TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Tổng kết Dự án AUF – Tăng cường tương tác đa chiều chuyên nghiệp thông qua đối thoại Trường Đại học Văn Lang và các doanh nghiệp

(P.TS&TT – Văn Lang, 26/02/2020) – Với tư cách là thành viên và nhận được sự hỗ trợ của Tổ chức Đại học Pháp ngữ (AUF), từ ngày 10/8/2018 đến 31/12/2019, Trường Đại học Văn Lang đã hoàn thành Dự án "Tăng cường sự tương tác đa chiều chuyên nghiệp thông qua đối thoại Trường Đại học Văn Lang và các doanh nghiệp". Dự án đã có những đánh giá chuyên sâu về nguồn nhân lực, ngành nghề đào tạo, công tác giáo dục, nhu cầu thị trường lao động từ thực tế các doanh nghiệp và đưa ra các giải pháp nâng cao kỹ năng cần đào tạo cho sinh viên.

Ngày 25/02/2020, tại Phòng họp Hoàng Sa 2 – Cơ sở 3, Trường Đại học Văn Lang tổ chức Tổng kết Dự án AUF – "Tăng cường sự tương tác đa chiều chuyên nghiệp thông qua đối thoại Trường Đại học Văn Lang và các doanh nghiệp". Bà Vương Nguyễn Minh Thư - đại diện Tổ chức Pháp ngữ AUF và bà Võ Thị Kim Hằng – Quản lý Nhân sự Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Dương Nhật đã tham dự buổi tổng kết. Về phía Trường Đại học Văn Lang, có PGS. TS. Trần Thị Mỹ Diệu – Hiệu trưởng, cùng đại diện các Khoa và Phòng ban chức năng tham gia thực hiện dự án.

vlu tongketauf bTS. Ngô Minh Hùng - Trưởng phòng Hợp tác Quốc tế & Nghiên cứu Khoa học, đại diện nhóm thực hiện dự án trình bày báo cáo tổng kết Dự án "Tăng cường tương tác đa chiều chuyên nghiệp thông qua đối thoại Trường Đại học Văn Lang và doanh nghiệp".

Trong hơn 1 năm thực hiện dự án, Trường Đại học Văn Lang nhận được sự quan tâm của gần 150 doanh nghiệp và các tổ chức xã hội của Việt Nam và Pháp, cùng sự hướng dẫn và tài trợ lên đến 10.002 Euro từ Tổ chức Pháp ngữ AUF. Với tổng giá trị dự án 17.976 Euro, Trường Đại học Văn Lang đã tổ chức 03 hoạt động lớn trong khuôn khổ dự án, theo 03 giai đoạn phát triển:

1. Hội thảo “Đối thoại doanh nghiệp Pháp – Việt” ngày 27/8/2019

Hội thảo gồm các sinh hoạt học thuật với các chủ đề phù hợp với tính chất của một số ngành đào tạo của Trường Đại học Văn Lang:

  • Tiểu ban Môi trường - Sinh học: chủ đề “Cơ hội và thách thức – Giải pháp cấp bách đáp ứng nhu cầu ngành”;
  • Tiểu ban Kinh doanh – Tài chính – Du lịch: chủ đề “Thách thức và giải pháp đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực ngành Kinh doanh – Tài chính – Du lịch”;
  • Tiểu ban Kiến trúc – Xây dựng: chủ đề “Cơ hội và thách thức đối với sinh viên trước cuộc cách mạng công nghiệp 4.0” 

vlu doi thoai phap vietÔng Olivier Souquet – Chủ tịch Công ty DE-SO Architectes – Urbanistes, Đại diện cho các doanh nghiệp Pháp tham gia Hội thảo đối thoại, gửi gắm nhiều kinh nghiệm quý đến sinh viên Trường Đại học Văn Lang.

29 doanh nghiệp, 3 tổ chức - đoàn thể, 86 giảng viên – nhân viên và 271 sinh viên Văn Lang đã tham dự Hội thảo đối thoại doanh nghiệp Pháp - Việt. Có 11 tham luận đã được trình bày và đóng góp sáng kiến về nhu cầu nhân lực của doanh nghiệp, hiện trạng nguồn nhân lực, các kỹ năng cần thiết của sinh viên đáp ứng yêu cầu tuyển dụng, giải pháp nâng cao kỹ năng sinh viên... Từ các trao đổi trực tiếp của sinh viên Văn Lang, có thể thấy các bạn mong muốn tìm kiếm cơ hội làm việc trong các môi trường quốc tế. Trên nền tảng đó, Nhà trường có những hoạt động cải tiến chương trình đào tạo sát với nhu cầu thực tế của người học và thị trường, mà trọng tâm là nâng cao kỹ năng mềm cho sinh viên trong giai đoạn 2 và 3 của Dự án.

2. Tư vấn hướng nghiệp, định vị bản thân cho sinh viên (19-29/11/2019)

Dựa trên kết quả Hội thảo “Đối thoại doanh nghiệp Pháp – Việt” ngày 27/8/2019, từ mong muốn của sinh viên học cách làm sao để "You are the world leader", Tổ chức Đại học Pháp ngữ AUF phối hợp cùng Trường Đại học Văn Lang tổ chức các chuyên đề tư vấn hướng nghiệp, định vị bản thân, truyền cảm hứng và đạo đức nghề nghiệp, tập huấn kỹ năng ứng tuyển cho sinh viên, bao gồm:

  • Lớp Tư vấn Hướng nghiệp “Định vị bản thân, truyền cảm hứng và đạo đức nghề nghiệp” ngày 28/9/2019 cho 506 sinh viên khối ngành Kinh tế - Kỹ thuật – Xã hội, cùng đại diện các doanh nghiệp và giảng viên các trường đại học. Hầu hết sinh viên sau khi tham gia hiểu rõ hơn về bản thân và định hướng tương lai, biết cách lập kế hoạch ngắn, trung và dài hạn. Nhiều sinh viên Văn Làn muốn tiếp tục tham gia các buổi tư vấn với chủ đề chuyên sâu hơn.
  • Lớp tập huấn “Nâng cao Kỹ năng giao tiếp, phỏng vấn và viết hồ sơ tuyển dụng” từ ngày 28-29/9/2019 cho 74 sinh viên khối ngành Kỹ thuật và 139 sinh viên khối ngành Kinh tế. Có 3% sinh viên sau khi tham gia biết cách chuẩn bị hồ sơ xin việc, 70.7% tự tin hơn trong giao tiếp và 76.1% tự tin hơn trong các cuộc phỏng vấn.

vlu tongketauf eBà Trương An, Giám đốc tuyển dụng Công ty tư vấn nhân sự RGF gợi mở cho sinh viên Trường Đại học Văn Lang cách giao tiếp khi phỏng vấn ứng tuyển: "Cuộc phỏng vấn bắt đầu ngay từ khi bạn bước chân đến công ty/doanh nghiệp, vì vậy bạn phải chuẩn bị thật tốt từ hình thức, phong thái đến cách nói chuyện, trả lời trước, trong và sau cuộc phỏng vấn."

vlu tongketauf d

Bạn Đinh Ngọc Tuấn Anh – sinh viên năm hai ngành Tài chính Ngân hàng đã có những chia sẻ sau khi tham gia nhiều hoạt động của Dự án: “Em có tham gia khóa tập huấn về Kỹ năng giao tiếp, Định vị bản thân, Kỹ năng phỏng vấn và viết CV. Sau buổi tập huấn, em biết được mình cần phải trau dồi những kỹ năng nào, khắc phục những điểm yếu của bản thân ra sao. Những khóa học này còn giúp cho em hiểu hơn những yêu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp đối với sinh viên mới ra trường. Hiện em đang là sinh viên năm 2, theo em mọi sinh viên cần trải nghiệm những khóa học này sớm để có đủ thời gian tích lũy kinh nghiệm, rèn luyện bản thân để khi tốt nghiệp sẵn sàng đáp ứng những yêu cầu của nhà tuyển dụng”.

3. Ngày hội việc làm (21/12/2019), thu hút 33 doanh nghiệp và gần 4.000 sinh viên

Ngày hội việc làm lần IV của Trường Đại học Văn Lang đã đạt được nhiều kết quả vượt mong đợi, với 1.053 hồ sơ xin việc được tiếp nhận, 1.003 sinh vên được phỏng vấn trực tiếp, trong đó có 260 sinh viên được tuyển dụng. Cũng tại Lễ Khai mạc Ngày hội việc làm, Trường Đại học Văn Lang đã ký kết biên bản ghi nhớ với 06 doanh nghiệp về liên kết đào tạo, chuyển giao nguồn lực nhằm đảm bảo cơ hội thực tập và làm việc cho sinh viên Văn Lang khi còn là sinh viên và khi đã ra trường.

VLU NGÀY HOI VIEC LAM B06 doanh nghiệp ký kết MOU với Trường Đại học Văn Lang ngày 21/12/2019 gồm: Công ty TNHH Tư vấn và Đào tạo Đại Dương, Công ty TNHH Dicentral Việt Nam, Công ty TNHH Harvey Nash Việt Nam, Công ty TNHH Sailun Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhân Lực, Công ty TNHH MTV Thanh Phong Auto.

Không chỉ trong giai đoạn thực hiện dự án AUF, Ngày hội việc làm là sự kiện thường niên được Trường Đại học Văn Lang ưu tiên tổ chức nhằm tạo mối quan hệ thân thiết giữa Nhà trường và các doanh nghiêp, tạo cầu nối giữa doanh nghiệp và sinh viên, xây dựng môi trường thực tế giúp sinh viên có cái nhìn trực quan về nhu cầu tuyển dụng của các đơn vị sử dụng lao động, khẳng định bản thân trước nhà tuyển dụng.

vlu tongketauf hBà Võ Thị Kim Hằng – Quản lý Nhân sự Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng và Công nghệ Dương Nhật: “Nhiều năm nay, công ty Dương Nhật đã liên kết với Trường Đại học Văn Lang để tuyển dụng nhân sự theo yêu cầu, rất nhiều sinh viên Văn Lang được tuyển dụng qua chương trình “Quản trị viên tập sự” do Dương Nhật tổ chức và các Ngày hội việc làm tại Văn Lang. Trường Đại học Văn Lang luôn cập nhật các kiến thức mới vào chương trình đào tạo để đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp. Năm 2018, Dương Nhật tuyển được một sinh viên Văn Lang hiện là Trưởng team Phần mềm Revit, phụ trách các hoạt động kỹ thuật mới của công ty. Rất mong Văn Lang sẽ tổ chức nhiều hơn các hoạt động nâng cao kỹ năng mềm, kỹ năng giao tiếp của sinh viên, và quan trọng hơn hết là khả năng ngoại ngữ của sinh viên, vì bây giờ không chỉ riêng Dương Nhật mà hầu hết các công ty đều ưu tiên ứng viên có trình độ ngoại ngữ tốt để đáp ứng định hướng vươn ra quốc tế.”

Từ kết quả của Dự án AUF và những đóng góp thực tế từ doanh nghiệp, tại buổi tổng kết Dự án, đại diện các đơn vị tham gia dự án cũng đã có nhiều đề xuất để duy trì và phát triển các hoạt động sau khi dự án kết thúc, tạo thêm nhiều chương trình hiệu quả cho sinh viên Văn Lang thụ hưởng.

vlu tongketauf fPGS. TS. Lê Thị Kim Oanh – Trưởng khoa Công nghệ chia sẻ: “Nhờ tổ chức Tiểu ban Môi trường - Sinh học với chủ đề “Cơ hội và thách thức – Giải pháp cấp bách đáp ứng nhu cầu ngành”,  Khoa Công nghệ đã tạo được mối quan hệ khắng khít hơn với nhiều doanh nghiệp. Các doanh nghiệp cam kết hỗ trợ khoa thực hiện tốt hơn các hoạt động giảng dạy, điều chỉnh kế hoạch đào tạo phù hợp hơn với yêu cầu của doanh nghiệp ngành Môi trường – Sinh học hiện nay. Từ các thành tựu đã gặt hái được từ dự án, tôi mong Nhà trường cùng Tổ chức AUF sẽ tiếp tục phối hợp và triển khai nhiều hoạt động sâu rộng hơn cho cụ thể từng ngành học". 

vlu tongketauf mThS. Nguyễn Thị Mến – Phó Trưởng phòng Tuyển sinh & Truyền thông mong đợi nhiều hình thức đa dạng và hấp dẫn hơn: “Cần có các hoạt động liên kết đa chiều giữa Nhà trường – doanh nghiệp – sinh viên. Với lợi thế cơ sở vật chất hiện đại và nhiều cảnh quan đẹp, Văn Lang có thể triển khai một số mô hình đặc trưng như Cafe Doanh nghiệp, Kiosk Khởi nghiệp... hằng tuần. Các bài giảng từ các buổi tập huấn, giao lưu doanh nghiệp sẽ được biên tập thành các series trực tuyến để sinh viên có thể học tập chủ động hơn, khi cần là có thể tìm kiếm ngay trên kênh Youtube của Trường”.

 

Với sự hỗ trợ của Tổ chức AUF và sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp, Trường Đại học Văn Lang đã triển khai thành công Dự án. Sau khi hoàn thành các báo cáo tổng kết, Trường Đại học Văn Lang sẽ tiếp tục lên kế hoạch nhiều dự án với quy mô lớn hơn không chỉ cho sinh viên Văn Lang mà hi vọng mang lại hiệu quả cho cộng đồng sinh viên Việt Nam. Trước mắt Trường Đại học Văn Lang sẽ triển khai tiếp tục các hoạt động: (1) Tiếp tục phát triển mạng lưới liên kết với doanh nghiệp một cách chặt chẽ và thường xuyên; (2) Nghiên cứu tổ chức các Ngày hội việc làm theo từng nhóm ngành để sinh viên có cơ hội tiếp cận doanh nghiệp trong từng lĩnh vực; (3) Xây dựng các chương trình đào tạo kỹ năng online để sinh viên được tiếp cận nhiều hơn; (4) Thiết kế chương trình tập huấn kỹ năng cho từng ngành học và cấp chứng chỉ cho sinh viên. Với những kế hoạch này, Trường Đại học Văn Lang hy vọng tiếp tục nhận được sự quan tâm và đồng hành từ Tổ chức AUF và các doanh nghiệp.

Tuệ Khánh


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag