốc gia. Nhờ các bạn và toàn thể những người hoạt động trong ngành Du lịch, những cuộc gặp gỡ giữa người và người, giữa các nền văn hóa được thực hiện và phát huy. Do đó, Du lịch sẽ làm cho thế giới trở nên một tốt đẹp hơn sau đại dịch."

Không gói gọn trong khuôn khổ của một hội thảo thông thường, hội thảo "Tổ chức, vận hành mảng Du lịch khách đoàn tại Pháp - Triển vọng nghề nghiệp: Thiết kế và bán tour trong một Réceptif, bán cho các hãng du lịch khối Pháp ngữ" như một tiết học mà ở đó sinh viên vừa được nâng cao trình độ tiếng Pháp vừa học hỏi những kiến thức bổ ích cho hành trang nghề nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, sự kiện cũng nhận được sự quan tâm tích cực của sinh viên đến từ Lào, Campuchia và các hướng dẫn viên nói Tiếng Pháp.

Gia Hân


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag