TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Trang thông tin chính thức

Vì sao thiết kế phục vụ cộng đồng trở thành một xu hướng của design đương đại?

(P.TSTT - Văn Lang, 11/05/2020) - Xu hướng thiết kế phục vụ cộng đồng được dự báo tiếp tục là xu thế quan trọng trong lĩnh vực design, kết nối người thiết kế với những lĩnh vực khác như công nghệ, kiến trúc, môi trường, truyền thông,… Lúc đó, người làm thiết kế cần tận dụng và khai thác cảm thụ thẩm mỹ từ cuộc sống, đem giá trị nghệ thuật của sản phẩm song hành với ý nghĩa cộng đồng, tương tác và thân thiện, hữu ích với người dùng.

Xu hướng thiết kế phục vụ cộng đồng là gì?

Hội thảo khoa học quốc tế "Thiết kế cộng đồng - Xu hướng thiết kế Việt Nam 2025" được tổ chức vào ngày 10/4/2019 tại Trường Đại học Văn Lang – Tp. HCM kết luận: Đào tạo mỹ thuật và thiết kế cần có sự thay đổi mang tính chất bước ngoặt theo hướng “học tập phục vụ cộng đồng. Theo đó, có thể hiểu xu hướng thiết kế phục vụ cộng đồng chính là sáng tạo nghệ thuật vì cộng đồng và vì con người.

Nghệ thuật và thiết kế suy cho cùng đều bắt đầu với cảm hứng từ đời sống, các tác phẩm ra đời quay trở lại phục vụ đời sống. Thiết kế cộng đồng là một xu thế tất yếu của sự phát triển và thương mại hóa nghệ thuật – thiết kế, giúp các tác phẩm sáng tạo nghệ thuật vượt khỏi giới hạn chỉ là những giá trị văn hóa tinh thần, trở nên hữu ích hơn trong thực tế, phục vụ nhu cầu và sự phát triển xã hội.

Sự thay đổi trong hành vi người dùng hiện tại, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến đòi hỏi các thiết kế phải đáp ứng tiêu chí mới của cộng đồng. Có thể nhắc đến câu chuyện Apple để hình dung vấn đề. Mặc dù ra đời sau, Apple đã nhanh chóng khẳng định được vị thế với sự đầu tư mạnh về cấu hình, giao diện và tính thẩm mỹ của sản phẩm. Apple trở thành sự lựa chọn lý tưởng cho người dùng hiện đại với sản phẩm đầy đủ các chức năng, cấu hình mạnh mẽ kèm giao diện sang trọng, đẹp mắt, cách tiếp cận công nghệ mới mẻ.

Tương tác người dùng: nền tảng của thiết kế phục vụ cộng đồng

Nghệ thuật nói chung hay thiết kế đương đại nói riêng đòi hỏi sự tham gia và tương tác của khán giả với nghệ sĩ hoặc tác phẩm, làm cho vai trò phục vụ công chúng của nghệ thuật thiết kế trở nên gần gũi hơn so với các giai đoạn trước. Có thể hình dung rõ trách nhiệm phục vụ cộng đồng của Design đương đại qua một số xu hướng phát triển như nghệ thuật đương đại, thiết kế dịch vụ, thiết kế tương tác. Trong đó, thiết kế cộng đồng đặc biệt rõ nét qua các thiết kế và các loại hình nghệ thuật tương tác như phim, ảnh, kịch, app, web… - những sản phẩm ứng dụng mang tính tương tác với người dùng cao.

ICAD2020 Catalogue Students b

Đơn cử, việc thiết kế các website bán hàng, thiết kế sản phẩm, thiết kế giao diện, thiết kế app, quảng bá thương hiệu đòi hỏi người thiết kế nắm bắt các xu hướng đang thu hút người dùng, hiểu rõ khách hàng của mình là ai và yêu thích những gam màu nào, phong cách ra sao…, nhằm kích thích sự chú ý, yêu thích, dẫn đến hành động mua sản phẩm, sự dụng dịch vụ, dùng thẩm mỹ như một trong những yếu tố để người dùng trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.

Dựa trên tiêu chuẩn phục vụ cộng đồng, Design đương đại đưa nghệ thuật phổ biến hơn trong đời sống, đáp ứng yêu cầu sử dụng, trao đổi và nhận thức trong con người, từ đó nâng cao chất lượng cuộc sống của xã hội hiện đại. Sản phẩm được tạo ra bằng cảm hứng từ thế giới khách quan phong phú, sống động và được ứng dụng phổ biến trong các nhu cầu sinh hoạt hằng ngày của con người.

Đổi mới và phát triển không ngừng nhưng thiết kế vẫn luôn xoay quanh 2 bản chất nền tảng: vừa đáp ứng nhu cầu thực tế của con người, vừa thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ, nhu cầu tinh thần. Trong xã hội hiện đại, với sự ra đời của các công nghệ tiên tiến, cảm hứng thiết kế để hình thành các sản phẩm thiết kế ứng dụng là vô hạn, phục vụ được tất cả các khía cạnh, lĩnh vực đời sống, tạo nên giá trị thương mại cao cho sản phẩm nghệ thuật.

Sinh viên Văn Lang trải nghiệm thiết kế cộng đồng

Với những hợp tác quốc tế chất lượng trong thời gian vài năm trở lại đây, Khoa Mỹ thuật công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã đem đến cho giảng viên, sinh viên nhiều cơ hội học tập mới, tiệm cận những xu hướng phát triển của design đương đại.

vlu trai hoi nhap quoc te 1

Đơn cử, mới đây, từ 24-29/6/2019, ThS. Nguyễn Đắc Thái – Phó trưởng Khoa Mỹ thuật Công nghiệp Trường Đại học Văn Lang đã trực tiếp hướng dẫn và đồng hành cùng hai sinh viên Lê Thị Minh Thy và Kiều Vũ Hoàng Anh (ngành Thiết kế Đồ họa) để tham gia Trại hội nhập quốc tế về thiết kế 2019 (International Intergrated Design Camp 2019 – IIDC) được tổ chức tại Trung tâm thiết kế Hàn Quốc - Seoul.

IIDC 2019 được tài trợ bởi Bộ Thương mại, Công nghiệp và năng lượng Hàn Quốc, cung cấp cho giảng viên và sinh viên trong các ngành thiết kế, công nghệ và kỹ sư một môi trường để hợp sức tạo ra những sản phẩm thiết kế ấn tượng, phục vụ cộng đồng. Sinh viên tham gia IIDC được kì vọng sẽ đạt được khả năng phát triển các giải phát thiết kế cho một tương lai vị nhân sinh, bền vững và sinh thái; tiếp nhận công nghệ đang phát triển trong công việc, trong một cấu trúc đa văn hóa và gồm nhiều ngành học thuật.

Trong một tuần tham gia chương trình, sinh viên Kiều Vũ Hoàng Anh đã cùng 06 sinh viên nước ngoài thực hiện sản phẩm thiết kế vòng tay thông minh BABOOM phục vụ chăm sóc người mẹ sau khi sinh, kiểm soát những thay đổi bất chợt trong cử động hay nhịp tim, chu kỳ ngủ, hay tâm trạng tức thì của em bé. Còn nhóm của Lê Thị Minh Thy tìm ra phương pháp đảm bảo an toàn cho người dân nhập cư qua ý tưởng đèn báo động với phần mềm cảm ứng nhiệt có thể tạo ra vòng tròn ảo trên tường.

Đọc bài viết chi tiết tại đây.

Xu hướng thiết kế phục vụ cộng đồng được dự báo tiếp tục là xu thế quan trọng trong lĩnh vực design, kết nối người thiết kế với những lĩnh vực khác như công nghệ, kiến trúc, môi trường, truyền thông,… Lúc đó, người làm thiết kế cần tận dụng và khai thác cảm thụ thẩm mỹ từ cuộc sống, đem giá trị nghệ thuật của sản phẩm song hành với ý nghĩa cộng đồng, tương tác và thân thiện, hữu ích với người dùng.


vlu icad my thuat design poster
Năm 2020, Trường Đại học Văn Lang tiếp tục phối hợp với Hiệp hội thiết kế Hàn Quốc, Trường Đại học HanDong tổ chức Triển lãm giao lưu thiết kế mỹ thuật quốc tế ICAD lớn nhất Việt Nam từ trước đến nay (International Conference on Art & Design). Nội dung triển lãm xoay quanh các thiết kế mỹ thuật như: tranh, thiết kế thời trang, thiết kế sản phẩm, thiết kế đồ họa, thiết kế nội thất, thiết kế trang sức,... nổi bật xu hướng ứng dụng công nghệ hiện đại trong các thiết kế mới: sản phẩm thiết kế tương tác người dùng, AI, công nghệ in 3D, thiết kế app trên điện thoại,… Đây cũng là lần đầu tiên một triển lãm quốc tế về design tổ chức online để công chúng tự do thưởng lãm.


Triển lãm khai mạc từ ngày 12.5.2020 tại địa chỉ http://icad.vanlanguni.edu.vn

Lê My


Tin mới

HE THONG LOGO CUA TRUONG 02

 

TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG

Tuyển sinh: 028.7105 9999 | Đào tạo: 028.7109 9221

Hỗ trợ SV (Call Center): 028.7106 1111

info@vlu.edu.vn

Cơ sở chính: 69/68 Đặng Thùy Trâm, P. 13, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Cơ sở 1: 45 Nguyễn Khắc Nhu, P. Cô Giang, Q.1, TP. HCM

Cơ sở 2: 233A Phan Văn Trị, P.11, Q. Bình Thạnh, TP. HCM

Ký túc xá: 160/63A-B Phan Huy Ích, P. 12, Q. Gò Vấp, TP. HCM

vn flag  vn flag