TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Khoa Ngoại ngữ tổ chức Hội thảo Khoa học Hè 2021: Innovations & teaching quality assurance in different tracks

(VLU17/8/2021) Sáng và chiều ngày 15/8/2021, Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang tổ chức thành công Hội thảo Khoa học Hè 2021: Innovations & Teaching quality assurance in different tracks. Đây là hoạt động ngoại khóa thường niên của Khoa nhằm chia sẻ kinh nghiệm và đánh giá lại quá trình dạy học, trau dồi thêm kiến thức mới, nâng cao chất lượng giảng dạy.

Với chủ đề "Innovations & Teaching quality assurance in different tracks", hội thảo gồm 10 tham luận được đóng góp và trình bày bởi giảng viên cơ hữu và các giảng viên thỉnh giảng thuộc Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang.

vlu hoi thao khoa hoc he kGiảng viên Khoa Ngoại ngữ tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm.

Khai mạc Hội thảo, TS. Phan Thế Hưng - Trưởng Khoa Ngoại ngữ phát biểu, nhấn mạnh tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học và nhận định đây là một trong những nhiệm vụ chính của giảng viên bên cạnh công tác giảng dạy. Ngoài ra, TS. Phan Thế Hưng khẳng định hội thảo khoa học của Khoa được tổ chức hàng năm nhằm cập nhật kiến thức, kỹ năng, phương pháp học tập phù hợp với người học, bổ sung những ý kiến đóng góp cải tiến về nội dung, phương pháp, tư duy và nhận thức của người giảng viên và sinh viên trong thời gian xảy ra dịch Covid-19.

Bài phát biểu khai mạc của TS. Phan Thế Hưng - Trưởng Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang

Sau đây là một số nội dung tóm tắt và hình ảnh của hội thảo:

1. TASK-BASED DESIGNS FOR CLASSROOM INSTRUCTION - PGS. TS. PHẠM VŨ PHI HỔ

vlu hoi thao khoa hoc he a

Giảng dạy ngôn ngữ dựa trên nhiệm vụ (Task) là một khung giáo dục về thực hành giảng dạy ngôn ngữ và từ lâu đã được sử dụng trong lớp học ngôn ngữ truyền thống. Tuy nhiên, rất ít nghiên cứu báo cáo cách thiết kế các nhiệm vụ hoạt động trong môi trường học tập có sử dụng công nghệ. Nghiên cứu này nhằm mục đích thông báo các xu hướng nghiên cứu, bao gồm các loại nhiệm vụ và ảnh hưởng của chúng đối với việc học ngoại ngữ của học sinh. Cuối cùng, bài báo trình bày mô hình thiết kế nhiệm vụ do giáo sư Jozef Colpaert phát triển, bao gồm các quy trình thiết kế nhiệm vụ, loại nhiệm vụ và quyền tự chủ; đồng thời đề xuất các nghiên cứu trong tương lai để kiểm tra tính xác nhận của mô hình thiết kế nhiệm vụ với bằng chứng thực nghiệm.

2. EFFECTIVE STRATEGIES FOR TEACHING INTERPRETATION AT FACULTY OF FOREIGN LANGUAGES, VAN LANG UNIVERSITY - THS. CAO THỊ XUÂN TÚ

vlu hoi thao khoa hoc he b

Biên phiên dịch là chuyên ngành được giảng dạy ở hầu hết các Khoa Ngoại ngữ của các trường đại học ở Việt Nam để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, khi mà sự phát triển toàn cầu hóa tạo ra cơ hội nghề nghiệp hứa hẹn cho các biên dịch và phiên dịch viên. Các học phần về phiên dịch đã được giảng dạy nhiều năm qua cho các thế hệ sinh viên. Tuy nhiên, việc giảng dạy phiên dịch không hề đơn giản, có nhiều khó khăn cho cả người học và người dạy. Tham luận đưa ra các vấn đề, khó khăn trong việc giảng dạy các môn phiên dịch, đề xuất giải pháp và gợi ý những phương pháp giảng dạy bộ môn này một cách hiệu quả, nâng cao chất lượng đầu ra của sinh viên. Bài viết cũng thảo luận những nghiên cứu mới nhất về đào tạo phiên dịch và đề xuất các hướng nghiên cứu trong thời gian tới để tìm ra phương pháp dạy và học hiệu quả cho bộ môn này. 

3. THE USE OF PORTFOLIO IN TEACHING PHONOLOGY AND ITS EFFECTS ON ACHIEVEMENT AND ATTITUDE - THS. NGÔ THỊ CẨM THUỲ

vlu hoi thao khoa hoc he c

Âm vị học được cho là một môn học khó đối với sinh viên chuyên ngữ, nhằm hiểu các thuật ngữ từ vựng và các mẫu âm thanh tiếng Anh. Nghiên cứu này tập trung tìm kiếm tác động của porfolio đối với việc học môn Âm vị học của sinh viên chuyên ngữ tại Đại học Văn Lang. Hai nhóm, bao gồm nhóm thực nghiệm và nhóm kiểm soát, được thành lập ngẫu nhiên trong nghiên cứu thử nghiệm này trong một khóa học kéo dài 10 tuần. Cả hai nhóm đều tuân theo cùng một kế hoạch giảng dạy; tuy nhiên, các hoạt động của porfolio đã được thêm vào nhóm thử nghiệm. Khi bắt đầu và khi kết thúc nghiên cứu, cả hai nhóm đều được làm một bài kiểm tra thành tích và thang điểm để đo lường thái độ đối với môn học. Các sinh viên trong nhóm thử nghiệm được đưa ra 5 câu hỏi mở để tìm hiểu suy nghĩ của họ về porfolio. Kết quả nghiên cứu cho thấy porfolio có tác động tích cực đến thành tích và thái độ học tập của sinh viên. Ngoài ra, các kỹ năng mềm như làm việc nhóm và tự chủ học tập cũng được cải thiện.

4. MỘT VÀI Ý KIẾN CHIA SẺ VỀ DẠY BIÊN DỊCH THƯƠNG MẠI - THS. TRƯƠNG THỊ MAI HẠNH

vlu hoi thao khoa hoc he d

Trong những năm trở lại đây, Biên dịch Thương mại là một lĩnh vực được khá nhiều người học lựa chọn và khá nhiều người nghiên cứu quan tâm khi yêu cầu dịch thuật các văn bản về thương mại ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng. Vấn đề đặt ra làm thế nào để có thể dạy và học Biên dịch Thương mại một cách hiệu quả nhất, đảm bảo đào tạo những người có thể làm nghề, có kỹ năng và kiến thức để phát triển nghề nghiệp. Để trả lời câu hỏi này, đòi hỏi phải có những nghiên cứu và điều tra quy mô cả về chiều sâu lẫn độ phủ rộng trên nhiều đối tượng liên quan. Trong phạm vi hiểu biết, tác giả tham luận này chỉ dừng lại ở góc độ đưa ra một vài ý kiến chia sẻ về dạy Biên dịch Thương mại. Những ý kiến này chủ yếu dựa trên quan điểm Task-Based Language Teaching Approach (TBLT) - phương pháp lấy người học làm trung tâm và những trải nghiệm thực tế trong quá trình giảng dạy Biên dịch Thương mại cho sinh viên đại học. 

GỢI Ý MỘT SỐ BÀI TẬP TIẾNG VIỆT THỰC HÀNH KÍCH THÍCH TỰ GIÁC HỌC TẬP CỦA SINH VIÊN TRONG DẠY VÀ HỌC TRỰC TUYẾN - THS. NGUYỄN THU HÀ

vlu hoi thao khoa hoc he e

Tính tự giác học tập của sinh viên là một vấn đề được quan tâm từ rất lâu, đặc biệt là trong thời đại 4.0 - kỷ nguyên của số hóa - khi mọi thứ được tiếp cận một cách nhanh chóng, sinh viên có thể trở nên ỷ lại và thụ động trong học tập. Hơn thế, hình thức dạy, học trực tuyến để thích ứng với dịch Covid-19 hiện nay, ngoài những ưu điểm, cũng có những áp lực nhất định cho giáo viên và sinh viên: giáo viên không thể theo dõi giúp đỡ, nhắc nhở sinh viên khi cần thiết; sinh viên cần nâng cao hơn nữa ý thức và sự tự giác học tập. Một số hình thức bài tập Tiếng Việt thực hành đã được áp dụng trong lần thứ nhất dạy và học trực tuyến, tác giả nhận thấy chưa có được kết quả mong muốn. Để việc dạy và học môn Tiếng Việt thực hành cho sinh viên Khoa Ngoại ngữ trường Đại học Văn Lang đạt chuẩn đầu ra của ngành, tác giả đề xuất một số dạng bài tập thực hành và cách triển khai bài tập để kích thích tính tự giác trong học tập của sinh viên.

5. HOW TO TEACH VOWEL SOUNDS: A CASE STUDY AT VAN LANG UNIVERSITY - THS. NGUYỄN HUY CƯỜNG

vlu hoi thao khoa hoc he f

Dạy phát âm nguyên âm là một trong những quan tâm của nhiều giáo viên dạy tiếng Anh ở Việt Nam. Các nghiên cứu trước đây cho thấy nguyên âm là yếu tố giúp phát ngôn của người nói dễ hiểu hơn và đạt được mục đích giao tiếp. Tuy nhiên, điều này thường ít được giáo viên chú trọng trong quá trình giảng dạy. Vấn đề có thể là do hầu hết họ chưa đủ kiến thức về âm vị học và thiếu tập huấn về cách dạy phát âm. Mục đích của nghiên cứu này là giới thiệu một phương pháp mới trong việc giảng dạy các nguyên âm tiếng Anh. Nghiên cứu đã khảo sát thái độ của 30 sinh viên chuyên ngành tiếng Anh năm thứ nhất tại trường Đại học Văn Lang đối với phương pháp giảng dạy mới trong khóa học phát âm kéo dài 10 tuần. Kết quả từ bảng khảo sát cho thấy hơn 70% sinh viên cảm thấy hài lòng và tự tin hơn khi phát âm các nguyên âm tiếng Anh. 

6. THE GENRE-BASED APPROACH TO WRITING - TS. BÙI THỊ KIM LOAN

vlu hoi thao khoa hoc he g

Người học ngoại ngữ nhận thấy kỹ năng viết khá khó khăn và thử thách. Điều này có thể được giải thích bởi thực tế là các thể loại viết khác nhau đòi hỏi cấu trúc sơ đồ cụ thể. Bài báo này nhằm mục đích xem xét các lý thuyết và các nghiên cứu trước đây có liên quan đến cách tiếp cận dựa trên thể loại để viết nhằm giúp người học nhận thức được cách áp dụng lý thuyết về thể loại vào kỹ năng viết của họ. Bài đánh giá bao gồm cách tiếp cận dựa trên thể loại để viết, hướng dẫn dựa trên thể loại và lợi ích của cách tiếp cận dựa trên thể loại để viết. Bài báo cũng gợi ý một số hàm ý đối với việc sử dụng phương pháp tiếp cận dựa trên thể loại để viết trong ngữ cảnh và cho các nghiên cứu trong tương lai.

7. USING FULL DICTATION AS IMPLEMENTATION OF LISTENING COMPREHENSION - THS. ĐINH HUỲNH MAI TÚ

vlu hoi thao khoa hoc he h

Bài viết này báo cáo việc thực hiện kỹ thuật nghe chép chính tả đầy đủ trong khóa học nghe 10 tuần của sinh viên năm nhất tại Khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Văn Lang. Phòng ngôn ngữ đa phương tiện và trang web học trực tuyến trên nền tảng Moodle được sử dụng để tạo điều kiện cho việc giảng dạy và học tập. Khóa học nhằm mục đích trang bị cho người học tiếng Anh từ sơ cấp đến tiền trung cấp các kỹ năng nghe từ trên xuống (top-down) và từ dưới lên (bottom-up) với sự đa dạng trong nguồn nghe. Sinh viên ở những cấp độ này thường gặp một vấn đề với việc nhận dạng từ. Để nâng cao kỹ năng nghe của sinh viên và giải quyết vấn đề, kỹ thuật nghe chép chính tả đầy đủ đã được triển khai với việc sử dụng cách đánh máy. Kết quả chỉ ra rằng việc sử dụng nghe chép chính tả đầy đủ giúp sinh viên nhận biết các từ tiếng Anh tốt hơn, từ đó góp phần cải thiện toàn diện kỹ năng nghe của sinh viên. Nhìn chung, những kết quả cho thấy một cách nhìn mới về việc sử dụng một kỹ thuật truyền thống vào bối cảnh sử dụng công nghệ trong lớp học.

8. ỨNG DỤNG CỦA CÔNG NGHỆ MÔ PHỎNG TRONG VIỆC DẠY VÀ HỌC NGOẠI NGỮ - THS. TỐNG PHƯỚC KHẢI

vlu hoi thao khoa hoc he i

Với sự phát triển của ngành nghệ thông tin, các phần mềm và thiết bị mô phỏng được dùng vào việc huấn luyện và đào tạo ngày càng trở nên đa dạng và phổ biến. Đối với ngành đào tạo ngôn ngữ, các môn học có thể áp dụng công nghệ mô phỏng bao gồm kỹ năng nghe nói, kỹ năng đọc viết, kỹ năng dịch hội nghị và trải nghiệm thực tế đối với các lĩnh vực tiếng Anh đặc thù. Do có sự khác nhau về đặc điểm của từng môn học cũng như sự phong phú của thị trường sản phẩm công nghệ mô phỏng, việc đưa ra quyết định lựa chọn giải pháp hợp lý tương thích với mỗi cở sở đào tạo trở thành vấn đề cấp thiết. Tham luận bao gồm những phân tích và đánh giá các sản phẩm gồm phần mềm và thiết bị thuộc lĩnh vực công nghệ mô phỏng nhằm làm rõ mức độ phù hợp khi áp dụng công nghệ này vào việc giảng dạy và học tập tại Khoa Ngoại ngữ của trường Đại học Văn Lang. 

9. AN OVERVIEW OF EMERGING POST-QUALITATIVE METHODOLOGIES IN EDUCATIONAL RESEARCH - THS. PHẠM THỊ THUỲ TRANG

vlu hoi thao khoa hoc he j

Gần đây lĩnh vực nghiên cứu giáo dục đã có sự chuyển đổi từ phương pháp nghiên cứu định lượng sang định tính. Hơn nữa, sự thay đổi trong nhận thức luận này đã vượt ra ngoài mối liên hệ này với lĩnh vực hậu phương pháp nghiên cứu. Phương pháp nghiên cứu hậu định tính hiện đã được áp dụng ở hầu hết các khu vực của Bắc Mỹ và Úc, các khu vực của Châu Âu, và là các phương pháp mới nổi ở Châu Á. Nhận thức được điều này, tác giả phác thảo một số xu hướng phổ biến trong phương pháp nghiên cứu hậu định tính, bao gồm điều tra tường thuật, dân tộc học kép và photovoice như một cách tiếp cận dựa trên nghệ thuật. Tổng quan này hy vọng đóng góp vào kho phương pháp nghiên cứu hiện có của các thành viên học thuật  và mở rộng giới hạn của phạm vi nghiên cứu ngoài số liệu thống kê liên quan đến các khía cạnh con người trong nghiên cứu giáo dục.

Khoa Ngoại ngữ Trường Đại học Văn Lang


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag