TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Góc nhìn chuyên gia: Xu hướng phát triển chủ yếu của ngành Công nghệ Thực phẩm trên thế giới

(VLU, 03/9/2021) - Ngày 01/9/2021, Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng Văn Lang tổ chức hội thảo trực tuyến "Công nghệ Thực phẩm và xu hướng phát triển chủ yếu trên thế giới”. Với sự góp mặt của 02 khách mời là PGS. TS. Phan Phước Hiền - Viện Trưởng Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng, Trường Đại học Văn Lang và TS. Nguyễn Quốc Cường - Trường Đại học Bách Khoa TP. HCM, hội thảo đã cung cấp một bức tranh toàn cảnh về bối cảnh và tiềm năng của ngành trước đại dịch cũng như trong giai đoạn sắp tới.

Trước sự bùng phát toàn cầu của dịch bệnh Coronavirus (COVID-19) đã và đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống, làm gián đoạn các hoạt động trong ngành công nghiệp và thực phẩm trên toàn thế giới, việc bảo vệ sức khỏe bằng cách tăng cường sức đề kháng là một trong những giải pháp quan trọng để phòng ngừa nguy cơ nhiễm bệnh bên cạnh các biện pháp như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc nước sát khuẩn,... Có thể nói, dinh dưỡng chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng và việc nâng cao nhu cầu ăn uống của con người đã mở ra hàng loạt cơ hội cho lĩnh vực Công nghệ thực phẩm.

vlu workshop xu huong pt cong nghe thuc pham cPGS. TS. Phan Phước Hiền - Viện Trưởng Viện Khoa học Công nghệ Ứng dụng, Trường Đại học Văn Lang và TS. Nguyễn Quốc Cường - Trường Đại học Bách khoa TP.HCM là 2 diễn giả tại hội thảo

Mở đầu hội thảo, PGS. TS. Phan Phước Hiền, Viện trưởng Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang khẳng định tầm quan trọng của mối quan hệ giữa thực phẩm và sự sống, đặc biệt là trong tình hình dịch bệnh như hiện tại. Bên cạnh khâu nguyên liệu, phó giáo sư cũng đề cập đến việc người làm nghề phải hết sức kỹ lưỡng khi phân tích các yếu tố quyết định mùi vị, hương vị và kết cấu, xác định các thành phần cấu thành của thực phẩm. PGS. TS. Phan Phước Hiền nhấn mạnh những nỗ lực sáng tạo, nghiên cứu khoa học của Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng Trường Đại học Văn Lang khi đã thành công chuyển giao công nghệ nhiều sản phẩm cho thị trường.

vlu workshop xu huong pt cong nghe thuc pham bMột số sản phẩm của Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng Văn Lang nghiên cứu thành công và đã được chuyển giao công nghệ

Trong phần báo cáo tại hội thảo với chủ đề "Công nghệ thực phẩm, các xu hướng chung trong tương lai và Đánh giá cảm quan", TS. Nguyễn Quốc Cường (Đại học Bách khoa TP.HCM), chuyên về lĩnh vực Công nghệ thực phẩm và Khoa học cảm quan - tiêu dùng cho biết: “Những đánh giá cảm quan chiếm ưu thế đặc biệt quan trọng ngay từ những khâu nghiên cứu ban đầu cho đến khâu thương mại hóa các sản phẩm”. Với nguồn dữ liệu phong phú và cách tiếp cận đa dạng, TS. Nguyễn Quốc Cường đã giúp người tham dự có cái nhìn tổng quan về các phương pháp mới được áp dụng trong đánh giá cảm quan và thị hiếu người tiêu dùng, đặc biệt cảm nhận cảm quan theo thời gian tương ứng với giai đoạn khác nhau của quá trình nhai nuốt sản phẩm thực phẩm; Mối tương quan giữa các yếu tố sản phẩm cảm quan và không phải cảm quan, và mức độ ảnh hưởng của chúng đến mong đợi của người tiêu dùng (mức độ ưa thích, cảm giác no, lượng thực phẩm sử dụng); Mô hình đánh giá ảnh hưởng của các đặc điểm người tiêu dùng và các thuộc tính sản phẩm lên mong đợi của người tiêu dùng; Các phương pháp phân nhóm người tiêu dùng,... Ngoài ra, TS. Nguyễn Quốc Cường còn nêu lên các xu hướng công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới, xóa bỏ khái niệm “Học kỹ thuật chỉ có thể ra làm thợ, làm công”. 

vlu workshop xu huong pt cong nghe thuc pham aTS. Nguyễn Quốc Cường phân tích mô hình Đánh giá cảm quan.

Hiện nay, Công nghệ thực phẩm được xem là ngành công nghiệp có tác động sâu sắc và rộng rãi đến đời sống xã hội và sản xuất, tạo ra cơ hội cho sự phát triển của mỗi quốc gia. Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng định hướng đào tạo thế hệ sinh viên có đủ kiến thức và kĩ năng, phẩm chất và thái độ đáp ứng các yêu cầu và đòi hỏi của nền nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nền nông nghiệp thông minh. Với chương trình học được xây dựng trên nền tảng cung cấp kiến thức thực tế và kiến thức chuyên ngành mạnh về Khoa học thực phẩm, Viện Khoa học Công nghệ & Ứng dụng Văn Lang đang nỗ lực để trở thành đơn vị đào tạo chất lượng, giúp sinh viên ra trường có thể ứng dụng vào nghề nghiệp, đưa ra các giải pháp công nghệ hợp lý để đảm bảo chất lượng, an toàn và dinh dưỡng thực phẩm.

Hội thảo "Công nghệ Thực phẩm và xu hướng phát triển chủ yếu trên thế giới” chính là cơ hội để sinh viên được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Công nghệ thực phẩm, cũng như được chia sẻ những khó khăn mình gặp phải trong quá trình học tập. Đây cũng là dịp để các doanh nghiệp có thể giao lưu, trao đổi kiến thức chuyên ngành với đội ngũ chuyên môn, làm gia tăng cơ hội hợp tác, kết nối và phát triển.

 

Huỳnh Phương Anh
Khóa 24 - Khoa Quan hệ Công chúng & Truyền thông


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag